Các đại biểu chụp hình lưu niệm với Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi. (Ảnh: Thành ủy TP Hồ Chí Minh)

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi có buổi làm việc với Đoàn đại biểu Đại sứ, Tổng Lãnh sự, Lãnh sự danh dự các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam do ông Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định khung đối tác và hợp tác Toàn diện giữa Việt Nam-EU cũng như quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam với từng nước thành viên châu Âu đã khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam-Liên minh châu Âu không ngừng được tăng cường, củng cố.

Theo chủ tịch Phan Văn Mãi, hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các nước thành viên EU tiếp tục được tăng cường, củng cố, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Cụ thể, Thành phố đã phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức Hội thảo “Tiên phong đột phá” nhằm chia sẻ kinh nghiệm nỗ lực không sử dụng nhiên liệu hóa thạch; giới thiệu giải pháp công nghệ xanh, đổi mới sáng tạo. Mới đây là “Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính cho thấy Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh rất quan tâm đến chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác châu Âu trong nhiều lĩnh vực như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, thích ứng biến đổi khí hậu, sáng tạo, khởi nghiệp. Đồng thời, cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo đảm môi trường ổn định, quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp EU hoạt động ổn định, lâu dài, hiệu quả tại thành phố.

Ông Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho rằng, tại Hội nghị COP 26, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là đưa mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 sẽ gặp ít nhiều khó khăn trong tiến trình thực hiện. Do vậy, đây phải là nỗ lực rất lớn của từng địa phương; trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh giữ vai trò quan trọng trong việc giảm khí phát thải ra môi trường.

“Từ những cam kết cũng như mục tiêu theo đuổi tiến trình phục hồi xanh và bao trùm của thành phố, chúng tôi cam kết sẽ tham gia và đồng hành để cùng thực hiện tốt phát triển xanh bền vững," ông Giorgio Aliberti cam kết./.

PV