Phó Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam Lào TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu.

Ngày 29/11, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 48 năm Quốc khánh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2/12/1975 - 2/12/2023).

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Hồ Chí Minh đánh giá cao quan hệ đặc biệt của hai nước. Hai nước đã trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt, trở thành quy luật sống còn, tạo nên sức mạnh kỳ diệu về tinh thần và vật chất giúp hai nước chiến đấu và chiến thắng trên con đường giải phóng dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ngày một phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào có những bước tiến vượt bậc. Hợp tác giáo dục, đào tạo được đặc biệt chú trọng, tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Quan hệ hợp tác về an ninh, quốc phòng, đối ngoại ngày càng chặt chẽ và hiệu quả; uy tín và vị thế của Việt Nam và Lào được nâng cao ở khu vực và trên trường quốc tế.

Theo ông Ngô Minh Châu, cùng với nhân dân cả nước, nhân dân TP Hồ Chí Minh nguyện cùng những người đồng chí, anh em Lào thân thiết làm hết mình vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và tiến bộ ở khu vực và trên thế giới.

 

Ông Phonesy Bounmixay, Tổng Lãnh sự Lào tại TP Hồ Chí Minh khẳng định, Ngày thành lập nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào 2/12/1975 có ý nghĩa to lớn đối với nhân dân các bộ tộc Lào.

Theo ông Phonesy Bounmixay, mặc dù tình hình thế giới và khu vực đã có biến đổi phức tạp, nhưng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với Chủ tịch Kaysone Phomvihane xây dựng và được các thế hệ lãnh đạo cùng nhân dân hai nước dày công vun đắp, tiếp tục phát triển và nay đã trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc, là quy luật tồn tại và phát triển của hai nước, là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước.

Tổng Lãnh sự Lào tại TP Hồ Chí Minh Phonesy Bounmixay đánh giá cao quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước đã có bước tiến triển mới. Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực được ưu tiên ngày càng đa dạng, phong phú với hơn 16.000 cán bộ, học sinh Lào đang học tập ở các trường đại học của Việt Nam, trong đó năm nay, TP Hồ Chí Minh đã cấp học bổng cho hơn 811 sinh viên các tỉnh của Lào, nâng tổng số sinh viên Lào đang theo học tại miền Nam Việt Nam hơn 1.168 em.

Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 3 sau Thái Lan và Trung Quốc đầu tư ở Lào với 241 dự án, có tổng vốn đăng ký 5,47 tỷ USD. Trong đó, nhà đầu tư đến từ TP Hồ Chí Minh có 44 dự án, tổng số vốn đăng ký 496 triệu USD. Các dự án đầu tư của Việt Nam có mặt tại hầu khắp các vùng miền của Lào, thuộc nhiều lĩnh vực.../..

PV