Lễ ký kết hợp tác giữa Cadence và SHTP.

Ngày 30/5/2023, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty Cadence và Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh công bố việc hợp tác phát triển đội ngũ nhân lực thiết kế trong lĩnh vực điện tử và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

Thông qua việc hợp tác, Cadence mong muốn có cơ hội cung cấp các công cụ phần mềm thiết kế IC cùng các chương trình đào tạo liên quan cho các trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thông qua Mạng lưới học thuật Cadence.

 Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ phát biểu.

Tham dự chương trình có ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ; ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; GS.TS Đặng Lương Mô, chuyên gia hàng đầu Việt Nam về công nghệ vi mạch, Cố vấn cao cấp tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và các lãnh đạo của Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh và CANDENCE.

Các trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là những đơn vị có thế mạnh về khoa học kỹ thuật và có mong muốn cùng tham gia phát triển đội ngũ nhân lực tài năng phục vụ ngành thiết kế IC đang phát triển trong khu vực. Mục tiêu hợp tác hướng đến giúp các bạn sinh viên gia tăng kinh nghiệm thực tiễn trong thiết kế và kiểm định IC, đồng thời học cách giải quyết những vấn đề kỹ thuật trong quá trình thiết kế IC, thiết kế PCB, và các qui trình hoàn chỉnh trong thiết kế và sản xuất IC.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, PGS.TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Chúng tôi rất trân trọng việc hợp tác cùng Cadence, công ty hàng đầu trong lĩnh vực EDA. Với cam kết mạnh mẽ từ công ty Cadence trong việc thúc đẩy hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực này, chúng tôi tin rằng sự hợp tác giữa SHTP và Cadence sẽ mang lại hiệu quả tích cực. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho các bạn sinh viên được tiếp cận công nghệ và phương pháp mới nhất trong thiết kế IC và thiết kế hệ thống, đồng thời tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn để đạt được thành công trong lĩnh vực điện tử, vi mạch. Chúng tôi tin việc hợp tác sẽ có đóng góp lớn cho việc nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, góp phần phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn cho TP Hồ Chí Minh cùng sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam”.

Ông Michael Shih, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản của Cadence cho biết: Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghệ cao và đổi mới sáng tạo trong khu vực.

“Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh và các trường đại học để hỗ trợ phát triển đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực thiết kế điện tử tại Việt Nam. Bằng việc cung cấp quyền truy cập vào các phần mềm của Cadence, chúng tôi mong muốn trang bị cho các thế hệ kỹ sư tương lai những kỹ năng cần thiết để góp phần vào sự phát triển công nghệ cao tại Việt Nam” - Ông Michael Shih khẳng định.

PGS.TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho rằng, Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị Khóa XIII về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra nhiệm vụ “cơ cấu lại tổng thể kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao...; lựa chọn các sản phẩm và công đoạn có giá trị gia tăng cao tham gia chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Đồng thời chia sẻ: “Với tác động của đại dịch COVID-19, cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung và xung đột Nga – Ukraina đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các tập đoàn đa quốc gia là phải cấu trúc lại chuỗi cung ứng toàn cầu để tăng khả năng thích ứng, chống chịu trước những nguy cơ dịch bệnh và xung đột. Với vị thế địa chính trị - kinh tế của mình thì Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đang được xem là điểm đến tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực điện tử, vi mạch bán dẫn.

Ông Michael Shih, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương
và Nhật Bản của Cadence chia sẻ tại lễ ký kết.

Ông Dương Anh Đức khẳng định: Để thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước và chủ động tận dụng các thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các chuyển dịch của chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và xung đột Nga – Ukraina, thời gian qua Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các Sở ngành, đặc biệt là Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh khẩn trương tham mưu, chuẩn bị các điều kiện về cơ chế, chính sách, quỹ đất và đặc biệt là chuẩn bị nguồn nhân lực trình độ cao để thu hút đầu tư trong lĩnh vực điện và vi mạch bán dẫn. Đồng thời, Để đào tạo nhân lực lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn (IC Design), ngày 22/10/2022, Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ như: cung cấp li-xăng các công cụ tự động hóa thiết kế (EDA) đến các trường, viện; tổ chức các khóa đào tạo (ToT) về thiết kế vi mạch cho giảng viên; tổ chức các khóa đào tạo cao cấp về thiết kế vi mạch; cung cấp dịch vụ MPW (Multi Project Wafer) để hỗ trợ các nhóm nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp tape-out các thiết kế; cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ thử nghiệm vi mạch; triển khai các chương trình hợp tác để huy động nguồn lực quốc tế phục vụ mục tiêu phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của Việt Nam.

Sau lễ ký kết, các đại biểu Bộ ngành và TP Hồ Chí Minh cũng đã đến thăm quan Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao (SCDC) và thăm quan, tìm hiểu Trung tâm Đào tạo điện tử quốc tế (International Electronics Training Center - IETC) theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam tại Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

Các đồng chí lãnh đạo cùng đại biểu tham quan Trung tâm Đào tạo điện tử quốc tế.

IETC được chính thức ra mắt, đưa vào vận hành từ ngày 25/3/2023 là mô hình hợp tác giữa Trung Trung tâm đào tạo Khu Công nghệ cao và Công ty Sun Electronics (một công ty khởi nghiệp lĩnh vực điện tử do các chuyên gia người Việt tại Silicon Valley và các trí thức, chuyên gia, doanh nhân trong nước đồng sáng lập) thành lập, cung cấp: (1) Các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn IPC tiêu chuẩn được áp dụng rỗng rãi bởi các tập đoàn công nghệ thế giới; (2) Các chương trình đào tạo quản lý, vận hành nhà máy sản xuất điện tử theo tiêu chuẩn quốc tế; (3) Các chương trình đào tạo thiết kế sản phẩm theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế. Các chương trình đào tạo do các chuyên gia người Việt Nam ở Thung lũng Silicon Valley thiết kế và trực tiếp giảng dạy trong giai đoạn đầu. Đây là mô hình thí điểm hợp tác công tư nhằm gắn kết trí thức, chuyên gia người Việt Nam tại Silicon Valley với các trí thức, chuyên gia và doanh nhân trong nước để tiếp thu, chuyển giao tri thức, công nghệ trong lĩnh vực điện tử, vi mạch bán dẫn vào trong nước.

Các đại biểu tham dự.

Được thành lập vào năm 2002, Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh với quy mô 913ha có mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghệ cao và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực. Đến nay, Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh có hơn 160 dự án đầu tư còn hiệu lực, bao gồm dự án của các tập đoàn đa quốc gia, tổ chức nghiên cứu và công ty khởi nghiệp. Với mục tiêu trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế trong khu vực và thu hút đầu tư trong và ngoài nước, Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh cam kết thúc đẩy chuyển giao công nghệ, phát triển nhân tài và hợp tác giữa giới học thuật và ngành công nghiệp để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.

Candence là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế hệ thống điện tử, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong phần mềm tính toán. Công ty áp dụng chiến lược thiết kế hệ thống thông minh nền tảng của mình để cung cấp phần mềm, phần cứng và IP nhằm biến các ý tưởng thiết kế vào thực tế. Khách hàng của Cadence là những công ty sáng tạo nhất thế giới, cung cấp các sản phẩm điện tử đặc biệt từ chip đến bo mạch cho đến hệ thống hoàn chỉnh cho các ứng dụng thị trường năng động nhất, bao gồm gồm siêu tính toán, 5G, ô tô, điện thoại di động, hàng không vũ trụ, người tiêu dụng, công nghiệp và chăm sóc sức khỏe. Trong 9 năm liên tiếp, Cadence được tạp chí Fortune đánh giá là một trong 100 công ty tốt nhất để làm việc.

Tin, ảnh: Chi Mai