Trong nhiều năm, Liên đoàn lao động quận đã phối hợp với Phòng Lao động Thương binh xã hội, Bảo hiểm xã hội quận tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật lao động trên 139 doanh nghiệp và đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Từ đó, đã chỉ đạo công đoàn khối doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động triển khai thực hiện Nghị định 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Chỉ đạo Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt 100%, trong đó có 03 đơn vị đã đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca 25 ngàn đồng đến 35 ngàn đồng.   

Song song đó, đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho đoàn viên, người lao động  nhân dịp Tết Sum vầy, Tháng công nhân. Nhân dịp Tết Nguyên đán, Liên đoàn lao động quận đã huy động xã hội hoá từ các doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong và ngoài quận hỗ trợ, đề xuất Trung tâm công tác xã hội công đoàn Thành phố hỗ trợ 90 suất quà tổng trị giá 36 triệu đồng cho Công nhân lao động ở khu trọ, đề xuất 250 hộ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn là 1 triệu đồng/ hộ tại chương trình “Tết Sum vầy – Xuân tri ân” và tổng số tiền trên 825 triệu đồng để chăm lo tết Giáp Thìn năm 2024 vừa qua. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở huy động các nguồn lực chi hỗ trợ Tết cho đoàn viên với số tiền trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ quận chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nổi bật như: hội thao, các giải bóng đá, Hội thi câu đối và trang trí lịch tết giữa các đơn vị công đoàn cơ sở tham gia hơn 80 đội/ năm.

Năm 2023 đã tổ chức Hội thi da giày lần thứ 6 có 22 đội và 44 thí sinh tham gia và trên 500 cổ động viên là đoàn viên công đoàn và người lao động trên địa bàn quận tham gia …qua đó tạo khí thế sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động trên địa bàn Quận trong suốt nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở cũng thường xuyên rà soát đoàn viên ốm đau, khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, con đoàn viên có thành tích cao trong học tập, đề nghị Liên đoàn lao động quận hỗ trợ đoàn viên, CNVC-LĐ Công đoàn quận xem xét hỗ trợ. Từ năm 2019 đến nay, đã đề nghị và được xét hỗ trợ 02 căn nhà Mái ấm công đoàn với số tiền trên 100 triệu đồng, thăm hỏi 18 đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 54 triệu đồng, trao thưởng cho 51 con đoàn viên đạt thành tích cao trong học tập với số tiền hơn 76 triệu đồng. Ngoài ra, đẩy mạnh thực hiện các chương trình phúc lợi đoàn viên, trong năm 2023 Liên đoàn lao động quận phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tươi Mart và Cty Cổ phần Bệnh viện Y dược Sài Gòn tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp, lấy mẫu xét nghiệm và tầm soát ung thư miễn phí cho trên 300 cán bộ công đoàn cơ sở, tổng giá trị 425 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tươi Mart tiếp tục cung cấp các sản phẩm với giá ưu đãi cho đoàn viên.

Ngoài ra, Liên đoàn lao động quận còn kết hợp Trung tâm văn hóa – Thể Thao Quận 4 đã ký kết thực hiện giảm và miễn phí vé bơi cho các con của đoàn viên, CNVC-LĐ trên địa bàn quận trong dịp nghỉ hè tham gia học bơi và học các môn về rèn luyện sức khỏe để thực hiện việc tránh đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn Quận 4. Qua đó, đã có trên 25 ngàn đoàn viên, CNVC-LĐ, con của đoàn viên được thụ hưởng với tổng giá trị đến hơn 2 tỷ đồng.

Riêng công tác chăm lo cho đoàn viên nữ được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm. Trong nhiều năm, Liên đoàn lao động  quận phối hợp với Hội LHPN cùng Phòng y tế Quận 4 và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tổ chức khám và tư vấnsức khỏe sinh sản miễn phí cho hơn 200 nữ đoàn viên, CNLĐ tại địa điểm trường THPT Nguyễn Hữu Thọ nhân dịp Tháng công nhân và phát phiếu mua hàng trị giá 200 ngàn đồng/ đoàn viên. Phối hợp tổ chức thành công Hội thi Tìm hiểu kiến thức về “Bình đẳng giới và bạo lực gia đình” để chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình.

Nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Liên đoàn lao động quận đã trao 80 suất quà trị giá 700 ngàn đồng/ suất với tổng giá trị 56 triệu đồng cho các đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn và 90 suất quà cho đoàn viên và hội viên phụ nữ là công nhân lao động trong khu trọ trị giá 400 ngàn đồng/ suất. Rà soát con đoàn viên có thành tích cao trong học tập mà bị mồ côi cha, mẹ trong đợt COVID-19, LĐLĐ quận chăm lo 51 suất là con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tổng số tiền 76 triệu đồng và 02 suất học bổng cho đoàn viên công đoàn đang theo học nâng cao trình độ chuyên môn có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời động viên tinh thần và đề nghị Liên đoàn lao động thành phố trao quà và sổ tiết kiệm cho 4 cháu với số tiền 10 triệu đồng/ cháu.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, để công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động, con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tốt hơn, cần tập trung đẩy mạnh một số giải pháp sau:

Một là, Công đoàn cần chủ động phối hợp, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động đối với người sử dụng lao động, qua đó kịp thời kiến nghị, xử lý các vi phạm pháp luật lao động. Đặc biệt là vấn đề tiền lương, thưởng, làm thêm giờ.

Hai là, Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên. Tích cực rà soát đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, bị bệnh hiểm nghèo, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn có con đạt thành tích cao trong học tập…đề nghị các Chương trình hỗ trợ đoàn viên, CNVC –LĐ để công đoàn quận xem xét hỗ trợ kịp thời đúng tiêu chí và đối tượng chăm lo để đảm bảo cho đoàn viên yên tâm công tác, làm việc mang lại năng suất cao và hiệu quả.

Ba là, Huy động các nguồn lực, tổ chức thành công chương trình “Tết Sum vầy – Xuân tri ân” gắn kết trong từng năm, tổ chức nhiều gian hàng thiết thực gắn tham gia mua sắm Chợ Tết, bán hàng giảm giá và giá 0 đồng cho đoàn viên, CNVC-LĐ.

Bốn là, Chú trọng công tác tuyên truyền, truyền thông các hoạt động công đoàn và kết quả chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ. Thường xuyên viết tin bài, chia sẻ, đăng tải lên trang Facebook, Zalo, Công đoàn Quận Bốn các hoạt động như: tổ chức Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, trao nhà Mái ấm công đoàn, trao hỗ trợ thăm hỏi ốm đau… để nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn quận.

Năm là, Tiếp tục vận động đoàn viên tích cực tham gia ủng hộ các Chương trình phát động chăm lo đến đoàn viên, chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh, xây dựng nhiều chương trình hỗ trợ đoàn viên, tổ chức nhiều gian hàng “Phúc lợi đoàn viên” đến các CĐCS và doanh nghiệp, CNVC–LĐ được hưởng lợi nhiều hơn. Tổ chức hội nghị, tọa đàm lắng nghe ý kiến của đoàn viên, CNVC-LĐ để thực hiện tốt việc chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên công đoàn, người lao động theo đúng quy định./..

CM