leftcenterrightdel
Hội nghị đã thu hút sự tham dự của đông đảo bà con kiều bào và thân nhân kiều bào.

Ngày 7/9, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh ( NVNONN) đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ kiều bào với chủ đề: “Trở về quê hương, đóng góp xây dựng TP Hồ Chí Minh – Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình”. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 36, Chỉ thị 45 và Kết luận 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài; thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có kiều bào hồi hương.

leftcenterrightdel
Ông Võ Thành Chất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về NVNONN TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Thành Chất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về NVNONN TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện có khoảng 40% đồng bào ta ở nước ngoài có xuất thân hoặc có liên hệ với TP Hồ Chí Minh (ước tính có hơn 2 triệu người). Dù mỗi người với nguồn gốc xuất thân khác nhau, lý do ra nước ngoài khác nhau, hoàn cảnh sống khác nhau, tuy nhiên, nhờ các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự mạnh dạn vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài của Thành ủy, UBND Thành phố; cùng với những thành tựu của công cuộc đổi mới, kinh tế ngày càng phát triển, vị thế đất nước trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao, đã tác động tích cực thu hút đông đảo bà con kiều bào hướng về quê hương, cội nguồn, tích cực giúp đỡ thân nhân, gia đình trong nước. Đặc biệt, thời gian qua, giới trí thức, doanh nhân kiều bào đã về nước, về Thành phố từ rất sớm, trực tiếp tham gia các đề án, chương trình hợp tác, đầu tư hoặc vận động cộng đồng, vận động và làm cầu nối các hợp tác quốc tế, góp phần xây dựng, phát triển đất nước, phát triển Thành phố. Hiện nay, có khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp do kiều bào đầu tư với số vốn hơn 45 nghìn tỷ đồng, thu hút hơn 400 trí thức kiều bào về làm việc dài hạn, gần 200 trí thức tham gia hợp tác nghiên cứu.

leftcenterrightdel
Kiều bào chia sẻ tâm tư, nguyện vọng tại Hội nghị.

Cũng theo ông Chất, thời gian qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các Sở, ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các chính sách thu hút, đãi ngộ, trọng dụng chuyên gia, trí thức kiều bào tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ; có chính sách tiền lương, phụ cấp tương xứng khi ký kết hợp đồng lao động với các cơ quan nghiên cứu khoa học; hướng dẫn quy trình, thủ tục tuyển chọn, bố trí, bổ nhiệm chức danh, sử dụng… tạo điều kiện thuận lợi để chuyên gia, trí thức kiều bào làm việc.

Nhờ các chính sách của Đảng, Nhà nước, ngày càng có nhiều bà con kiều bào hồi hương. Ông Chất cho biết, theo số liệu được cơ quan chức năng cung cấp, số lượng đồng bào ta ở nước ngoài xin đăng ký thường trú (tức là xin được hồi hương) từ năm 2018 đến hết tháng 8 năm 2022 có hơn 400 trường hợp, trong đó đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho hơn 350 trường hợp.

leftcenterrightdel
Các cá nhân kiều bào tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố nhận bằng khen của UBND Thành phố.

Tại Hội nghị, bà con bày tỏ phấn khởi khi đất nước ngày càng đổi mới, trong đó TP Hồ Chí Minh những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ. Bà con cũng vui mừng khi Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chính sách tạo thuận lợi cho bà con hồi hương cũng như về nước làm ăn, đầu tư. Cùng với những chia sẻ về tâm tư, nguyện vọng, bà con cũng đã đặt ra nhiều câu hỏi trong đó đa số dành nhiều sự quan tâm tới thủ tục hồi hương- thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam cho người Việt Nam ở nước ngoài; giấy xác nhận người có Quốc tịch Việt Nam; thủ tục xin cấp giấy xác nhận người gốc Việt; về quyền sở hữu tài sản, bất động sản; quyền lợi và nghĩa vụ nếu có khi vận chuyển hàng hóa, tài sản từ nước ngoài về Việt Nam khi hồi hương…

Với những thắc mắc của bà con, tại Hội nghị, ông Nguyễn Triều Lưu, Trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch Sở Tư Pháp TP Hồ Chí Minh và Thượng tá Võ Chiến Thắng – Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hồ Chí Minh đã có những trao đổi, làm rõ giúp bà con hiểu hơn về các chính sách của Đảng, Nhà nước ta./..

Trong hai năm vừa qua, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19, cộng đồng doanh nghiệp, kiều bào ta ở nước ngoài gặp không ít khó khăn. Tuy phải vừa lao động, sáng tạo, vừa chống dịch ở nước sở tại, đồng bào ta vẫn một lòng hướng về quê hương đất nước bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa để cùng chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung đẩy lùi dịch bệnh.

Các tổ chức cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ hàng tỷ đồng thông qua nhiều hình thức khác nhau, như tích cực quyên góp ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19, ủng hộ tiền, khẩu trang, thiết bị y tế, lương thực thực phẩm để phục vụ tuyến đầu và bà con nhân dân tại 21 quận huyện và Thành phố Thủ Đức.



V.Lê