Chiều 23/2, tại TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tới thăm, chúc mừng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024).

Cùng đi với đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương có các đồng chí: Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đỗ Xuân Tuyên, Thứ Trưởng Bộ Y tế; Bùi Ngọc Quý, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Huy Ngọc, Phó Vụ trưởng Phụ trách Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương  Khu vực miền nam (T79), Nguyễn Huy Cường, Phó Vụ trưởng - Thư ký Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đoàn công tác chúc mừng lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nhân dịp kỷ niệm69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024).

Báo cáo với đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và các thành viên trong đoàn, PGS.TS. BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố được thành lập theo Quyết định số 4117/QĐ-UBND ngày 04/9/2009 của UBND TP Hồ Chí Minh và phân công phạm vi quản lý trực thuộc Sở Y tế Thành phố.  Bệnh viện được thành lập với mục đích, nhiệm vụ chính trị là một đơn vị sự nghiệp y tế công lập chăm sóc sức khỏe có chất lượng cho bệnh nhân tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam, giảm tải tình trạng quá tải về Nhi khoa cho hệ thống y tế Thành phố, và tầm nhìn quy hoạch là Bệnh viện chuyên khoa Nhi với các trung tâm y tế kỹ thuật cao ngang tầm các nước trong khu vực và quốc tế.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, tới nay, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố có 10 phòng chức năng, 29 khoa lâm sàng và cận lâm sàng với nhân sự là 1.045 người, trong đó có 236 bác sĩ; 442 điều dưỡng;  70 dược sĩ. Trong năm 2023, trung bình mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận và khám cho hơn 1.500 bệnh nhân; Số lượt bệnh nhân điều trị nội trú là hơn 46.500.

Cũng theo chia sẻ của PGS.TS. BS Trương Quang Định, với sứ mệnh là “Bệnh viện công lập chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em”, được sự chỉ đạo, quan tâm, chủ trương của các cấp lãnh đạo từ Trung ương tới địa phương, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã đi đầu và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

Nổi bật là đã phát triển thành công các Trung tâm y tế kỹ thuật cao về nhi khoa, bao gồm: Trung tâm Ung thư trẻ em đầu tiên đầy đủ chuyên khoa từ Hóa trị, Phẫu trị, Xạ trị - Y học hạt nhân đến Chăm sóc giảm nhẹ; Trung tâm hồi sức tích cực chống độc với kỹ thuật Oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) điều trị cho cho các bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp - sốc tim, COVID-19 trầm trọng; Trung tâm Ngoại khoa - Phẫu thuật tim mạch lồng ngực; Trung tâm Cấp cứu và Trung tâm Phẫu thuật Ngoại Thần kinh; Trung tâm Sơ sinh và Bệnh lý di truyền; Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189: 2012.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tin tưởng với những thành tích đã đạt được, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới.

Cùng với đó, vào năm 2020, Bệnh viện cũng ghi dấu ấn với thành tích xuất sắc trong công tác phẫu thuật tách dính thành công ca đại phẫu song sinh dính liền cực kỳ phức tạp vùng bụng-chậu (Hoàng Trúc Nhi – Hoàng Diệu Nhi). Đây là một trong những trường hợp song sinh dính liền phức tạp hiếm thấy trên thế giới, được Viện kỷ lục Việt Nam công nhận thành tích chuyên môn lĩnh vực y tế; được bình chọn là 1 trong các thành tựu y khoa Việt Nam năm 2020. Vào ngày 10/12/2020, ekip Phẫu thuật đã được vinh danh báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, tại Hà  Nội.

Trong đợt đại dịch COVID-19 vừa qua, cùng với các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố, Bệnh viện cũng đã tích cực tham gia phòng, chống dịch và được Sở Y tế phân công phụ trách 2 đơn vị gồm: Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố và Bệnh viện Dã chiến Thu dung Điều trị COVID-19 số 4. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã làm tốt công tác phòng, chống đối với dịch bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm mới nổi tại TP Hồ Chí Minh.

Mới đây, Bệnh viện cũng đã được Bộ Y tế thẩm định và công nhận hệ thống Bệnh án điện tử, đáp ứng mục tiêu chiến lược chuyển đổi số y tế quốc gia. Đồng thời, trong năm 2023, Bệnh viện được UBND TP Hồ Chí Minh công nhận 2 giải thưởng sáng tạo TP Hồ Chí Minh lần 3 năm 2023 đó là Ứng dụng chỉ số KPI - BSC trong đo lường hiệu quả hoạt động của bệnh viện công và  Xây dựng Khung năng lực – Giải pháp chi trả lương 3P ở một đơn vị sự nghiệp công lập.

Phát biểu khi tới thăm Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết rất vui mừng, phấn khởi khi thấy Bệnh viện được quy hoạch với một tổng quan khang trang, hiện đại.  Nhắc lại những tư tưởng, tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh về ngành y, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đã nhấn mạnh tới tinh thần đoàn kết và đạo đức của người thầy thuốc - lương y như từ mẫu.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, tinh thần đoàn kết ở lĩnh vực nào cũng rất cần thiết vì đó là sức mạnh, là động lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Trong công tác y tế lại càng quan trọng bởi đơn cử như một Ekip phẫu thuật có khi tới hàng chục người, phải làm việc trong nhiều giờ, ngoài trí tuệ thì tinh thần đoàn kết, phối hợp ăn ý, nhuần nhuyễn với nhau sẽ đem lại hiệu quả cao nhất, đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người bệnh.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng chia sẻ trong giai đoạn hiện nay, tình hình an ninh phi truyền thống, nhất là dịch bệnh, trong đó đặc biệt liên quan tới đối tượng là trẻ em đang là một trong những thách thức lớn. Hàng năm, như ở Việt Nam cũng thường xuyên xuất hiện các bệnh nhiễm khuẩn, dịch bệnh. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan. Qua dịch COVID-19 vừa rồi, chúng ta cần rút ra bài học và nâng cao công tác dự báo bởi dự phòng y tế là điều đầu tiên vô cùng quan trọng. Ngành y tế nói chung và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nói riêng đã làm tốt rồi thì phải làm tốt hơn nữa.

Bên cạnh đó đồng chí cũng nhắn nhủ cần quán triệt và triển khai hiệu quả các nghị quyết về lĩnh vực y tế đặc biệt trong hành động cụ thể của mình phải gắn liền với quy hoạch Vùng, gắn với các cơ chế đặc thù của Bộ Chính trị, Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã trao cho TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

Dù đã được trang bị nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại, tuy nhiên, trong bối cảnh khoa học phát triển như hiện nay, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, ngành y tế Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng cần nghiên cứu, tăng cường ứng dụng các thành quả của khoa học công nghệ, tăng cường tự động hóa, chọn những khâu đột phá để đưa vào ứng dụng. Song bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý Bệnh viện phải không ngừng nâng cao trình độ nguồn nhân lực chất lượng cao, không chỉ giỏi về chuyên môn, có bản lĩnh chính trị vững vàng mà phải có y đức.

Bệnh viện cũng cần tăng cường nghiên cứu khoa học, liên kết với các bệnh viện nhi trên địa bàn cũng như với các đơn vị ở các nước trong khu vực nhằm nâng cao vị thế, đồng thời qua hội nhập để học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đi thăm và tặng quà cho một số bệnh nhân nhi đang điều trị tại Bệnh viện.

Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách phát triển  y tế nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Gần đây là tại Hội nghị Trung ương 8 hay tại Kỳ họp Quốc hội vừa qua, Trung ương cũng đã có các nghị quyết có nội dung liên quan tới lĩnh vực y tế. Chúng ta xác định rõ, mỗi bước phát triển kinh tế thì phải gắn với an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được tốt hơn và trong chủ trương đó thì việc dành những gì tốt nhất cho trẻ em là định hướng được Đảng và Nhà nước ra nêu ra rất rõ. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao các công trình, những thành tựu mà Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời hi vọng trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục đạt được những thành tích hơn thế. Đồng chí tin tưởng rằng, bằng sự nỗ lực, tự lực tự cường của các cán bộ, nhân viên y tế trong Bệnh viện sẽ tiếp tục tục phát huy trí tuệ, tâm đức của mình để cứu chữa, mang lại niềm vui cho bệnh nhân, đặc biệt là việc chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng sâu vùng xa. Đây cũng là chủ trương xuyên suốt của Đảng ta, tất cả vì sự ấm no, hạnh phúc của người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Được biết, trước khi có buổi trao đổi, trò chuyện với đội ngũ quản lý, y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đoàn cũng đã đi thăm khu điều trị và tặng quà cho một số bệnh nhân nhi hiện đang điều trị tại Bệnh viện.  

Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố là bệnh viện công lập đầu tiên và duy nhất thuộc Chương trình 5 dự án đầu tư xây dựng mới bệnh viện tuyển trung ương, tuyến cuối trên cả nước đã đi vào hoạt động, phục vụ nhu câu chăm sóc sức khỏe nhân dân theo Đề án phê duyệt tại Quyết định số 125/QĐ-TTg ngày 16/01/2014 của Thủ tướng chính phủ (bao bồm các dự án: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh Viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố). Đây là bệnh viện được phân tuyến hạng 1. Từ khi thành lập tới nay liên tục nhận được giấy khen của Sở Y tế, Bằng khen của UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế về những thành tích xuất sắc trong công tác y tế.

 

Vương Lê-Phú Đức