Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Duy An phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Tham dự Tọa đàm có đồng chí Tô Thị Bích Châu, Bí thư Quận ủy Quận 1; Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND Quận 1; Nguyễn Duy An, Phó Chủ tịch UBND Quận 1; cùng đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh; đông đảo các doanh nghiệp trên địa bàn tham dự. 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Duy An cho biết: Kinh tế ban đêm là chỉ tất cả những hoạt động dịch vụ diễn ra sau 18 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, bao gồm: Mua sắm tại các chợ đêm, cửa hàng tiện lợi 24/24. ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm. Ngày nay, kinh tế ban đêm ngày càng được nhiều quốc gia chú trọng khai thác và được coi là một động lực tăng trưởng kinh tế mới.

Tại Việt Nam, nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của kinh tế ban đêm, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam” với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân. Đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; hướng tới tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn, việc làm và gắn kết cộng đồng, giao lưu xã hội cho người dân Việt Nam, giữa người Việt Nam và người nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch. Đề án này cũng tạo một hành lang pháp lý cơ bản để các địa phương triển khai các hoạt động kinh tế ban đêm, góp phần tạo thêm nhiều sản phẩm dịch vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.  

Là quận trung tâm của Thành phố, là nơi tập trung mật độ cao các hoạt động kinh tế- thương mại-dịch vụ- văn hóa của cả thành phố, việc nghiên cứu bài bản và xây dựng định hướng phát triển kinh tế đêm là hết sức cần thiết, nhằm phát huy tiềm năng của quận, tối đa hóa các lợi ích kinh tế- xã hội mà kinh tế đêm mang lại; đồng thời đưa ra những phương án giảm thiểu tác động tiêu cực của kinh tế đêm.

"Từ các góp ý của các doanh nghiệp tại tọa đàm, quận sẽ đúc kết những bài học kinh nghiệm triển khai kinh tế đêm tại các thành phố trên thế giới; đồng thời đưa ra những phân tích, đánh giá thực trạng phát triển và quản lý kinh tế đêm trên địa bàn quận, cụ thể hóa Quyết định 1129/QĐ-TTg về phát triển kinh tế ban đêm thành những đầu việc cụ thể trên địa bàn quận" - Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Duy An nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ngôi Sao Biển Trung tâm Sài Gòn trao đổi tại tọa đàm.

Tại Tọa đàm, các doanh nghiệp, các đại biểu đã đưa ra những nhìn nhận, đánh giá về thực trạng phát triển kinh tế đêm và công tác quản lý kinh tế đêm. Các đại biểu thảo luận một số giải pháp để thúc đẩy kinh tế đêm trên địa bàn quận 1.

Là một trong những đơn vị hoạt động lâu năm, ông Trương Đức Hùng Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) cho biết: Dịch vụ về đêm rất quan trọng để thu hút lượng du khách trong nước và quốc tế. Hiện nay một số sản phẩm hiện nhưng theo đánh giá chưa thực sự xuất sắc.

ông Hùng kiến nghị, quận 1 cần nghiên cứu thêm về thị trưởng khách trong thời gian tới để kịp thời nắm bắt xu hướng góp phần phát triển du lịch. Bên cạnh đó, hiện thị trường du khách đang có xu hướng thay đổi, khách du lịch đến TP Hồ Chí Minh để giải trí và mua sắm nhiều hơn, nên quận cần xây dựng trao đổi, làm việc với các trung tâm thương mại để kết nối du lịch với mua sắm, thu hút du khách đến với TP và phát triển du lịch, trong đó cần kêu gọi các đơn vị lưu trú và trung tâm thương mại lớn triển khai các gói ưu đãi, dành riêng cho khách sử dụng về đêm; cho phép các khách sạn, nhà hàng được khai thác kinh doanh về đêm các loại hình ăn uống tại một số điểm để tạo điểm nhấn kinh tế dịch vụ về đêm.

Bà Huỳnh Thị Đoan Thùy, đại diện Trung tâm Tổ chức biểu diễn Điện ảnh TP Hồ Chí Minh cho rằng, một trong những giá trị cốt lõi của TP Hồ Chí Minh đó là văn hóa và giải trí. Trung tâm mong muốn tạo ra “Con đường nghệ thuật với nhiều loại hình văn hóa và có cải tiến để tiếp cận với giới trẻ và du khách quốc tế. Thực tế Trung tâm đã thử nghiệm một số chương trình và nhận được sự hưởng ứng lớn của du khách trong và ngoài nước.

Bà Thùy cho rằng, để giữ chân du khách thì việc phát triển các loại hình kinh tế đêm rất quan trọng, nhưng đòi hỏi sự quy hoạch bài bản như phố ẩm thực, phục vụ nhu cầu ăn, chơi của du khách và của người dân; việc đầu tư tôn tạo các điểm du lịch lâu đời đã xuống cấp cũng cần phải được thực hiện để tạo vẻ đẹp cho TP.

Bà Huỳnh Thị Đoan Thùy, đại diện Trung tâm Tổ chức biểu diễn Điện ảnh TP Hồ Chí Minh nêu kiến nghị tại Tọa đàm.

Ông  Trần Quốc Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ngôi Sao Biển Trung tâm Sài Gòn chia sẻ: “Chúng ta đang quan tâm rằng là khách du lịch khi đến TP Hồ Chí Minh sau khi tham quan các điểm đến ban ngày thì ban đêm họ sẽ đi đâu và rõ ràng ở Trung tâm TP Hồ Chí Minh ngoài phố đi bộ Nguyễn Huệ hay phố Bùi Viện thì các loại hình hoạt động về đêm của TP còn hạn chế và chưa thực sự phát triển như mong muốn”.  

Câu chuyện đặt ra trong thời gian tới, với sự hợp lực của các ngành chức năng, của chính quyền, doanh nghiệp tạo ra một không gian đi bộ lớn, được quy hoạch bài bản, đồng bộ, với nhiều ngành nghề để làm sao gom tụ được các thương hiệu lớn về du lịch, khách sạn, lữ hành… để giới thiệu, quảng bá thương hiệu và các sản phẩm du lịch đặc trưng; đồng thời tại đó cũng sẽ có khu vực riêng được quy hoạch bài bản, quảng bá văn hóa ẩm thực đường phố ngay tại trung tâm quận nhất về đêm, tránh tình trạng bán hàng rong tạo những hình ảnh không đẹp trong mắt du khách.

Dẫn chứng về sự đa dạng trong văn hóa nghệ thuật của các địa phương trong việc thực hiện các show biểu diễn phục vụ du khách, điển hình như Hội An có  “Sắc màu Hội An”, ở TP Phú Quốc (Kiên Giang) có “Sắc màu Venice Phú Quốc” tại TP không ngủ Grand World… theo Bình, tại TP Hồ Chí Minh ngay tại trung tâm quận 1 có Nhà hát TP với nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế đêm. Vậy, câu hỏi đặt ra là làm sao để kích hoạt được tất cả các đơn vị để tạo ra được một không gian về lễ hội, sự kiện đặc biệt, khi đó sẽ có các show diễn toát lên những nét văn hóa nổi bật của TP vào dịp cuối tuần phục vụ du khách và người dân.

Ông Bình kiến nghị, lãnh đạo quận 1, cấp ủy, chính quyền cần có kế hoạch cụ thể cùng với các doanh nghiệp trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, đẩy mạnh quá trình thực hiện phát triển loại hình kinh tế đêm trên địa bàn.  

Đại diện hộ kinh doanh tại Phố đi bộ Bùi Viện cho rằng, hiện khách đến Phố tham gia các loại hình vui chơi, giải trí rất đông. Tuy nhiên thực tế thì các hoạt động tại Bùi Viện còn đơn điệu và không có nét đặc sắc. Vì vậy, cần có các chương trình biểu diễn đặc sắc hơn tại phố đi bộ Bùi Viện; đồng thời quận phải có chính sách cụ thể hỗ trợ để các hộ kinh doanh làm mới hệ thống Phố Bùi Viện để thu hút du khách quốc tế…./.