Lễ công bố sản phẩm du lịch y tế.

Trong thời gian qua, ngành du lịch Thành phố tập trung phát triển các loại hình sản phẩm khác nhau có thể kể đến như như du lịch Mice, đường thủy, ẩm thực,du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng…Cùng với sự phát triển của các loại hình sản phẩm du lịch nêu trên, sản phẩm du lịch y tế của Thành phố từng bước hoàn thiện và được khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm. Với lợi thế về hệ thống cơ sở y tế phong phú, đa dạng, dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí, giá thành hợp lý; đội ngũ y bác sỹ có tay nghề cao, du lịch y tế là sản phẩm có nhiều tiềm năng, lợi thế cạnh tranh với các tỉnh, thành và các quốc gia khác trong khu vực.

Từ năm 2017, Sở Du lịch và Sở Y tế đã ký kết Kế hoạch liên tịch số 1313/KHLT-SDL-SYT ngày 19 tháng 6 năm 2017 của Sở Du lịch và Sở Y tế về phát triển sản phẩm Du lịch Y tế Thành phố. Sau hơn 5 năm triển khai, chương trình đã thực hiện nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch y tế đạt hiệu quả cao như: Công bố và giới thiệu trang Thông tin điện tử cung cấp thông tin liên quan đến các đơn vị y tế, dịch vụ du lịch – y tế của hệ thống du lịch y tế Thành phố, Ngày Hội du lịch nha khoa; thực hiện gian hàng Du lịch y tế để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm và các gói dịch vụ y tế trong lĩnh vực nha khoa, y học dân tộc cổ truyền, khám tổng quát điều trị chuyên sâu. Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành đã giới thiệu hơn 30 chương trình tour du lịch y tế kết hợp thăm khám sức khỏe, trị liệu nha khoa thẩm mỹ với các chương trình tham quan ngắn ngày trong nội đô Thành phố hoặc nghỉ dưỡng tại các tỉnh, thành lân cận. Đây là là xu hướng lựa chọn của khách du lịch y tế của Thành phố.

Được biết du lịch y tế được hiểu là là đi du lịch kết hợp hình thức khám chữa bệnh. Đây là 1 trong 6 xu hướng phát triển của du lịch hiện nay. Tại Việt Nam, khách du lịch đến khám chữa bệnh đạt doanh thu 2 tỷ USD/năm. Riêng năm 2018, có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám nội trú, 57.000 được điều trị nội trú tại Việt Nam. Trong đó, TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 40%.

Theo Sở Du lịch TP bên cạnh nha khoa thẩm mỹ, vài năm trở lại đây, 3 dịch vụ y tế khác hiện cũng đang được khách du lịch nội địa và quốc tế quan tâm, gồm khám sức khỏe tổng quát, khám sức khỏe tầm soát bệnh lý - thực hiện kỹ thuật chuyên sâu và y học cổ truyền.

Hiện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã làm việc, kết nối với hơn 50 đơn vị gồm bệnh viện, spa, khách sạn, nhà hàng, các công ty lữ hành để phát triển các sản phẩm du lịch y tế.

Đáng chú ý, hiện nay ngày càng có nhiều kiều bào, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh để tìm kiếm các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, trị liệu thẩm mỹ, nha khoa vì nhận thấy tay nghề của các y bác sĩ và chất lượng dịch vụ, phục vụ tại đây rất tốt nhưng lại có mức chi phí cạnh tranh hơn nhiều so với nước sở tại. Ngoài ra, qua các nghiên cứu, khảo sát sau dịch COVID-19, du khách trong và ngoài nước đều quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc trị liệu sức khỏe. Vì thế, đây là cơ hội tốt để thúc đẩy du lịch y tế của TP Hồ Chí Minh.

Trong những năm qua, Sở Du lịch và Sở Y tế tiếp tục phối hợp và đề ra những nội dung hoạt động phát triển sản phẩm du lịch y tế trong năm 2023. Tăng cường phối hợp, hỗ trợ cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế; Thực hiện video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn Thành phố; Trên cơ sở Cẩm nang du lịch y tế năm 2018, Sở Du lịch cập nhật, bổ sung và điều chỉnh Cẩm nang Du lịch Y tế với nội dung ngắn gọn, rõ ràng, hiệu quả, thêm nhiều ngôn ngữ (Anh, Thái, Cam, Lào, Hoa) để du khách trong nước và quốc tế có thể nghiên cứu, tham gia các chương trình tour, trải nghiệm thực tế tại địa phương.

Đồng thời, tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan. Tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá du lịch y tế trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2023; Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Sở Du lịch và Sở Y tế trong công tác phát triển sản phẩm Du lịch Y tế TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 – 2022.

Liên quan đến ngành Y tế, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, trong phát triển ngành Y tế, Sở cũng xác định phát triển du lịch y tế là một trong những giải pháp để cải thiện dịch vụ, hiện đại hóa quy trình khám, chữa bệnh. TP Hồ Chí Minh cũng xác định sẽ xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, phát triển một số lĩnh vực cao, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực.

Cùng quan điểm trên, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu cho rằng, là Thành phố lớn nhất tại Việt Nam và là trung tâm kinh tế, chính trị, khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục đào tạo, TP Hồ Chí Minh có hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phát triển đứng đầu cả nước. Đây là yếu tố nền tảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để TP Hồ Chí Minh được xác định là trung tâm du lịch lớn nhất của Việt Nam với lợi thế phát triển các loại hình du lịch gắn với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại là du lịch y tế, du lịch Mice, du lịch ẩm thực và mua sắm... Trong đó, sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe và y tế có nhiều tiềm năng phát triển nhanh dựa trên hệ thống cơ sở vật chất hiện đại: 131 bệnh viện bao gồm bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân và bệnh viện thuộc Bộ ngành. Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao với chi phí cho hoạt động khám chữa bệnh hợp lý. Các cơ sở y tế hiện đại ở tầm khu vực và quốc tế ở TP Hồ Chí Minh có khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe gồm: Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Y học cổ truyền, Viện Tim, Bệnh viện Pháp Việt, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Gia An 115, Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

 “Với những nỗ lực nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch y tế của TP Hồ Chí Minh tại thị trường trong nước và thị trường quốc tế của ngành du lịch và y tế, Sở Du lịch rất kỳ vọng các bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ đạt chuẩn…sẽ tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của nước ngoài, đào sâu nghiên cứu để xây dựng, làm mới và giới thiệu những gói sản phẩm du lịch với dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe hấp dẫn, chất lượng để thu hút thêm nhiều khách du lịch đến TP Hồ Chí Mnh trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp. ”-Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu nhấn mạnh.

Về y tế, Bác sĩ CKII Hồng Công Danh - Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết: “Bệnh viện Từ Dũ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công các ca hiếm muộn. Từ đó đến nay, chúng tôi có rất nhiều thành công, thành tựu trong lĩnh vực y khoa này. Hiện tại, chúng tôi đã tiến tới cao cấp hơn trong điều trị hiếm muộn, thụ tinh trong ống nghiệm như xét nghiệm sàng lọc di truyền y học, trữ mô buồng trứng... Chúng tôi rất tự tin về chuyên môn, cơ sở vật chất trước những phòng khám ở các nơi, kể cả trên thế giới và giá cả của chúng tôi cũng rất phù hợp”./.

 

 

 

Bài ảnh: Chi Mai