Hai bên ký kết hợp tác. (Ảnh: PV)

Ngày 5/5 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Luxembourg và Hiệp hội doanh nghiệp Vương Quốc Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Luxembourg, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Đại công quốc Luxembourg tới Việt Nam. Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan tham dự Diễn đàn.

Thông qua Diễn đàn, doanh nghiệp hai nước cũng có cơ hội trao đổi nhằm tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, tài chính ngân hàng, bất động sản và nhiều lĩnh vực khác.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Xavier Bettel đánh giá cao việc Việt Nam đang trở thành một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực và thế giới, đồng thời nhấn mạnh kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là những lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa hai nước nơi còn rất nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác song phương.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ vui mừng được chứng kiến và nhiệt liệt chúc mừng Luxembourg đã và đang khẳng định được vị thế, tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực và toàn cầu. Từ một nước nông nghiệp, đất không rộng, người không đông, tài nguyên cũng rất hạn chế nhưng Luxembourg đã là một trong những trung tâm tài chính, kinh tế quan trọng nhất của châu Âu và là một trong số ít quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như thu nhập GDP bình quân đầu người vào nhóm đứng đầu thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tiềm năng, vị thế, thành tựu đạt được của Việt Nam trong những năm gần đây và khẳng định rằng, những thành tựu đạt được nêu trên của hai nền kinh tế là đáng ghi nhận và tự hào. Tuy nhiên, thời gian tới, những khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu đòi hỏi những nền kinh tế mở, hội nhập sâu như Việt Nam và Luxembourg cần hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư để cùng ứng phó và nâng cao sức chống chịu của mỗi nền kinh tế. Việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại song phương cũng như trong khuôn khổ đa phương giữa hai khối ASEAN và EU sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả Việt Nam và Luxembourg.

Về thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, hai nước có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, bởi cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Luxembourg không những không cạnh tranh trực tiếp mà còn có tính bổ sung cho nhau. Đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng, củng cố mối quan hệ hợp tác và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt đối với những ngành hàng, mặt hàng mà một bên có thế mạnh, bên kia có nhu cầu và ngược lại, như: May măc, da giày, đồ gỗ, nông sản nhiệt đới, thủy hải sản... của Viêt Nam hay hóa chất, cao su, nhựa, sản xuất thép và dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm của Luxembourg.

Về đầu tư, với các cơ chế hợp tác toàn diện, thiết thực và hiệu quả, như: Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) và đặc biệt là Thỏa thuận Đối tác chiến lược về Tài chính xanh mà Chính phủ hai nước vừa ký kết, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Luxembourg nói riêng và EU nói chung mở rộng dự án đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực mà Luxembourg có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu và có chính sách ưu đãi đầu tư, như: Cơ khí, chế biến chế tạo, vật liệu mới, điện tử, hóa chất và các ngành công nghiệp phụ trợ, dịch vụ tài chính xanh, ngân hàng, logistics, chuyển đổi năng lượng xanh...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cam kết Việt Nam luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật và tương xứng với mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước để giúp các doanh nghiệp Luxembourg đầu tư, sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững và thành công tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự diễn đàn được nghe các tham luận chuyên sâu về Đổi mới sáng tạo trọng thời đại chuyển đổi, thảo luận về hợp tác song phương trong lĩnh vực logistic thông qua các chuỗi cung ứng hàng đầu.

Cũng tại diễn đàn, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại Luxembourg ký kết hợp tác và các doanh nghiệp hai bên ký bản ghi nhớ hợp tác./..

PV