Tạp chí QLNN luôn bám sát tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện
tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Tạp chí Quản lý Nhà nước (QLNN) - cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia, xuất bản số đầu tháng 5/1993. Suốt 30 năm qua, với sứ mệnh và vai trò của mình, Tạp chí QLNN luôn bám sát tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến kiến thức, kỹ năng hành chính và QLNN đến với cán bộ, công chức, viên chức và bạn đọc trong cả nước; phản ánh thực tiễn sinh động công tác QLNN của Chính phủ, các bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương; góp phần bổ sung, phát triển hệ thống lý luận về hành chính và QLNN.

Tạp chí QLNN trực tiếp phục vụ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và công tác nghiên cứu khoa học của Học viện. Nội dung các bài viết được đăng trên ấn phẩm Tạp chí QLNN luôn bảo đảm tính chính trị, tính khoa học, tính định hướng và tính thực tiễn; phản ánh sâu sắc kết quả nghiên cứu khoa học hành chính, về thực tiễn công tác QLNN, gợi mở hướng nghiên cứu mới, phục vụ công cuộc đổi mới đất nước; phản ánh kịp thời những kết quả về cải cách nền hành chính nhà nước trên các lĩnh vực và ở các cấp chính quyền địa phương...

Tổ chức nhiều hội thảo khoa học.

Giai đoạn đầu (từ năm 1993 - 1994), Tạp chí in phát hành 3 tháng/số, với dung lượng 40 - 60 trang. Từ năm 1995 - 1997, Tạp chí in phát hành 2 tháng/số, với 100 trang. Từ năm 1998 - 2018, Tạp chí in phát hành định kỳ hằng tháng, ổn định 100 trang. Từ 2018 - nay, với 120 trang.

Hiện nay, Tạp chí có 3 ấn phẩm, gồm: Tạp chí in (xuất bản 1 tháng/số), Tạp chí tiếng Anh - State Management Review (xuất bản 1 quý/số) và Tạp chí điện tử với tên miền: https://www.quanlynhanuoc.vn.

Kết quả nổi bật Tạp chí QLNN đạt được những năm gần đây là: từ năm 2018, Tạp chí QLNN đã chuẩn hóa các nội dung trên ấn phẩm in, như: tên tạp chí và cơ quan chủ quản có song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; tóm tắt, từ khóa bài báo; gửi phản biện kín... Tin hoạt động, một số chuyên mục mang tính thời sự được chuyển sang Tạp chí điện tử. Các bài viết đăng trên ấn phẩm in chú trọng đến chất lượng, nội dung chuyên sâu, tập trung cho Nghiên cứu - Trao đổi và Thực tiễn - Kinh nghiệm. Do đó, các số xuất bản đều đạt chất lượng tốt cả nội dung và hình thức. Bìa được thiết kế theo chủ đề từng tháng, hình thức trình bày hiện đại.

Từ ngày 19/6/2019, có thêm ấn phẩm Tạp chí điện tử. Tạp chí điện tử đã hoạt động với quy trình ngày càng thông suốt, hiệu quả. Các bài báo được chú trọng về chất lượng khoa học và tính thời sự. Về số lượng bạn đọc, đối tượng tham khảo, nghiên cứu bài viết trên Tạp chí điện tử QLNN, ban đầu chỉ từ 800 - 1.200 lượt truy cập/ngày, đến nay, số lượng truy cập có ngày lên đến hàng chục nghìn lượt. Từ số lượt truy cập cho thấy, số bạn đọc biết, hiểu về hoạt động của Học viện Hành chính Quốc gia ngày càng tăng cao, rộng khắp cả trong và ngoài nước.

Hội nghị hội đồng biên tập Tạp chí quản lý Nhà nước

 

Sang năm 2021, Tạp chí QLNN được Ban Giám đốc Học viện giao nhiệm vụ xuất bản ấn phẩm tiếng Anh. Sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, Tạp chí tiếng Anh - State Management Review đã phát hành số đầu vào ngày 25/9/2021 trên phạm vi toàn quốc và gửi trao đổi với các học viện, trường đại học, viện nghiên cứu về khoa học hành chính và QLNN tại một số nước trên thế giới. Tạp chí tiếng Anh đã nhận được sự đánh giá cao của các nhà khoa học, cơ quan chức năng và cơ quan quản lý về nội dung và hình thức trình bày.

Thực hiện phản biện kín bài viết theo quy định. Tạp chí QLNN đã mời gần 300 nhà khoa học trong và ngoài nước có trình độ tiến sỹ, phó giáo sư, giáo sư chuyên ngành, ở các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và giảng dạy để phản biện kín 2 chiều các bài viết gửi đến. Các nhà khoa học đã có những định hướng gợi mở, những gợi ý chỉnh sửa, bổ sung rất thiết thực và bổ ích cho tác giả bài báo, góp phần rất quan trọng trong việc không ngừng nâng cao chất lượng bài báo khoa học khi được công bố. Đồng thời, chính từ sự phản biện kín này, nhiều bài viết có nội dung và chất lượng yếu, lạc chủ đề, “đạo văn” đã bị loại.

Các ấn phẩm của Tạp chí QLNN đều được cấp mã chuẩn quốc tế - ISSN, cụ thể, như: Tạp chí QLNN in là ISSN: 2354 - 0761; Tạp chí điện tử QLNN là ISSN: 2815 - 5831 và Tạp chí tiếng Anh là ISSN: 2815 - 6021. Trên cơ sở về chất lượng khoa học và hình thức trình bày đáp ứng các yêu cầu của quy định về tiêu chí tính điểm khoa học, ngày 06/7/2022, Hội đồng Giáo sư nhà nước đã ban hành Quyết định số 42/QĐ-HĐGSNN phê duyệt Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2022, theo đó, Tạp chí QLNN được công nhận điểm khoa học từ 0,5 điểm lên 0,75 điểm đối với 3 Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành, ở cả 3 ấn phẩm, gồm: (1) Hội đồng Giáo sư liên ngành Triết học - Xã hội học - Chính trị học; (2) Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế; (3) Hội đồng Giáo sư ngành Luật học.

Nhằm nâng cao chất lượng bài báo khoa học và tăng cường hội nhập quốc tế, từ tháng 3/2023, Tạp chí triển khai mã định danh DOI (Digital Object Identifier); từ tháng 5/2023, Tạp chí QLNN bắt đầu được định danh DOI các bài báo khoa học được đăng từ năm 2020. Mã định danh DOI là chỉ số bắt buộc phải có đối với các tạp chí khoa học xuất phát theo đúng thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế. DOI rất hữu ích trong việc truy lại nguồn tham khảo trong vô vàn các trích dẫn khác nhau.

Đến thời điểm hiện nay, Tạp chí QLNN đã hoàn thành việc sáp nhập Tạp chí Khoa học Nội vụ theo Đề án sáp nhập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia. Việc sáp nhập 2 Tạp chí đã bồi đắp thêm bề dày và sức ảnh hưởng rộng khắp hơn về chất lượng khoa học, chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và uy tín, vị thế của Tạp chí QLNN.

Trải qua 30 năm xây dựng, đổi mới và phát triển gắn với từng giai đoạn cụ thể, đến nay, Tạp chí QLNN đã từng bước khẳng định được vị trí của mình trong hệ thống báo chí chuyên ngành cả nước. Thành tích trên các mặt hoạt động của Tạp chí được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2002); nhiều Bằng khen, Giấy khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia...

Kỷ niệm 30 năm xuất bản số đầu (5/1993 - 5/2023), Tạp chí QLNN vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích trong công tác tuyên truyền cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Ban Tuyên Giáo Trung ương tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền với quá trình 30 năm xây dựng và phát triển.Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiệp vụ và công tác Hội.

Trước những yêu cầu công tác tuyên truyền của báo chí trong điều kiện mới của đất nước, đặc biệt đối với sự phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia trong giai đoạn mới, yêu cầu đặt ra ngày càng cao hơn, Tạp chí QLNN đề ra và tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ:

Một là, xây dựng Chiến lược phát triển Tạp chí QLNN giai đoạn 2023 - 2028, định hướng đến năm 2035. Phấn đấu đủ các điều kiện để đến năm 2028 được công nhận điểm khoa học 1.0 điểm ở một số Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành; gia nhập danh mục ACI (ASEAN Citation Index) - hệ thống cơ sở dữ liệu trung tâm của các nước trong khu vực Asean. ACI được xây dựng để lập chỉ mục tham khảo và trích dẫn tất cả các kết quả nghiên cứu có chất lượng công bố trên các tạp chí khoa học của ASEAN.

 

Hai là, thực hiện chuyển đổi số báo chí. Trên cơ sở thực hiện nghiêm túc Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 6/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, với Mục tiêu đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ và các mô hình phù hợp với sự phát triển của khoa học - công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số. Tạp chí QLNN sẽ tập trung xây dựng Tạp chí điện tử thành ấn phẩm chủ lực của Tạp chí - đây là xu thế và là nhiệm vụ tất yếu của các cơ quan báo chí cả nước đến năm 2030.

Ba là, nâng cao chất lượng toàn diện các ấn phẩm. Thu hút các bài viết chất lượng cao của các nhà khoa học, nhà quản lý và các thành viên Hội đồng biên tập thông qua việc đặt bài theo từng chủ đề. Hoàn hiện quy trình tiếp nhận, phân loại bài viết, tổ chức phản biện, biên tập. Hoàn thiện và phát triển cơ sở dữ liệu về phản biện. Bảo đảm các bài được đăng đã qua phản biện kín hai chiều. Hướng tới các chuẩn quốc tế về quy trình và quy chế phản biện.

Bốn là, phát triển đội ngũ cộng tác viên và đẩy mạnh phát hành. Để có đội ngũ cộng tác viên đông đảo, chất lượng, Tạp chí sẽ chú trọng nội dung bài viết, bảo đảm duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng; tổ chức tọa đàm, hội thảo để thu hút nguồn bài viết...

Đẩy mạnh công tác phát hành ấn phẩm in; giới thiệu, phát hành ấn phẩm tiếng Anh ra nước ngoài; nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức Tạp chí điện tử; triển khai và duy trì tốt các tiêu chí để ổn định mã định danh DOI. 

Năm là, xuất bản số chuyên đề. Trong xu thế phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia, trên cơ sở thực tiễn hiện nay, việc cần phải thêm ấn phẩm chuyên đề là rất thiết thực. Tạp chí QLNN đang xây dựng Đề án xuất bản số chuyên đề hằng quý, dự kiến sẽ trình Ban Giám đốc phê duyệt vào đầu quý III và xuất bản vào quý IV/2023.

Trên cơ sở kế thừa thành tựu và phát huy truyền thống vẻ vang 64 năm của Học viện Hành chính Quốc gia, cùng với chức năng, nhiệm vụ mới và nguồn nhân lực được tăng cường, kế thừa truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển, trong chặng đường mới, với phương châm hành động: Chuyên nghiệp - Hiện đại - Phát triển, Tạp chí QLNN sẽ có một khí thế mới để vươn lên xứng tầm là tạp chí hàng đầu về lĩnh vực khoa học hành chính và QLNN, góp phần khẳng định thương hiệu và vị thế của Học viện trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng./..  

Lê Hương