Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: CM)

Tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương vừa tổ chức Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 7/2023, khu vực phía Nam. Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe đồng chí Đỗ Thành Trung Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày chuyên đề "Tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm 2023”.

Theo đó, tình hình kinh tế-xã hội nước ta trong 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt được những kết quả tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, vấn đề lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp.

Tuy nhiên, kinh tế-xã hội còn có những vấn đề hạn chế cần sớm được khắc phục trong thời gian tới như: Tăng trưởng kinh tế thấp hơn kịch bản đề ra; tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường lao động, việc làm gặp nhiều khó khăn.

6 tháng cuối năm là thời gian để triển khai nhanh, hiệu quả hơn nữa các giải pháp phục hồi nền kinh tế, củng cố niềm tin và kỳ vọng của thị trường, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân.

Thông tin chuyên đề “Tình hình thế giới, khu vực và quan hệ đối ngoại của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, dự báo 6 tháng cuối năm 2023”, đồng chí Ngô Lê Văn, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương khẳng định, công tác đối ngoại tiếp tục là một điểm sáng trong những thành tựu chung của cả nước; góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Chi Mai)

Từ nay đến cuối năm, hoạt động đối ngoại tiếp tục tập trung triển khai Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030.

Kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và các lợi ích chính đáng của Việt Nam ở biển Đông. Kiên quyết đấu tranh với các hoạt động vi phạm trong vùng biển Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền thời gian tới, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy nhấn mạnh công tác đối ngoại nước ta thời gian qua đã triển khai kịp thời, sáng tạo trên các lĩnh vực, đạt được thành tựu quan trọng và cần phát huy thời gian tới. Đặc biệt, công tác đối ngoại nước ta nổi lên là điểm sáng tích cực trong tình hình thế giới hiện nay, do đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp nắm chắc thông tin, tiếp tục tuyên truyền kết quả công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội, đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở tập trung tuyên truyền khẳng định rõ Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng; tiếp tục quán triệt, tuyên truyền triển khai Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030…

“Đặc biệt cần tập trung tuyên truyền kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng. Chú trọng tuyên truyền, làm nổi bật kết quả, thành tựu đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về những thành tựu đã đạt được; các hoạt động kỷ niệm trọng tâm của đất nước, trong đó có kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng ngày 01/8. Đồng thời, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp cần tiếp tục tích cực tham gia đấu tranh phản bác các thông tin sai trái của các thế lực thù địch.”- Đồng chí Phan Xuân Thủy phân tích.

Ngoài ra, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cần tích cực, chủ động tuyên truyền các các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; cổ vũ, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; tránh tâm lý trông chờ ỷ lại và sợ trách nhiệm, sợ sai; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đỗ Thành Trung Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Chi Mai)

Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy tuyên truyền nêu bật vai trò của công tác tuyên giáo đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam; những đóng góp của các thế hệ cán bộ tuyên giáo trong thành tích chung của toàn Ngành; đồng thời chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền rộng rãi Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng trên Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo cáo viên (baocaovien.vn). Trong đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở cần tích cực hưởng ứng và tuyên truyền để đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia Cuộc thi.

Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng nhằm tuyên truyền về lịch sử 93 năm xây dựng và phát triển ngành Tuyên giáo của Đảng. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tìm hiểu, nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về ngành tuyên giáo của Đảng, về vai trò của công tác tuyên giáo đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, về vai trò công tác tuyên giáo đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây cũng là dịp khẳng định trách nhiệm và quyết tâm của toàn Ngành trong tổ chức, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Cuộc thi diễn ra từ 17/7/2023 đến hết ngày 6/8/2023. Cụ thể, mỗi tuần thi sẽ có một số câu hỏi trắc nghiệm về lịch sử ngành Tuyên giáo, về chức năng nhiệm vụ cơ cấu tổ chức của ngành, một số đặc trưng yêu cầu, nhiệm vụ nổi bật của ngành tuyên giáo trong giai đoạn hiện nay.

Cuộc thi dành cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp nhân dân. Người dự thi truy cập tại trang baocaovien.vn, mục “Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến”./.

PV