Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: PV)

Ngày 30/11, Hội nghị Bàn tròn Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh lần thứ 21 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng với các sở, ban, ngành TP và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh (JCCH) phối hợp tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBNDTP Hồ Chí Minh đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, với chủ đề năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, tính đến thời điểm hiện tại, TP đã đạt nhiều kết quả tích cực so với kế hoạch đề ra. Cụ thế, ước năm 2022, GRDP của TP tăng trưởng hơn 9% và vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2022 là 6 - 6,5%). Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP ước tăng 17,3% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP ước đạt 49,5 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch nhập khẩu của doanh nghiệp TP ước đạt 66,2 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt kết quả khả quan, ước đạt 457.500 tỷ đồng, đạt 118,35% dự toán được giao và tăng 17,5% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài thuộc top đầu cả nước. Từ tháng 10/2021, cùng với cả nước, TPHCM đã chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Nhiều giải pháp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương đã giúp kinh tế TP phục hồi sớm hơn kỳ vọng.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, về nguồn nhân lực, về môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch của doanh nghiệp. Không chỉ tại Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản ngày hôm nay, những thắc mắc, câu hỏi tiếp theo của các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến môi trường đầu tư - kinh doanh, sẽ được được chính quyền TP lắng nghe, giải quyết trong thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết một cách sớm nhất.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh việc áp dụng các chính sách của Trung ương, TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực không ngừng cũng như chủ động thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư lựa chọn TP là điểm đến của các dự án đầu tư…

Ông Nakagawa Motohisa, Phó Chủ tịch JCCH kiêm Trưởng ban môi trường kinh doanh đánh giá cao nỗ lực của chính quyền TP và cho biết, qua quá trình làm việc với các sở, ngành TP, nhiều vấn đề, nội dung mà các doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị đã được giải quyết hoàn toàn, còn một số vấn đề đã và đang tiếp tục được gỡ vướng, giải quyết từng phần hoặc đề xuất với chính quyền TP kiến nghị các bộ, ngành giải quyết như vấn đề liên quan đến bảo hiểm, làm thêm giờ, giấy phép lao động…

Nhận định về môi trường hợp tác đầu tư tại TP Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí MinhWatanabe Nobuhiro cho biết, TP Hồ Chí Minh đã không ngừng nỗ lực hồi phục và phát triển kinh tế một cách mạnh mẽ. Việt Nam ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp FDI khi phát triển và đa dạng các chuỗi cung ứng, thu hút được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến đầu tư. Các doanh nghiệp Nhật bản mong muốn đầu tư mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng cũng như sẵn sàng hợp tác tích cực với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm phát huy thế mạnh của hai bên, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị./.

PV