Quang cảnh buổi làm việc

Theo đó, về hoàn thiện thể chế về sở hữu:Thành phố tập trung sắp xếp, xử lý nhà đất công theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Đến nay, Thành phố đã phối hợp Bộ Tài chính phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 12.891 địa chỉ nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp, trong đó, khối trung ương là 2.042 địa chỉ; khối thành phố là 10.849 địa chỉ.

Thành phố tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Các đơn vị sự nghiệp công lập đều được giao tự chủ tài chính theo các quy định tương ứng với từng giai đoạn. Đến hết năm 2021, Thành phố có 1.873 đơn vị sự nghiệp công lập ở 7 lĩnh vực; trong đó số lượng đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên là 216 đơn vị, đạt 11,5%.

Về các thành phần kinh tế: theo số liệu cập nhật gần đây nếu so với những năm trước, thì thứ tự tỷ trọng của các thành phần kinh tế trong GRDP vẫn không thay đổi; khu vực ngoài nhà nước vẫn giữ tỷ trọng hơn ½ (trong đó tư nhân giữ tỷ trọng lớn hơn so với các thành phần kinh tế khác). Số liệu cập nhật từ Niên giám Thống kê Thành phố cho thấy tỷ trọng của các thành phần kinh tế trong GRDP năm 2021 là: khu vực nhà nước 12,81%, khu vực ngoài nhà nước 53,93% (tập thể 0,53%, tư nhân 44,99%, cá thể 8,41%), khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 19,77%, phần còn lại là thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm (13,49%).

Về phát triển các loại hình doanh nghiệp, đến nay Thành phố có 541.919 doanh nghiệp còn hoạt động với số vốn đăng ký 11.095.246 tỷ đồng; 11.988 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư khoảng 57 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Thành phố tập trung hoàn thiện thể chế phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường, trong đó: Rà soát điều chỉnh khung giá quyền sử dụng đất phù hợp với thị trường, bên cạnh việc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm, Thành phố ban hành hệ số điều chỉnh điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ và mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm của từng dự án cụ thể. Từ thực tế đó, Thành phố đã kiến nghị và được Chính phủ cho phép thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn Thành phố.

Thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong báo cáo PCI năm 2022. Cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực xây dựng, đất đai v.v. tiếp tục được tăng cường trong những năm qua. Trong thời gian thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù về quản lý đất đai theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua 32 dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trên 10 héc ta với tổng diện tích 1.843,79 héc ta.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thông tin tại Hội nghị.

Về phát triển các loại thị trường: Thị trường hàng hóa, hoạt động bán buôn, bán lẻ có tỷ trọng nổi trội trong cơ cấu kinh tế của Thành phố. Tỷ trọng của ngành thương nghiệp đứng thứ hai trong GRDP của Thành phố, chỉ sau ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Ngành thương nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng GRDP trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 và rơi vào suy giảm trong năm 2021(-10,03%).

Thị trường lao động Thành phố luôn có sức hút cao đối với các thành phần lao động. Tốc độ tăng bình quân lực lượng lao động giai đoạn 2017-2020 là 2,61%, riêng năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 dẫn đến một lượng lao động từ các tỉnh đến Thành phố di chuyển về quê do đó lực lượng lao động giảm 5,95% so với năm 2020. Chất lượng lao động trên địa bàn Thành phố ngày càng được cải thiện qua chỉ số về tỉ lệ lao động đang làm việc qua đào tạo tăng qua các năm, năm 2017 là 78,05% thì đến năm 2022 là 87,74%. Cơ cấu lao động Thành phố từ năm 2017 đến nay dịch chuyển theo hướng giảm dần khu vực nhà nước giảm từ 12,09% (năm 2017) xuống 7,2% (năm 2022); tăng dần khu vực ngoài nhà nước từ 80,12% (năm 2017) lên 82,22% (năm 2022) và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài từ 7,79% (năm 2017) tăng lên 8,84% (năm 2022). Đồng thời tăng dần tỷ trọng lao động khu vực công nghiệp, dịch vụ; giảm tỷ trọng lao động nông nghiệp; lao động tập trung ở khu vực dịch vụ chiếm 61,4%, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 37,4% và khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản là 1,2%.

Thị trường khoa học và công nghệ từng bước hình thành, đi vào chiều sâu và vận hành có hiệu quả. Thành phố đã phát triển Sàn giao dịch công nghệ; phối hợp với các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ và cung cấp thông tin khoa học và công nghệ như chợ vông nghệ và thiết bị thường xuyên; thúc đẩy hình thành hệ thống các tổ chức dịch vụ, tư vấn, môi giới chuyển giao công nghệ; các tổ chức xúc tiến chuyển giao, thương mại hóa công nghệ (Thành phố có 197 tổ chức thực hiện các dịch vụ trung gian). Thành phố đã xây dựng một số Đề án quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của thị trường khoa học và công nghệ, như Công viên Khoa học và Công nghệ, Đề án hình thành và phát triển Đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố, Đề án thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo, Kho dữ liệu dùng chung cùng với các trụ cột khác của Đề án xây dựng Thành phố trở thành Đô thị thông minh.

Thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là mặt bằng cho thuê, bị tác động lớn của đại dịch COVID-19, nhiều mặt bằng ở những khu vực buôn bán sầm uất trước đây đang bị bỏ trống, không có người thuê. Thị trường căn hộ chủ yếu tập trung nguồn cung dành cho căn hộ cao cấp, trung cấp; căn hộ bình dân vẫn rất khan hiếm; chưa thể hiện rõ vai trò định hướng, dẫn dắt của Nhà nước. Thành phố tổng hợp rà soát những vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, đất đai, nhà ở, xây dựng, kinh doanh bất động sản báo cáo Tổ Công tác 1435 của Chính phủ./..

 

Hoàng Mẫn