Các đại biểu dự sự kiện

 

Tham dự và chúc mừng sự kiện có ông Hồ Xuân Lâm – Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hồ Chí Minh; Hòa thượng GS.TS Thích Thiện Tâm – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN TP Hồ Chí Minh; Ông Lê Song Tùng – Trưởng cơ quan đại diện khu vực phía Nam, Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, ĐHQG – HCM;  Ông Nguyễn Văn Triệu, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia TP Hồ Chí Minh; TS. Hồ Bá Thâm, nguyên Vụ trưởng – Giám đốc Chi nhánh NXB Chính trị Quốc gia Sự thật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; Ngài PhonesyBounmixay - Tổng lãnh sự CHDCND Lào tại TP Hồ Chí Minh.

Cuộc thi viết “Sách – người thầy, người bạn” năm 2024 do Hội Hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP Hồ Chí Minh và mạng xã hội SongKhoePlus.vn tổ chức với sự đồng hành của Saigon Books, Eden Farm và Chay Garden chính thức phátđộngtừngày 9/3 và kết thúc ngày 21/4/2024. Chỉ trong thời gian ngắn,cuộc thi đã nhận được số lượng bài dự thi lớn, có chất lượng tương đối đồng đều: 529 tác phẩm của hơn 350 tác giả trong và ngoài nước gửi về.

Hầu hết các tác phẩm dự thi đều là những câu chuyện đẹp được kể lại bằng những rung cảm mộc mạc được viết bởi nhiều lứa tuổi, nhiều thế hệ với sự đa dạng trong nếm trải thăng trầm của cuộc sống nhưng có giá trị chữa lành tâm hồn, ấm nóng tình người.

Trong từng tác phẩm, qua mỗi cuốn sách được giới thiệu tại cuộc thi này là những gam màu ký ức đan xen của biết bao thế hệ, lứa tuổi. Khi đó, với họ, sách như một người thầy, người bạn dẫn lối, nâng đỡ, vỗ về, an ủi; giúp họ được sống, làm việc và học cách sẻ chia với bản thân và những người xung quanh; và để họ được thấy một phần cuộc đời mình: “Có buồn bã, khổ đau nhưng cũng có những vui vẻ, hạnh phúc; có sự tẻ nhạt nhưng cũng vô cùng thú vị không thể nào nguôi quên...”

“Điều đặc biệt, thông qua cuộc thi, các bài viết đã phản ánh phong phú thị trường sách và văn hóa đọc hiện này, khắc họa chân thực hình ảnh người đọc và tình yêu với văn hóa đọc cũng như những giá trị mà sách/văn hóa đọc mang đến, nhất là giới trẻ”, TS. Hồ Bá Thâm, Trưởng Ban giám khảo nhận định.

 Quang cảnh sự kiện

 

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân – Trưởng ban tổ chức chia sẻ: “Ban tổ chức quyết định chọn không gian Tòa nhà hữu nghị làm nơi trao giải và tổ chức Tọa đàm với sự tham dự của Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Dân  chủ nhân dân Lào – quốc gia đang giữ vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN 2024 và các cơ quan hữu quan, bạn đọc từ các địa phương khác nhau trong cả nước tụ hội về với hàm ý tăng cường kết nối sẽ gia tăng sức mạnh và giá trị như tinh thần khẩu hiệu ASEAN năm nay: “ASEAN: Tăng cường kết nối và sức mạnh”…

Trong bài phát biểu chúc mừng sự kiện, Ngài PhonesyBounmixay - Tổng lãnh sự CHDCND Lào tại TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Năm nay Lào là chủ tịch luân phiên ASEAN với khẩu hiệu “Tăng cường kết nối và sức mạnh của ASEAN rất quan tâm đến trụ cột Văn hóa – Xã hội bên cạnh trụ cột Chính trị - An ninh và Kinh tế với mục tiêu hòa bình, ổn định, liên kết, phát triển và hướng tới người dân”…. Sách mang lại nhiều lợi ích giúp nâng cao kiến thức, phát triển tầm nhìn, tìm thấy giá trị của cuộc sống. Rất mong chương trình này sẽ tiếp tục lan tỏa, tạo điều kiện cho sinh viên Lào và sinh viên các nước ASEAN đang học tập tại TP Hồ Chí Minh có thể tham dự các cuộc thi về sách trong thời gian tới với nhiều chủng loại sách đa dạng hơn.

Cũng trong khuôn khổ của Lễ trao giải là chương trình Tọa đàm giao lưu: “Sách – người thầy, người bạn” năm 2024 với chủ đề “Người trẻ với văn hóa đọc”. TS. Hồ Bá Thâm, Nhà báo Khổng Loan,Nhà văn trẻ Yang Phan – Giải thưởng “Văn học tuổi 20” lần thứ 7/2023; ThS, Nhà phê bình văn học Nguyễn Văn Hòa; cùng các nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà quản lý, nhà phát hành sách và doanh nhân đã đem đến một không gian trao đổi cởi mở, nhìn nhận khách quan về người trẻ với văn hóa đọc và đưa ra những giải pháp khả thi cho các bên liên quan.

DANH SÁCH TÁC GIẢ/TÁC PHẨM ĐẠT GIẢI:

01 Giải Nhất: 8.000.000 VNĐ

Phạm Nguyên Tường cùng minh triết của sự mất mát – tác giả Nguyễn Thị Thanh Thảo (Quảng Nam)

02 Giải Nhì: 5.000.000 VNĐ

Thấu hiểu trái tim – tácgiả Thích NữTịnh Nghĩa

Quyển sách cho tôi tình yêu với con chữ – tácgiả Đặng Nhung (ThụyĐiển)

03 Giải Ba: 3.000.000 VNĐ

Chú Dế Mèn của Tô Hoài và tôi – tácgiả Nguyễn Đỗ Vĩnh Phong (ĐàNẵng)

Chuyến tàu thanh xuân một chiều! – tác giả Trần Thị Kim Anh (Quảng Bình)

Xếp lại vitamin cho tâm hồn – tác giả Hồ Xuân Đà (TP Hồ CHí Minh)

01 Giải tác phẩm được yêu thích nhất: 2.000.000 VNĐ

Ký ức ngọt ngào đầy thương nhớ! – tác giả Lê Trọng Huy Hoàng (PhúThọ)

01 Giải Đại sứ Văn hóa đọc: 2.000.000 VNĐ

Tác giả Nguyễn Hạnh An (70 tuổi, Khánh Hòa)

PV