Việc xây dựng kho dữ liệu tạo nền tảng cho việc hình thành đô thị thông minh.

 

TP Hồ Chí Minh là thành phố năng động, sáng tạo và là thành phố năng động, sáng tao và là một trong hai thành phố lớn nhất Việt Nam hiện nay. Giai đoạn 2011-2019 , kinh tế thành phố chiếm hơn 22% kinh tế cả nước, mức độ đóng góp vào GDP chiếm 27,5% ngân sách Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Có thể thấy rằng, với số lượng thị dân đông đảo cũng như tầm quan trọng về vị thế kinh tế so với cả nước, TP Hồ Chí Minh đứng trước lợi thế mà không thành thị nào trong cả nước có được. Nhận thức được điều này, UBND TP đã đưa ra quyết định phê duyệt TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh (ĐTTM) giai đoạn 2012-2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Nội dung triển khai ĐTTM ở TP Hồ Chí Minh tập trung vào 4 trụ cột cơ bản, đó là: Xây dựng kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở; Thiết lập trung tâm điều hành đô thị thông minh; triển khai trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế-xã hội và hình thành thành trung tâm an toàn thông tin thành phố. Qua 3 năm triển khai các nội dung của Đề án, tiến trình xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành ĐTTM cũng dần được đình hình.

Cụ thể, từ tháng 1/2018, kho dữ liệu dùng chung của TP – giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở, ngành phục vụ cho nhu cầu kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu của các cơ quan Nhà nước TP Hồ Chí Minh.

Trung tâm điều hành ĐTTM TP đặt tại UBND TP thành phố bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2019 với các nhiệm vụ cơ bản là giám sát, điều hành các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Thành phố như: Giao thông, an ninh công cộng, ứng cứu khẩn cấp, cứu nạn, cứu hộ cung cấp điện chiếu sáng đô thị, cấp thoát nước, thời tiết, môi trường… của các cơ quan quản lí nhà nước, các doanh nghiệp dịch vụ công ích thành phố.

Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế -xã hội thành phố trực thuộc Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh và bắt đầu vận hành từ tháng 8/2019 với nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng và từng bước hệ thống hóa các mô hình định lượng phục vụ phân tích, dự báo mô phỏng đối với các vấn đề có liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu, cùng với một số vần đề trong nước và quốc tế mà TP Hồ Chí Minh quan tâm.

Trung tâm an toàn thông tin thành phố bắt đầu vận hành từ tháng 10/2020 với nhiệm vụ chính là đảm bảo an toàn thông tin trong quá trình  thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của TP.

Từ nghiên cứu cho thấy, hiện TP Hồ Chí Minh mới chỉ ở giai đoạn “nhào nặn” những thành tựu khoa học công nghệ vào chính quyền và đời sống thị dân.

Đô thị thông minh phải lấy con người làm trung tâm.

Các chuyên gia cho rằng, để xây dựng ĐTTM ở TP Hồ Chí Minh thứ nhất cần đưa thị dân giữ vị thế trung tâm trong quá trình thiết lập đô thị thông minh.

Đô thị thông minh lấy con người làm trung tâm, là một bước di lật ngược hoàn toàn mô hình quản trị đô thị kiểu cũ. Thiết kế lấy con người làm trung tâm bắt đầu bằng các quan sát lỹ lưỡng cách người ta hành xử trong thời thực rồi thiết kế các dịch vụ xoay quanh nhu cầu của con người. Nó tạo điều kiện cho TP Hồ Chí Minh đưa ra các nguyên mẫu, đo lường kết quả, thất bại nhanh và làm lại nhanh. Với thiết kế lấy con người làm trung tâm, các quy trình sáng chế và cải tiến không bao giờ dừng lại – chúng diễn tiến ko ngừng. Khía cạnh khác, trình độ thị dân vốn dĩ không đồng đều, đặc biệt là lượng dân cư nhập cư vào Thành phố còn khá tự do nên việc thiết lập các cơ sở công nghệ vụ người dân cần hướng đến tính thuận tiện và dễ sử dụng.

Bên cạnh đó, với một mạng Internet kết nối trên diện rộng cả thành phố, một lỗ hổng nào đó xuất hiện trên hệ thống đều có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống an ninh của toàn đô thị. Dữ liệu khi được di truyền qua hệ thống đô thị thông minh cần được mã hóa mạnh, đồng thời có các phương thức xác thực 3 yếu tố đối với thiết bị đầu cuối như điện thoại di động. Cần nâng cấp và cải tiến liên tục công nghệ mới, tăng cường tính hiệu quả của trung tâm an toàn thông tin TP Hồ Chí Minh trong tương lai.

Mặt khác, xây dựng ĐTTM là một quá trình tất yếu của thành phố, vì vậy cần phải được là một khoản chi thường xuyên…/..

 

 

Tiến Minh