Đồng chí Phạm Đức Hải phát biểu đề dẫn hội thảo. (Ảnh: https://hcmcpv.org.vn)

Ngày 22/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị của các trung tâm chính trị và Học viện Cán bộ Thành phố”.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Đức Hải nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị. Việc nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh tình hình hiện nay mà các trung tâm chính trị và Học viện Cán bộ TP cần tổ chức thực hiện trong thời gian tới, góp phần tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng bộ TP.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung trình bày tham luận giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ giảng viên tại trung tâm chính trị, vai trò của cấp ủy đảng trong việc nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị, vai trò của các cấp ủy, cán bộ lãnh đạo quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đối với việc nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và học tập lý luận chính trị…

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Đức Hải chia sẻ, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được trên 40 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, các cán bộ, giảng viên tham gia công tác giảng dạy lý luận chính trị. Đồng thời mong các đại biểu tập trung thảo luận, khẳng định những cơ sở lý luận và giá trị thực tiễn của công tác giảng dạy lý luận chính trị, đồng thời xác định những vấn đề đặt ra, gợi mở những giải pháp để thực hiện nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị của 22 trung tâm chính trị và Học viện Cán bộ TP là mục tiêu của hội thảo.

Đại diện Ban tổ chức thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, để tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và học lý luận chính trị, các cấp ủy đảng, các cấp chính quyển, cả hệ thống chính trị, Học viện Cán bộ Thành phố và các trung tâm chính trị quận, huyện, thành phố Thủ Đức cần hoàn thiện tổ chức bộ máy, thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên theo Quy định số 09-QĐ/ TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tiếp tục xây dựng Học viện để sớm đạt tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 2 theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

Cùng với đó, xây dựng và phát triển Học viện trở thành đơn vị đào tạo, bồi - dưỡng cán bộ có chất lượng tốt của Thành phố Hồ Chí Minh và của khu vực phía Nam; tập trung đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Thành phố đa dạng ở các vị trí: công tác đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội; các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục... của Thành phố.

Mặt khác, Học viện Cán bộ Thành phố và các trung tâm chính trị quận huyện, thành phố Thủ Đức cần quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên có chất lượng cao; chủ động trong xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng của Học viện và Trung tâm chính trị theo hướng hàng năm căn cứ kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện; rà soát các quy định hiện hành của Đảng, của Chính phủ quy định về cơ cấu, tiêu chuẩn đội ngũ viên chức, giảng viên của trường chính trị tỉnh để điều chỉnh, bổ sung, ban hành bộ tiêu chí, tiêu chuẩn; lấy hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm mục tiêu cho việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy của đội ngũ giảng viên của Học viện…

Ban Tổ chức Thành ủy mong rằng, trong thời gian tới Học viện Cán bộ Thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy chỉ đạo các nội dung liên quan. Đồng thời, đề nghị Học viện phối hợp với các trung tâm chính trị quận, huyện quan tâm nghiên cứu những giải pháp phù hợp đưa vào Chiến lược phát triển Học viện để xây dựng Học viện Cán bộ Thành phố phát triển toàn diện, có chất lượng tốt của khu vực phía Nam và cả nước.

Tại Hội thảo, TS Bùi Thị Ngọc Trang, Phó Giám đốc Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: Theo xu thế phát triển, đến năm 2030, Học viện sẽ trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và tư vấn về chính trị và hành chính có uy tín ngang tầm với các cơ sở đào tạo đại học trong khu vực; Học viện là nơi cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao về lý chính trị, khoa học hành chính, luật, công tác xã hội, quản trị; đảm bảo cho người học khi tốt nghiệp có đủ năng lực thực thi chức trách, thích ứng nhanh với nền kinh tế toàn cầu. Do vậy, việc tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giảng dạy lý luận chính trị của Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2025 và các năm tiếp theo là một vấn đề cấp thiết nhằm đáp ứng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức trình độ cao của Thành phố trong thời kỳ đổi mới; góp phần chuẩn hóa trình độ lý luận chính trị, quản lý hành chính Nhà nước cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đồng thời góp phần thực hiện chương trình đột phá đã được thông qua trong Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI: “Chương trình đột phá phát triển nhân lực”.

Bên cạnh đó, hàng năm bộ phận Tổ chức của Học viện rà soát lại kế hoạch đào tạo nội bộ để sớm đưa đi đào tạo, kể cả đào tạo ở nước ngoài những viên chức trẻ có khả năng và triển vọng thành đạt trong giảng dạy và nghiên cứu. Để xuất Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức những lớp bồi dưỡng kiến thức kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, kỹ năng về giảng dạy, phương pháp nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ, giảng viên mới và đội ngũ giảng viên chuyên trách, kiêm chức của các Trung tâm chính trị.

Đặc biệt, tổ chức cho các giảng viên trẻ đi nghiên cứu thực tế ở các địa phương và cơ sở để quan sát, thầm nhập thực tế, thăm gia nghiên cứu giải quyết các vấn đề thiết thực, bức xúc, hữu ích ở địa phương... Đồng thời, giải quyết hợp lý mối quan hệ giữa giảng dạy và nghiên cứu khoa học, làm cho cán bộ, giảng viên tự ý thức rằng: không thực sự chú trọng nghiên cứu khoa học thì không thể làm tốt nhiệm vụ giảng dạy. Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy nhất là giảng dạy theo phương pháp mới thì giảng viên phải thực sự giảng dạy với tư cách nhà khoa học. Giảng dạy bằng chính những kết quả nghiên cứu của mình. Từ đây, khắc phục tình trạng nghiên cứu chiếu lệ, hình thức, đối phó hoặc không tham gia nghiên cứu do sức ép giảng dạy hàng ngày.

Sau Hội thảo, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổng hợp, chắt lọc các giải pháp, cách làm hay để từng bước nâng cao hiệu quả trong thực hiện chức năng giảng dạy lý luận chính trị của các trung tâm chính trị quận, huyện, thành phố Thủ Đức và Học viện Cán bộ trong thời gian tới./.

CM