Nhiều chương trình, công trình có ý nghĩa xã hội cao được khởi phát từ Vùng nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng đã trở thành phong trào xã hội rộng lớn của cả nước.

 Vùng Đông Nam Bộ bao gồm 01 thành phố và 5 tỉnh: TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Nằm trong khu vực chuyển tiếp giữa các vùng Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ vừa có đặc điểm của địa hình miền núi, trung du vừa có đặc điểm địa hình đồng bằng và ven biển với độ dốc thấp dần từ bắc xuống nam, từ tây sang đông. Đông Nam Bộ chiếm vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước. Với những tiềm năng, lợi thế vượt trội, Đông Nam Bộ là trung tâm đổi mới, năng động, sáng tạo hàng đầu Việt Nam; là đầu tàu kinh tế, trung tâm phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ lớn nhất cả nước.

Với đặc trưng văn hóa đô thị gắn với nếp sống thị dân, văn hóa Vùng Đông Nam Bộ thể hiện rõ tính hội tụ và tính lan tỏa. Hội tụ là sự đa dạng về văn hóa, tín ngưỡng, phong tục tập quán của người dân của những vùng, miền khác nhau về Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh “an cư lập nghiệp”. Đặc điểm dân cư đã ảnh hưởng rất lớn đến sự vận động, phát triển của đời sống văn hóa Vùng Đông Nam Bộ. Sự hội tụ một cách đa dạng của dân cư tất yếu dẫn đến một bức tranh văn hóa “đa sắc màu”, là cơ sở dẫn đến sự giao lưu, tiếp biến văn hóa giữa các vùng, miền trong nước, như Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên, văn hóa sông nước Nam Bộ; các nền văn hóa thế giới, như văn hóa Trung Hoa, Ấn Độ, văn hóa châu Âu, châu Mỹ…Có thể nói, sự hội tụ dân cư và văn hóa ở Vùng Đông Nam Bộ diễn ra ở diện rộng và rất đa dạng. Đây là yếu tố góp phần hình thành nên tính mở, tính tiên phong và năng động, sáng tạo trong việc tiếp nhận cái mới, thể nghiệm cái mới trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, văn hóa Vùng Đông Nam bộ có sự lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều chương trình, công trình có ý nghĩa xã hội cao được khởi phát từ Vùng nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng đã trở thành phong trào xã hội rộng lớn của cả nước, như: xóa đói giảm nghèo, xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương; phong trào “Vì Trường Sa thân yêu"... trở thành tiêu chí, danh hiệu của phong trào “Toàn dân đoàn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới” trở thành “Điểm sáng văn hóa”.

Ngày nay, trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Vùng Đông Nam bộ được Trung ương xác định là khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam, với vai trò là đầu tầu phát triển của cả nước. Với tính năng động trong kinh tế; với truyền thống “miền Đông gian lao mà anh dũng” trong chiến đấu, ngày nay Vùng Đông Nam bộ đang trở thành một trong những lá cờ đầu của công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Truyền thống kháng chiến, đấu tranh cách mạng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc mãi mãi là nguồn động viên, là sức mạnh để các Đảng bộ miền Đông Nam Bộ và ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Các đại biểu là lãnh đạo các tỉnh vùng Đông Nam Bộ chia sẻ giải pháp để liên kết phát triển vùng toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ là để tạo ra một bước đột phá mới trong việc phát huy vai trò, vị trí quan trọng đặc biệt và khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế phát triển to lớn của Vùng trong giai đoạn mới. Bởi, Vùng Đông Nam Bộ có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước.

Với những tiềm năng, lợi thế vượt trội, Vùng luôn là trung tâm đổi mới, năng động, sáng tạo hàng đầu của cả nước; là đầu tàu kinh tế và trung tâm phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ lớn nhất cả nước với hạt nhân là đô thị đặc biệt Thành phố Hồ Chí Minh "rực rỡ tên Vàng" - trung tâm lớn nhất về kinh tế, văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ; đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; động lực, có sức hút và sức lan tỏa lớn của Vùng./.

 

 

Phú Minh