12:32 01/03/2023
print  

Metro và niềm tin cho sự phát triển

(ĐCSVN) – Hệ thống đường sắt đô thị (Metro) và mô hình phát triển định hướng giao thông công cộng có thể là cơ hội phát triển hạ tầng, cũng như tái cấu trúc cho đô thị TP Hồ Chí Minh theo kịp với những sự thay đổi lớn từ hạ tầng.

Việc này đã được Đảng bộ thành phố hết sức quan tâm, đặt ra trong các kỳ Đại hội để phù hợp mục tiêu văn minh - hiện đại - nghĩa tình, đáp ứng nhu cầu bức thiết của sự phát triển. Thách thức đối với TP Hồ Chí Minh là cải tạo những khu vực đô thị cũ thành những khu dân sinh có chất lượng sống tốt hơn gắn với giao thông công cộng, tiếp cận thuận tiện hơn với các điểm bán lẻ, dịch vụ cá nhân, y tế, giáo dục, giải trí…; chính vì vậy, để đi vào khai thác phương tiện giao thông này, ngoài quyết tâm chính trị, nỗ lực của các cơ quan còn đi liền với công tác quy hoạch, đền bù, giải phóng mặt bằng và nguồn vốn đầu tư là rất lớn.


Đoàn tàu Metro tại khu vực bến xe Suối Tiên.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, khởi công cách đây 10 năm, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Tuyến dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt hơn 93% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm tới. Metro số 1 sử dụng hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC), đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan... Hệ thống này dựa vào truyền thông không dây, truyền tin hai chiều theo thời gian thực về vị trí, tốc độ đoàn tàu, khoảng cách giữa các tàu để điều khiển trong quá trình vận hành.

Khoang tàu cùng những tiện nghi cần thiết, thân thiện.

Những người dân sinh ra, lớn lên, làm việc tại Thành phố, dường đã dần quen thuộc với hình ảnh hằng ngày phải cố gắng di chuyển qua những tuyến phố ngày càng chật chội với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, nhất là tại các khu vực trung tâm và rồi các địa bàn ven đô cũng rơi vào tình trạng tương tự. Cũng có nhiều nguyên nhân lý giải cho thực trạng này, có thể là do thói quen sử dụng xe cá nhân, phương tiện công cộng không đủ đáp ứng nhu cầu, việc chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, diện tích mặt đường chật chội hơn so với dân số hơn chục triệu người. Do đó, giải pháp cho vấn đề này là phải có phương tiện công cộng đảm bảo tiện lợi, vận chuyển được nhiều người, lưu thông xuyên suốt, Metro là một lựa chọn khá thiết thực.

Bác Tám Quỳnh, nay đã 90 tuổi, nguyên cán bộ hưu trí đang sống tại TP Hồ Chí Minh mong muốn một lần được tham quan đoàn tàu Metro một lần cho biết, từ lúc hình thành đến nay đã 10 năm rồi, nhưng nay muốn đi thì sức khỏe không cho phép.

Nhà ga hành khách với sự thông thoáng, hiện đại

May mắn vào cuối tháng 2 vừa qua, lần đầu tiên được trải nghiệm chạy thử tuyến Metro, dù chỉ một đoạn ngắn, tâm trạng của anh Minh Tâm, công tác tại Ban Dân vận Trung ương rất vui mừng. Anh Tâm cho biết, nhìn từ trên cao, khi Metro lướt qua, diện mạo Thành phố với nhà cao tầng, trung tâm hành chính Thành phố Thủ Đức, bến xe Miền Đông (mới), Khu Công nghệ cao, khu du lịch Suối Tiên… được thu vào tầm mắt, ai nấy có mặt đều phấn khích, tự hào, có không ít người lớn tuổi, các cháu nhỏ. Vậy là chỉ nay mai thôi, sau khi các tuyến đã vận hành trơn tru, các thông số kỹ thuật an toàn, những công đoạn cuối cùng hoàn tất thì những tuyến Metro sẽ ngược xuôi đi lại từ trên cao xuống lòng đất lại trồi lên mang theo những kỳ vọng mới cho thành phố văn minh - hiện đại - nghĩa tình. Những khu trung tâm thương mại, những điểm dừng chân thú vị, những tiện ích mới, thói quen mới dần hình thành trên nền tảng một đô thị vốn có.

Hành khách với cảm xúc hồi hộp khi tàu sắp di chuyển.

Trăm nghe không bằng mắt thấy, trải nghiệm vừa qua thắp lên hy vọng những thế hệ trẻ dần quen thuộc với tuyến đường sắt này, đồng hành cùng Metro đến trường, làm việc và những nhu cầu thiết yếu khác. Cũng không quên cảm ơn những nỗ lực ngày đêm của các chuyên gia, kỹ sư, người lao động ngày đêm trên công trường đầy nắng bụi, thành quả của những ngày tháng lao động miệt mài, tâm huyết cho một dự án đang làm thay đổi diện mạo của TP Hồ Chí Minh./..

Minh Tâm -Cơ quan TT Ban Dân vận TƯ tại TP.HCM