Ngày 6/9, tại TP Hồ Chí Minh, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm, làm việc với  4 cơ quan báo chí tại TP Hồ Chí Minh gồm: Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Nam, Cơ quan thường trực Báo Nhân Dân tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh.

 Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa 

 tặng hoa và quà lưu niệm cho Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam.

Cùng đi có các đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Tống Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản; Nguyễn Phú Trường, Chánh Văn phòng Ban; Đặng Mạnh Trung – Vụ trưởng – Trưởng cơ quan thường trực khu vực miền Nam, cùng các đồng chí đại diện cho các vụ đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn – Giám đốc Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Nam cho biết: Một trong những điểm nổi bật những năm gần đây trong công tác thông tin của Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam đó là việc thực hiện hợp tác thông tin với các đối tác, đặc biệt là các tỉnh, thành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin của TTXVN và hỗ trợ phục vụ nhiệm vụ chính trị của các địa phương. Nổi bật nhất là những thông tin cần tuyên truyền, quảng bá không chỉ được đăng phát đây đủ, có trọng tâm, trọng điểm trên các sản phẩm thông tin tiếng Việt mà còn được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng khác, từ đó tạo sự lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng quốc tế.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn mong rằng các bộ, ngành chức năng, các địa phương phối hợp hiệu quả, cung cấp thông tin chính thống, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn kiến nghị: Cần quan tâm hơn nữa công tác giáo dục, định hướng tư tưởng, chính trị cho giới báo chí, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo trực tiếp làm công tác thông tin báo chí; các cơ quan chủ quản báo chí, hội nhà báo các cấp thường xuyên cập nhật thông tin về định hướng báo chí, mở các lớp bồi dưỡng tư tưởng để nâng cao trình độ chính trị cho đội ngũ những người làm báo. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ của từng cơ quan báo chí, việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp của từng nhà báo. Qua đó có chế độ khen thưởng, xử phạt công tâm, nghiêm minh, kịp thời để giữ gìn và phát huy được tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ những người làm báo cách mạng trước những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa biểu dương và đánh giá cao những kết quả, nỗ lực đơn vị đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt là thời điểm dịch COVID– 19 bùng phát, cơ quan TTXVN khu vực phía Nam vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn. Đồng chí cũng lưu ý trong thời gian tới TTXVN cần làm tốt hơn hai nhiệm vụ, một là truyền thông định hướng cho nhân dân với những thông tin thời sự chính trong khu vực phía Nam; hai là tiếp tục làm tốt công tác truyền thông đối ngoại, làm tốt công tác truyền thông chính sách, làm nổi bật và có chiều sâu, để cho bạn bè quốc tế cũng như nhân dân hiểu được các chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước.

Đồng chí mong rằng, cơ quan TTXVN khu vực phía Nam đã tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua, không ngừng đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thông tin, theo hướng vừa bám sát chỉ đạo của cấp trên, vừa đi sâu bám sát địa bàn, giữ mối liên hệ chặt chẽ với các địa phương, bảo đảm dòng chảy thông tin thông suốt, nhanh nhạy, chuẩn xác; vừa bám sát đưa thông tin thời sự kịp thời, vừa chú trọng đẩy mạnh thông tin chuyên đề chuyên sâu, khẳng định thế mạnh và vị thế của một cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực của quốc gia tại khu vực.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi thăm và làm việc tại

Cơ quan thường trực Báo Nhân Dân tại TP Hồ Chí Minh.

*Tại buổi thăm và làm việc thăm Cơ quan thường trực Báo Nhân Dân tại TP Hồ Chí Minh, đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương đã nghe đồng chí Lê Nam Tư, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan thường trực Báo Nhân Dân tại TP Hồ Chí Minh thông tin và tình hình hoạt động của Cơ quan thường trực Thành phố.

Về công tác tuyên truyền, Cơ quan Thường trực tập trung tuyên truyền về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết các Hội nghị Trung ương; các phong trào thi đua yêu nước và mọi mặt của đời sống, tại các địa bàn thường trú; các hoạt động phục hồi nền kinh tế - xã hội của các địa phương sau dịch; đời sống của các tầng lớp nhân dân; các mô hình hay, hiệu quả, gương điển hình trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt,  năm 2022, Cơ quan Thường trực tiếp tục đóng góp một lượng lớn tác phẩm trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân, trong đó, nhiều tác phẩm đạt giải Báo chí quốc gia, giải các bộ, ngành, địa phương được Ban Biên tập; lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, các địa phương đánh giá cao.

Phát biểu trong chuyến thăm, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa biểu dương những thành quả đạt được của Báo Nhân Dân nói chung và Cơ quan thường trực TP Hồ Chí Minh nói riêng. Đồng chí đánh giá cao Báo Nhân Dân có nhiều đề xuất với Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì tổ chức nhiều cuộc hội nghị, hội thảo có ý nghĩa trong thời gian qua. Báo Nhân Dân tiếp tục khẳng định là một trong những cơ quan đi đầu, có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền, qua đó mang tờ báo đến gần hơn với nhân dân, được nhân dân quan tâm nhiều hơn.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà lưu niệm cho Cơ quan

thường trực Báo Nhân Dân tại TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu, Báo Nhân Dân nói chung và Cơ quan thường trực tại TP Hồ Chí Mính nói riêng tiếp tục khằng định vị trí, vai trò của một cơ quan báo Đảng. Báo Nhân Dân tiếp tục đi đầu thực hiện đường lối chủ trương quan điểm về xây dựng báo chí cách mạng; phải đổi mới hơn nữa trong công tác quản lý, nguồn lực cơ sở vật chất, nhất là nguồn lực con người, làm sao gần gũi với người dân nhiều hơn.

*Cũng trong sáng nay, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm và tặng quà Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh (VTV9).

Báo cáo với đoàn làm việc, đồng chí Từ Lương – Giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong thời gian sắp tới, VTV9 tuyên truyền tốt những cách làm mới, nhân tố mới để phát triển văn hóa con người đậm đà bản sắc là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đặc biệt là với TP Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước, nơi hội tụ và lan toả những giá trị văn hoá với không gian văn hoá mang đặc trưng riêng với tính chất hội nhập rất mạnh mẽ và sôi động.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Từ Lương kiến nghị với lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước nên thực hiện chính sách đặt hàng các cơ quan báo chí trong truyền thông chính sách. Làm tốt công tác truyền thông chính sách sẽ tạo đồng thuận trong xã hội, từ đó tạo ra không gian thuận lợi để Đảng và Nhà nước an tâm triển khai các công việc lớn hơn.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà lưu niệm VTV9.

Phát biểu chúc mừng VTV9 nhân dịp thành lập, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ tham mưu, kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương sớm xây dựng cơ chế Nhà nước đặt hàng báo chí với các tiêu chí về kinh tế, kỹ thuật phù hợp để người làm báo yên tâm làm việc và cống hiến với mức thù lao, nhuận bút đảm bảo cuộc sống ở mức trung bình khá. 


Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng đề nghị VTV9 sớm ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số, số hóa các chương trình truyền hình để phát quảng bá trên các nền tảng công nghệ. Điều đó vừa giúp lan tỏa hiệu quả truyền thông của ngành truyền hình, vừa không để “trống trận địa” cho các mạng xã hội chiếm lĩnh không gian số.

*Báo cáo tại buổi làm việc với Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh đồng chí Nguyễn Ngọc Năm, Giám đốc Cơ quan thường trú tại TP Hồ Chí Minh cho biết, 35 năm qua, Đài đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác tuyên truyền, trong đó có công tác tuyên truyền trong đồng bào các dân tộc thiểu số (Chăm, Khmer). Khối lượng tin, bài, sản phẩm báo chí phục vụ các phương tiện truyền thông của Đài mà Cơ quan đã thực hiện là rất lớn, bình quân mỗi năm có khoảng 4.000 tin, bài được sản xuất theo hướng đa phương tiện.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ sự vui mừng khi về thăm lại trụ sở Đài Tiếng nói Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh trong dịp ý nghĩa, kỷ niệm 78 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9/1925 – 7/9/2023).

Với bề dày lịch sử như thế, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa mong Đài cũng cần đổi mới nội dung phương thức truyền tải trên nhiều nền tảng để làm sao tiếng nói Việt Nam đến với nhân dân, đến với đồng bào ta, nhất là vùng sâu vùng xa, biên giới biển đảo, kiều bào ta nhiều hơn. Đồng thời, Đài cần tiếp tục quán triệt các quan điểm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đổi mới công tác tuyên truyền và công tác báo chí xuất bản. Qua đó, phát huy vai trò của một cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà cho Đài Tiếng nói Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng thống nhất Đài Tiếng nói Việt Nam nói chung và Cơ quan thường trú tại TP Hồ Chí Minh phải tạo sự quan tâm của bạn nghe đài bằng cách gắn liền với phát triển vùng, kinh tế - xã hội vùng. Hiện nay Bộ Chính trị có nhiều nghị quyết về phát triển TP Hồ Chí Minh, Đông Nam bộ, Tây Nguyên, ven biển…nên cần phải kết hợp để tuyên truyền đồng bộ cả về KT – XH, văn hóa, quốc phòng an ninh, đối ngoại.

Tại các đơn vị đến thăm, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đã tặng cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng./.

 

CM