14:24 13/10/2022
print  

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Khai khóa năm 2022 của ĐHQG-HCM

(ĐCSVN) - Ngày 13/10, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) đã tổ chức Lễ Khai khóa năm 2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự với vai trò diễn giả khách mời.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ Khai khóa năm 2022 của ĐHQG-HCM.

 

Ngày 13/10, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) đã tổ chức Lễ Khai khóa năm 2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự với vai trò diễn giả khách mời.

Cùng dự buổi Lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo DDaHQG-HCM…

Phát biểu tại Lễ khai khóa, thay mặt Lãnh đạo ĐHQG-HCM, PGS, TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG-HCM cho biết: Từ năm 2012, Lễ Khai khóa đã trở thành sự kiện đặc biệt, là truyền thống, là bản sắc riêng của ĐHQG-HCM.

Trong 10 năm vừa qua, ĐHQG-HCM vinh dự được đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đến tham dự và làm diễn giả tại Lễ Khai khóa. Mỗi năm là một chủ đề, là một thông điệp quan trọng, gắn liền với định hướng phát triển của đất nước, trong đó có giáo dục đại học. Những thông điệp của diễn giả đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm đồng thời truyền cảm hứng phấn đấu học tập cho học sinh, sinh viên ĐHQG-HCM qua các thế hệ.

Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành tham gia giao lưu cùng sinh viên tại lễ Khai khóa.

“Năm 2021 vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các cơ sở giáo dục đào tạo không thể tổ chức Lễ Khai giảng trực tiếp. Ngày hôm nay 13/10/2022, trong không khí cả nước bước vào năm học mới ĐHQG-HCM vui mừng, trang trọng tổ chức Lễ Khai khóa năm học 2022. Buổi Lễ được xem là điểm nhấn của chuỗi các ngày hội chào năm học mới của các đơn vị thành viên và trực thuộc. Đặc biệt, hôm nay, khi các em sinh viên được đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam về làm diễn giả với chủ đề: “Sinh viên tiên phong trong đổi mới, sáng tạo thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh-hạnh phúc”.

Đây là một chủ đề có ý nghĩa sâu sắc và quan trọng đối với các em sinh viên và cả những người làm công tác giáo dục, khoa học công nghệ, nhất là trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ở cả hiện tại và tương lai. Phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng là những nội dung đã được nhấn mạnh trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng” – Giám đốc ĐHQG-HCM cho hay.

Với vai trò diễn giả khách mời nói về chủ đề năm nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà ĐHQG-HCM đạt được trong thời gian qua; ĐQQG vừa được Tổ chức xếp hạng Times Higher Education là một trong 1.200 trường tốt nhất của thế giới, điều đó  khẳng định ĐHQG-HCM ngày càng có vị trí cao trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước cho rằng đổi mới sáng tạo đang len lỏi trong mọi mặt của xã hội, mọi lĩnh vực của đời sống.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra mục tiêu và định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn tới, theo đó khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước ta.

Mục tiêu năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao.Đây vừa làm mục tiêu, đồng thời cũng là  thách thức, đòi hỏi có sự phấn đấu không ngừng của tất cả chúng ta và các thế hệ tiếp nối, trong đó có một phần trọng trách chính là sinh viên hôm nay.

Để làm được, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần phải có khát vọng, từ đó mới có hành động và tiến tới thành công. Trong đó, vai trò của các trường đại học là rất lớn vì là nơi đào tạo, nuôi dưỡng lực lượng lớn sinh viên, học viên để trở thành nguồn lực lao động trong tương lai.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đổi mới sáng tạo dù có sức lan tỏa sâu rộng nhưng trên thực tế là còn chưa đồng bộ và không phải nơi nào, đơn vị nào cũng quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, ĐHQG-HCM cần xây dựng và hoàn thiện mô hình đại học tiên tiến theo xu hướng thế giới, không ngừng cập nhật, đổi mới và phát triển chương trình đào tạo tiếp cận trình độ các trường đại học nghiên cứu trong khu vực châu Á; phải lấy người học làm trung tâm, lấy chất lượng đào tạo làm nòng cốt, không ngừng khơi dậy phong trào đổi mới sáng tạo trong toàn hệ thống, nhất là sinh viên, học viên; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học xuất sắc, các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, liên ngành phục vụ nền công nghiệp 4.0 và phục vụ cộng đồng…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tham gia trồng cây trong khuôn viên ĐHQG-HCM.

Chủ tịch nước lưu ý tập trung đầu tư phát triển khu đô thị Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh thành khu đô thị đại học hiện đại, thông minh; chủ động hội nhập quốc tế, hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu có năng lực và uy tín trong nước và quốc tế, cố gắng dẫn đầu trong một số xu hướng tri thức và công nghệ tiên phong; thúc đẩy các hoạt động đối ngoại, chú ý mở rộng cấp học bổng cho sinh viên quốc tế học tập ở hệ thống các trường đại học thành viên; gắn kết cộng đồng học thuật, nâng cao thứ hạng quốc tế của nhà trường.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các học sinh, sinh viwwn phải không ngừng tự bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ. Bên cạnh đó, sinh viên phải tích cực học tập, nâng cao trình độ kiến thức kỹ năng, ngoại ngữ, tin học, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, ngày càng có nhiều sản phẩm đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch nước hy vọng, sinh viên hãy chủ động hội nhập, thi đua với bạn bè quốc tế, rèn luyện thói quen tư duy phản biện, tìm tòi kiến thức mới, làm giàu cho bản thân, giúp ích cho đất nước.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước thực hiện nghi thức đánh trống khai khóa và cùng lãnh đạo một số bộ, ngành giao lưu với sinh viên nhà trường./.

 



Tin, ảnh:Hoàng Mẫn