Lễ hội Nguyên tiêu 2023 thu hút nhiều người dân và du khách tham quan

(Ảnh: Hà Linh/Báo Công Thương)

Tối 5/2 (nhằm Rằm tháng Giêng năm Quý Mão 2023), tại Trung tâm Văn hóa Quận 5, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh tổ chức Đêm hội Nguyên tiêu. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đến dự lễ hội.

Lễ hội Nguyên tiêu – Di sản văn hóa phi vật thể đã được đưa vào chuỗi sự kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc và là một trong 19 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh.

Lễ hội Nguyên tiêu thường được diễn ra thành một đợt hoạt động kéo dài từ 3 - 4 ngày (khoảng từ ngày 12 hoặc 13 đến Rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm). Hoạt động đặc sắc tại lễ hội là lễ diễu hành trên các đường phố chính của Quận 5 như: Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm - Lão Tử - Lương Nhữ Học - Nguyễn Trãi - Trần Xuân Hòa - Trung tâm Văn hóa Quận 5 và các Hội quán của người Hoa.

Tại lễ hội, hơn 1.200 diễn viên đã tham gia diễu hành trong những bộ trang phục màu sắc cùng với 5 chiếc xe hoa đăng mang tính biểu tượng như: xe hoa Bác Hồ, xe hoa linh vật Quý Mão, xe hoa cá hóa long, Xe hoa Đại Phúc và xe hoa Nguyên tiêu thịnh hội… đi qua các tuyến đường thuộc khu vực Quận 5, giúp người dân TP cảm nhận được không khí vui tươi, những nét văn hóa dân gian, tập tục đặc sắc của người Việt và người Hoa.

Trong thời gian lễ hội có nhiều hoạt động sôi nổi và phong phú như:  Đêm thơ Việt Nam (tổ chức ngày 4/2 tại Công viên Văn Lang); Tuần lễ ẩm thực với hơn 100 món ăn đặc sắc trong văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt và người Hoa như phở, bún bò, hủ tiếu, mì, gỏi cuốn, dimsum, há cảo, mì trường thọ, xá xíu, chè…

Cùng với đó còn có các hoạt động như triển lãm mỹ thuật, tranh thủy mặc, thư pháp, ảnh nghệ thuật, trò chơi dân gian, biểu diễn lân sư rồng…

Lễ hội Nguyên tiêu là một sinh hoạt văn hóa có sự kết hợp của nhiều nội dung hoạt động phong phú, đa dạng và hấp dẫn sau những ngày Tết Nguyên đán ấm áp, là dịp để quần chúng nhân dân chiêm ngưỡng và tận hưởng những kết quả đã đạt được trong năm cũ và cùng xây dựng cho mình một kế hoạch mới ngay trong những ngày đầu Xuân, ước mơ sẽ có được nhiều thành công và thắng lợi mới.

Lễ hội Nguyên tiêu ở quận 5 đã được duy trì và tổ chức trong hơn 30 năm qua. Ngoài những giá trị về mặt lịch sử, chính trị, văn hóa và xã hội thì đây còn là giá trị của cộng đồng, dấu ấn của thời gian và cũng là tài sản tinh thần của người dân./.

PV