Đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Phó Bí thư, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Định. 

Ngày 19-12, tại TP Hồ Chí Minh, Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Phó Bí thư, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Định trình bày tham luận “Nâng cao chất lượng kiểm tra giám sát việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm”

Trong tham luận, đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Phó bí thư, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Định cho biết, Đảng bộ Công ty Điện lực Gia Định có 03 chi bộ trực thuộc với tổng cộng 48 đảng viên, bao gồm 43 đảng viên chính thức và 05 đảng viên dự bị. Đảng viên nữ gồm có 09/48 đồng chí, chiếm tỷ lệ 18,7%. Về trình độ lý luận chính trị có 02 đồng chí  cao cấp lý luận chính trị, 33 đồng chí trung cấp lý luận chính trị và 13 đồng chí sơ cấp lý luận chính trị. Về trình độ chuyên môn: 4 đồng chí thạc sỹ, 32 đồng chí cao đẳng và 12 dồng chí trung cấp.

Đồng chí Nguyễn Việt Dũng cho rằng, năm 2022, Đảng ủy Công ty đã tích cực, chủ động tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định, Quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát đến các chi bộ và đảng viên trong Đảng bộ;  Chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo UBKT Đảng ủy và cấp ủy các chi bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của BCH TW về những điều đảng viên không được làm; Chỉ đạo các chi bộ triển khai đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động trong Công ty. Mặt khác, Đảng ủy Công ty cũng đã chỉ đạo UBKT chủ động nắm bắt tình hình trong quá trình tự thanh kiểm tra nội bộ, giải quyết đơn thư phản ánh của khách hàng, … kịp thời phát hiện và triển khai kiểm tra dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị nắm chắc và thực hiện nghiêm những nội dung trong Quy định 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm.

Nhấn mạnh kết quả thực hiện kiểm tra giám sát, đồng chí Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh: Đảng ủy Công ty và UBKT đã kiểm tra 01 đồng chí Bí thư Chi bộ và giám sát chuyên đề 02 đồng chí Bí thư Chi bộ đối với việc thực hiện Quy định 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Đồng thời, tại các chi bộ trực thuộc cũng đều triển khai giám sát đảng viên thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm. Qua kết quả kiểm tra, giám sát đã giúp Đảng ủy Công ty kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, nhắc nhở, uốn nắn, đôn đốc việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng, đảng viên chỉ ra những ưu điểm để phát huy, khuyết điểm để khắc phục sửa chữa, góp phần bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ.

Đồng chí Nguyễn Việt Dũng đề nghị, từ những kết quả đã đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng bộ Công ty Điện lực Gia Định rút ra một số bài học kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra giám sát việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm như sau:

1. Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của Quy định về những điều đảng viên không được làm trong các chi bộ và đảng viên trong việc xây dựng chuẩn mực, tư cách người cán bộ, đảng viên.

2. Cấp ủy các cấp, ủy viên UBKT phải nắm chắc tình hình chấp hành kỷ luật của cán bộ, đảng viên ở các chi bộ; tăng cường công tác giám sát đảng viên, thông qua hoạt động của đảng viên trong các chi bộ mà phòng ngừa, cảnh báo sai phạm.

3. Tích cực tham gia đầy đủ, nghiêm túc các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ kiểm tra có đủ bản lĩnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

4. Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ trực thuộc phải quan tâm đúng mức đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới phương thức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, trong đó đưa việc kiểm tra thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm vào sinh hoạt thường kỳ, vào chương trình kiểm tra hàng năm; đồng thời phải chủ trì sơ kết, tổng kết vấn đề này. Thực hiện phương châm: “mỗi cấp ủy viên phải là tấm gương trong sạch về đạo đức, lối sống, không tham ô, tham nhũng; tập thể cấp ủy là đầu tàu tiêu biểu cho toàn đảng bộ noi theo”.

5. UBKT cần chủ động tham mưu kịp thời, có hiệu quả giúp Đảng ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

6. Tăng cường giám sát chặt chẽ nhất là đối với những đảng viên công tác ở lĩnh vực dễ có thể xảy ra khuyết điểm (quản lý tiền, tài sản,  công tác cán bộ, mua sắm, đầu tư xây dựng, đấu thầu, ...) để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những sai sót khuyết điểm từ lúc manh nha, chớm phát sinh vi phạm.

7. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, … trong việc giám sát, tham gia đóng góp ý kiến và phản biện xã hội. Cần phát huy vai trò hạt nhân của chi bộ, chi ủy ở cả nơi công tác và nơi cư trú trong việc quản lý, giám sát đảng viên chấp hành Quy định về những điều đảng viên không được làm, nhằm nhắc nhở, cảnh báo đảng viên hạn chế sai lầm, khuyết điểm, bồi dưỡng tính tự giác của đảng viên, góp phần củng cố nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị cũng như chuyên môn./.

 

Tin, ảnh: Chi Mai