Thiết kế nhà ga T3 Tân Sơn Nhất lấy ý tưởng từ hình ảnh chiếc áo dài truyền thống.
(Ảnh: Lâm Phong)

Liên quan đến tiến độ bàn giao đất quốc phòng xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh tạm ứng kinh phí cho Quân chủng Phòng không - Không quân trước mắt khoảng 29,5 tỷ đồng để sửa chữa doanh trại và các công trình thiết yếu đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Dự án ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có nhu cầu sử dụng hơn 16 ha đất quốc phòng, do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý. TP Hồ Chí Minh là bên đứng ra thu hồi đất, sau đó bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư).

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, trong đó dự tính hoàn tất giao nhận toàn bộ diện tích làm nhà ga từ tháng 10. Tuy nhiên, việc này chưa thực hiện còn một số vướng mắc lớn cần giải quyết liên quan đến mặt bằng nhà ga T3 và dự án đường giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có vấn đề kinh phí thực hiện.

Bộ Quốc phòng ước tính kinh phí 1.152 tỷ đồng để di dời Lữ đoàn 918 về sân bay Biên Hòa và xây mới căn cứ cho Sư đoàn 370 tiếp tục hoạt động tại Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, việc xây nhà ga T3 sẽ ảnh hưởng đến một số công trình chiến đấu của lực lượng không quân tại Tân Sơn Nhất. Bộ Quốc phòng ước tính kinh phí 712 tỷ đồng để xây mới các công trình này.

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư  với kinh phí gần 11.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn của ACV. Nhà ga có quy mô 20 triệu khách mỗi năm, khi hoàn thành, cùng với hai ga hiện hữu T1 và T2, nâng tổng công suất khai thác ở sân bay lên 50 triệu khách. Trước đó, ga T3 dự kiến khởi công cuối năm ngoái, nhưng vướng mắc thủ tục thu hồi đất quốc phòng nên chưa triển khai. Do đó, Chính phủ đã ra nghị quyết tháo gỡ vướng mắc bàn giao đất quốc phòng để làm ga T3 và các đường kết nối. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng và TP Hồ Chí Minh thống nhất bàn giao đất đợt 1 trong tháng 11 này để triển khai dự án./.

 

Hà Phong (t/h)