Theo đó, Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo Nguồn nhân lực ASEAN, Trường ĐHKHXH và NV, ĐHQG – HCM đã phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP Hồ Chí Minh, Liên hiệp các hội hữu nghị TP Hồ Chí Minh,Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh xã hội Việt Nam (AFV) đồng tổ chức buổi tọa đàm quốc tế “Thúc đẩy xây dựng cộng đồng thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu tại một số quốc gia Đông Nam Á”

Tham dự tọa đàm về phía ngoại giao đoàn và tổ chức quốc tế có Ngài Agustaviano Sofjan- Tổng lãnh sự các nước Cộng hòa Indonesia tại TP Hồ Chí Minh cùng các viên chức ngoại giao Tổng lãnh sự quán; Lãnh sự Kith Sotherarith – Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP Hồ Chí Minh; Thư ký Tổng lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh; Bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng đại diện tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam; ông Bùi Bá Bình – Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ chương trình dự án An sinh xã hội Việt Nam; PGS. TS. Trương Thị Hiền – Chủ tịch Hội nữ trí thức TP Hồ Chí Minh; TS. Phạm Thanh Long – Phân viện trưởng, Phân viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu; TS. Nguyễn Minh Nhựt – Trưởng ban Văn hóa xã hội, Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh; Hòa thượng TS. Thích Thiện Tâm – Phó Chủ tịch Hội đồngTrị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; TS. Phan Thanh Định – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH và NV, ĐHQG – HCM; ông Hồ Xuân Lâm – Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hồ Chí Minh; bà Nguyễn Thị Ngọc Nhi – Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh; ông Đặng Bảo Quốc – Trưởng đại diện phía Nam, Hội Môi trường xây dựng Việt Nam; ông NguyễnToànThắng – Phó Chủ tịch Hội thiên nhiên và Môi trường TP Hồ Chí Minh; các lãnh đạo các Sở, ban, ngành; các hiệp hội cùng đại diện lãnh đạo các khoa, các trung tâm trực thuộc ĐHQG, Trường ĐHKHXH& NVvà đại diện các đơn vị đồng hành, phối hợp và tài trợ; đông đảo các giảng viên, sinh viên, doanh nghiệp đến từ các quốc gia Campuchia, Malaysia, Singapore,…

Khai mạc tọa đàm, Ông Bùi Bá Bình – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ AFV cho biết tọa đàm là kết quả của hoạt động do Quỹ AFV phối hợp với 3 nhóm nghiên cứu tại 3 nước: Việt Nam, Campuchia, Indonesia triển khai từ tháng 8/2021-6/2022, do tổ chức Bánh mỳ Thếgiới (BfdW) và ActionAid đồng tài trợ; cảm ơnTrung tâm Nghiên cứu và Đào tạo nguồn nhân lực ASEAN, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQG – HCM và Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị chu đáo và tạo điều kiện để tọa đàm diễn ra thuận lợi.

Phát biểu chúc mừng Tọa đàm, Ngài AgustavianoSofjan – Tổng lãnh sự Indonesia tại TP Hồ Chí Minh phátbiểu: “Biến đổi khí hậu là một thực tế, và tác động đã được cảm nhận rõ ràng như hôm nay. Thời tiết khắc nghiệt, thiên tai là hiển nhiên và xảy ra thường xuyên ở bất cứ nơi đâu. Mọi khu vực và quốc gia đều phải đối mặt với những rủi ro và tác động do biến đổi khí hậu gây ra.Giảm thiểu thảm họa và biến đổi khí hậu là một mục tiêu dài hạn, một nỗ lực quốc tế cần sự hợp tác từ tất cả các quốc gia. Đây là những vấn đề mà ASEAN, với tư cách là một khu vực, phải đối mặt do đó, chúng ta nên làm việc cùng nhau để giải quyết những vấn đề chung này. Cùng nhau hồi phục, hồi phục mạnh mẽ hơn”.

Cũng tại tọa đàm các diễn giả đã phân tích những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu dưới nhiều góc độ từ chính sách, các sáng kiến xây dựng cộng đồng thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu đến những thách thức và cơ hội phải đối mặt của các đô thị ở Đông Nam Á trong thích nghi với biến đổi khí hậu. ThS. Trần Thị Thu Thủy - Đại diện Actionaid và nhóm nghiên cứu giới thiệu kết quả nghiên cứu của Dự án: “Thực trạng chính sách và nguồn lực tài chính dành cho các sáng kiến xây dựng cộng đồng thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu”. PGS.TS Chế ĐìnhLý – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Môi trườngTài Nguyên, ĐHQG – HCM trình bày tham luận “Những thách thức và cơ hội của các đô thị ở Đông Nam Á trong thích nghi với biến đổi khí hậu”. Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Đội trưởng Đội xung kích xã Kế Thành, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng trình bày "Sáng kiến thanh niên xây dựng cộng đồng thích ứng với thiên tai và BĐKH".

Tiếp theo phần trình bày kết quả nghiên cứu của dự án và tham luận của các diễn giả là phần tọa đàm “Giải pháp tăng cường chính sách và nguồn lực tài chính nhằm thúc đẩy xây dựng cộng đồng thích ứng với thiên tai và BĐKH tại một số quốc gia Đông Nam Á”với phần chủ trì của Bà Chu Thị Hà – Giám đốc Chương trình của ActionAid quốc tế Việt Nam.

TS. Nguyễn Minh Nhựt - – Trưởng ban Văn hóa xã hội, Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh cho rằng “Chiến lược đối phó và giảm rủi ro thiên tai cần có sự tập trung vào việc nâng cao nhận thức về rủi ro của thiên tai. Một trong những hoạt động quan trọng nhất trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai là chính phủ cần đào tạo một lực lượng tinh nhuệ với khả năng chuyên môn trong việc đối phó với thiên tai. Trong công tác này, có thể nói đến Đề án 1002 của Nhà nước về việc đào tạo các Tập huấn viên để nắm bắt rủi ro thiên tai trên địa bàn Thành phố. Chính phủ cần xác định những khu vực dễ bị tổn thương qua thiên tai”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh- Đội trưởng Đội xung kích xã Kế Thành, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cho rằng “Việc đóng góp tài chính cho các hoạt động của đội xung kích được ủng hộ bởi cộng đồng người dân của xã, góp phần xã hội hóa việc huy động vốn. Các hoạt động của đội xung kích được ủng hộ và hiêu quả nhờ công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân để chia sẻ, thảo luận, và kêu gọi đóng góp ý kiến. Những cá nhân trong cộng đồng nếu không thể đóng góp tài chính thì có thể ủng hộ bằng ngày công lao độnghoặc đóng góp chuyên môn, đặc biệt là phụ nữ và thanh niên”.

Thạc sĩ Tray Bunthan - Đại diện nhóm nghiên cứu Cambodiacũng chia sẻ -Campuchia đã có những chính sách nhằm huy động các nguồn vốn chính phủ và quốc tế trong việc đối phó với biến đổi khí hậu. Đối phó với biến đổi khí hậu là một cuộc chiến rất tốn kém và những khu vực dễ tổn thương thường sẽ không dễ huy động vốn. Campuchia vẫn còn các khu vực nông thôn và kém phá ttriển nhưng lại đối phó với nhiều rủi ro trong bối cảnh khí hậu biến đổi.

Bà Serene Chong - Ban chấp hành Hội doanh nghiệp Malaysia tại TP Hồ Chí Minh cho rằng: Các doanh nghiệp đóng vai trò lớn trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường, đặc biệt trong các ngành liên quan tới việc vận chuyển xuyên quốc gia. Gần đây, các công ty cũng đã có nhận thức hơn về vấn đề này. Một ví dụ cụ thể là công ty vận tải hàng hải Maersk, một trong những công ty lớn nhất trong                                               ngành, đã quyết tâm sẽ giảm thiểu lượng khí thải phát ra vào môi trường. Để mảng tư nhân có thể đóng góp tích cực cho công cuộc đối phó biến đổi khí hậu, chính phủ cần đưa ra những chính sách và chiến lược rõ ràng để có thể làm nền tảng dẫn dắt, thảo luận với các doanh nghiệp.

Ông Phan Hoàng Long – Nghiên cứu viên thuộc Trung tâm nghiên cứu đô thị sáng tạo Lý Quang Diệu, Singapore chia sẻ: chiến lược của Singapore trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu là xem nó như một “vấn đề sinh tử” (life and death matters) nhằm huy động nhận thức của người dân và kêu gọi sự hợp tác của tất cả thành phần xã hội. Khi đã xác định biến đổi khí hậu là vấn đề nghiêm trọng, Singapore đã có các công cuộc tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng và ở các trường học nhằm nâng cao nhận thức người dân và khuyến khích việc chủ động tham gia công cuộc đối phó với biến đổi khí hậu. Singapore đồng thời đi trước khu vực trong việc áp dụng các biện pháp tài chính để giảm thiểu lượng khí thải, điển hình là thuế carbon và phát triển mô hình trao đổi tín dụng carbon.

TS. Phạm Thanh Long – Phân viện trưởng Phânviện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu chia sẻ những kết quả từ sáng kiến và thực thi nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó có gợi ý về việc huy động các nguồn tài chính để có thể triển khai kế hoạch hành động mang tầm khu vực.

Trong phát biểu bế mạc, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam –Đông Nam Á TP HồChí Minh cho biết, năm 2022 là năm ASEAN kỷ niệm 55 hình thành và phát triển. Khẩu hiệu ASEAN 2022 do Campuchia đề xướng: “ASEAN hành động cùng ứng phó các thách thức” cũng sẽ là tinh thần cam kết quyết tâm hành động “Vì một Đông Nam Á xanh và phát triển bền vững”.

Tại Tọa đàm, Giải thưởng Sáng kiến Thanh niên vì Phát triển bền vững cũng đã được công bố. Đây là kết quả hợp tác giữaTrường Đại học KHXH và NV – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh với ActionAid Quốc tế và Quỹ Hỗ trợ Chương trình Dự án An sinh Xã hội Việt Nam hướng tới xây dựng kỹ năng và cơ hội để thanh niên Việt Nam trở thành công dân toàn cầu. Hàng năm sẽ có hai đợt xét giải, mỗi đợt có tổng giá trị lên đến 250 triệu đồng. Giải thưởng dành tặng các cá nhân hoặc nhóm thanh niên có các đề tài/sáng kiến nghiên cứu và ứng dụng xuất sắc, giải quyết các vấn đề của cộng đồng về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao vai trò và sự tham gia của thanh niên trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam, đặc biệt là Đồng bằng Sông Cửu Long./..

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi Tọa đàm:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PV