Trước đó, Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh , Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh  tổ chức chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” với chủ đề “Quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đỗ xe”.

 

Quang cảnh chương trình.

Tại Chương trình, các đại biểu và cử tri cho rằng thời gian qua, mạng lưới vận tải hành khách đường bộ cơ bản kết nối với hạ tầng kỹ thuật, xã hội của TP đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, mạng lưới bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn TP chưa đáp ứng được sự phát triển của đô thị, dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề phức tạp như xe “dù”, bến “cóc”; đậu xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường… Vì vậy, TP cần có giải pháp để giải quyết các vấn đề quy hoạch, nâng cấp bến bãi đẹp, hiện đại kết nối xuyên suốt và đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng và giúp phát triển hệ thống xe buýt công cộng trên địa bàn.

Đối với vấn đề quy hoạch, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Trương Trung Kiên cho rằng diện tích quy hoạch bến bãi chưa khớp nhau giữa đồ án điều chỉnh quy hoạch giao thông với các đồ án quy hoạch chung quận, huyện và các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn. Một trong những nguyên nhân là quy hoạch chung TPHCM được phê duyệt năm 2010 còn quy hoạch điều chỉnh giao thông theo Quyết định 568 được phê duyệt năm 2013 nên một số dữ liệu chưa được cập nhật.

Về các giải pháp, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Trương Trung Kiên cho biết TP Hồ Chí Minh có điều kiện thuận lợi là đang tổ chức lập quy hoạch chung TP nên trong quá trình điều chỉnh lập đồ án sẽ hạn chế tình trạng thiếu đồng bộ trên. Trong quá trình lập các đồ án quy hoạch phân khu và chi tiết, TP sẽ đưa vào các quy định nhằm khuyến khích việc xây dựng các bến bãi đậu xe đồng thời đề xuất nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới nhằm tăng khả năng đậu xe như: quản lý bằng công nghệ thông tin, xây dựng các bãi đậu xe cao tầng; đề xuất các chính sách để thu hút đầu tư bến bãi để từ đó từng bước khắc phục các tồn tại, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP cho biết, công tác quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn TP được thực hiện theo Quyết định 568 ban hành năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên hiện nay, hệ thống bến bãi hiện có khoảng 250 ha/1464 ha, đạt 22%; các chỗ đỗ xe công cộng đạt khoảng 43,5% so với quy hoạch.

Đối với xe buýt và giao thông công cộng, TP hiện có 126 tuyến với khoảng 2.100 xe thường xuyên hoạt động. Trong khi theo quy hoạch giao thông đến năm 2020, tỉ lệ xe buýt phải đạt 25% nhưng hiện nay chỉ đạt hơn 10%.

Nếu như theo quy hoạch, tỉ lệ người dân tham gia công cộng và tỉ lệ giao thông công cộng đạt gấp đôi hiện nay. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng giao thông cũng chưa đạt, như vậy cho thấy hạ tầng giao thông nói chung và hạ tầng bến bãi nói riêng chưa đáp ứng được, ông Lâm nói.

Ông Trần Quang Lâm cho rằng, lộ trình quy hoạch được đề ra tương đối phù hợp, nhưng việc thực hiện hạ tầng triển khai chậm hơn so với quy hoạch do nhiều nguyên nhân: Nguồn lực không đáp ứng; các dự án đã bố trí vốn lại triển khai không được như kỳ vọng; một số dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP nhưng không có tính hấp dẫn, thu hút…

Để nâng cấp bến bãi tạo sự đồng bộ trong kết nối giao thông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng TP cần có những giải pháp tạm thời và lâu dài. Cụ thể, TP sẽ bố trí cải tạo và chỉnh trang các bến bãi hiện có; rà soát điều chỉnh quy hoạch lồng ghép giao thông công cộng, đầu tư bến xe mang tính khả thi hơn…

Cũng tại chương trình, lãnh đạo Công an TP và các sở đã trả lời những câu hỏi của đại biểu và cử tri về xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, xây dựng các bãi đậu xe ngầm.

Kết luận chương trình, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Thị Thanh Vân đề nghị UBND TP quan tâm, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về phát triển giao thông tĩnh theo Quyết định 568 của Thủ tướng Chính phủ để có định hướng phát triển phù hợp với tình hình thực tế và có tính khả thi cao tránh trường hợp tự đề xuất quy hoạch và công trình dự án nhưng không thực hiện được.

Trưởng Ban Đô thị HĐND TP cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải cần sớm tham mưu UBND TP về quy định tổ chức, quản lý bãi đỗ xe và quy chế phối hợp kiểm tra giữa Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Công an TP và địa phương trong việc xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”. Sở Quy hoạch Kiến trúc tích hợp đồng bộ quy hoạch giao thông vận tải hành khách công cộng, quy hoạch không gian ngầm vào Đồ án quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh, TP Thủ Đức và quy hoạch phân khu của các quận, huyện nhằm tránh tình trạng chưa thống nhất như hiện nay. Các đơn vị liên quan và địa phương cần quản lý tốt các bến xe hiện hữu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi di chuyển; tạo sự kết nối đồng bộ hệ thống giao thông công cộng với nhau như tuyến buýt và metro; tham mưu UBND TP các chính sách khuyến khích, kêu gọi đầu tư các dự án bãi đỗ xe ngầm hoặc nhiều tầng, nhất là trong tình hình hiện nay hệ thống giao thông công cộng chưa hoàn thiện.

Trưởng Ban Đô thị HĐND TP cũng đề nghị Công an TP, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và các địa phương cần đẩy mạnh công tác xử phạt các điểm xe dù, bến cóc, các điểm giữ xe sai quy định để giải quyết triệt để tình trạng này và giúp phát huy hiệu quả các bến xe hiện hữu, cũng là giải quyết các ý kiến bức xúc của cử tri TP Hồ Chí Minh./..

PV(T/H)