leftcenterrightdel
Lãnh đạo Thành phố chủ trì cuộc họp mặt.
Sáng 7/2, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên tiêu biểu các cơ quan báo chí, xuất bản mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đến dự và phát biểu tại buổi họp mặt.

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, năm 2022, hoạt động báo chí trên địa bàn Thành phố có nhiều khởi sắc. Báo chí Thành phố tiếp tục thông tin đậm nét, đầy đủ, kịp thời các hoạt động, chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế Thành phố cũng như ghi nhận nỗ lực của các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Báo chí thành phố tiếp tục xây dựng các tuyến bài tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tổ chức nhiều loạt bài tuyên truyền việc tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị. Tuyên truyền, thông tin về sự cần thiết, quá trình chuẩn bị dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, về xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn Thành phố...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, hoạt động báo chí còn một số hạn chế như số bài viết về thành tựu trong công tác xây dựng Đảng trên báo chí thành phố còn ít; vẫn còn tình trạng cơ quan báo chí có biểu hiện “chạy” theo mạng xã hội, khai thác quá đà thông tin, đặt tít câu view, sử dụng thông tin và hình ảnh chưa phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam...Xuất bản phẩm điện tử phát triển còn chậm do khả năng ứng dụng công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Hoạt động xuất bản, in và phát hành chưa có bước phát triển mang tính đột phá…

Tại buổi gặp mặt, đại diện các cơ quan báo chí cũng đã có những kiến nghị, những giải pháp để hoạt động của các cơ quan báo chí ngày càng hiệu quả hơn trong thời gian tới, có những đóng góp tích cực, thiết thực vào sự phát triển của Thành phố. Các cơ quan báo chí cũng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính quyền Thành phố, là cầu nối giữa chính quyền Thành phố với Nhân dân. Đồng thời mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Thành phố đối với các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh thay mặt cho lãnh đạo Thành phố gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các cơ quan báo chí nhân dịp đầu Xuân năm mới. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, trong năm qua, báo chí trên địa bàn Thành phố đã thực hiện sứ mệnh truyền thông đồng hành, chuyển tải tinh thần khát khao vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố sau đại dịch.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, các cơ quan báo chí, xuất bản đã nỗ lực và tiếp tục thông tin chủ động hơn, phong phú, toàn diện hơn để phản ánh bức tranh sinh động của đời sống kinh tế, chính trị xã hội của Thành phố. Báo chí đã kịp thời chuyển tải chân thực, sinh động để góp phần tạo nên bầu không khí tích cực, tạo động lực mạnh mẽ trong đời sống xã hội của Thành phố. “Nhiều cơ quan báo chí đã tổ chức các chuyên trang, chuyên mục, xây dựng các chuyên đề hiến kế rất hay. Từ các diễn đàn này để giúp cho lãnh đạo có nhiều thông tin xác thực và có giá trị”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Báo chí đã khích lệ những tấm gương vượt khó vươn lên, phản ánh sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đồng thời tích cực truyền thông về nhiều sự kiện lớn, quan trọng, nổi bật trong năm 2022 góp phần lan tỏa giá trị tích cực trong đời sống xã hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, báo chí ngày càng thể hiện rõ vai trò độc lập và phản biện, dũng cảm, năng động sáng tạo không ngại khó khăn, gian khó, phản ánh những vấn đề gai góc trong cuộc sống. Đội ngũ những người làm công tác báo chí, xuất bản ngày càng vững vàng về chính trị và đạo đức nghề nghiệp.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp mặt

Đồng chí Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh lưu ý, năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, là năm tăng tốc và tạo đà cho hai năm còn lại của nhiệm kỳ, hướng tới hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, đồng chí Nguyễn Văn Nên mong muốn, báo chí tiếp tục phát huy những kết quả nổi bật của năm 2022, thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh truyền thông đồng hành, góp phần lan tỏa niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, phát huy mọi nguồn lực xây dựng phát triển Thành phố.

Các cơ quan báo chí cần tổ chức các chuyên trang, chuyên mục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa; tuyên truyền kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm các nghị quyết, kết luận, chỉ thị quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, đội ngũ những người làm báo cần sâu sát thực tiễn, lăn xả vào cuộc sống; kịp thời phản ánh tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương các cấp về tinh thần và thái độ phục vụ Nhân dân; nói đi đôi với làm, xây dựng đô thị thông minh, thực hiện chuyển đổi số, phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất của người dân, hiến kế cho chính quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; khơi thông các nguồn lực để huy động và phát huy sức mạnh của toàn xã hội trong khối đại đoàn kết toàn dân; khơi dậy ý chí, nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, xã hội.

Trong bối cảnh công nghệ và truyền thông phát triển mạnh mẽ như hiện nay, báo chí cần tận dụng hơn nữa ưu thế vươn lên để giữ vững vai trò, nhiệm vụ chính trị trọng yếu; cải tiến và phát triển kỹ thuật, sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ mới để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho cộng đồng, cho người dân. Báo chí phải hết sức nhanh nhạy, thông tin thật nhanh, phản biện đúng và trúng để góp phần cho ý Đảng, lòng dân ngày càng thấu cảm và sâu sắc hơn nữa.

Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan báo chí; đồng thời ghi nhận và lắng nghe kiến nghị của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị các cơ quan liên quan của Thành phố tiếp thu đầy đủ các kiến nghị của các cơ quan báo chí. Những nội dung thuộc thẩm quyền của mình thì giải quyết ngay, những nội dung thuộc cấp trên thì tham mưu kịp thời, đề xuất cấp trên xem xét giải quyết./..  


V.Lê