Các nghệ sĩ múa vở "Kẹp hạt dẻ". (Ảnh: Ngọc Trúc)

Đây là một chương trình đặc biệt nhất trong số các vở vũ kịch của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố với sự tham gia biểu diễn âm nhạc trực tiếp của dàn nhạc giao hưởng, dàn hợp xướng dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng, Nghệ sỹ Ưu tú Trần Vương Thạch.

Phiên bản “Kẹp hạt dẻ” biểu diễn lần này do nhà biên đạo múa nổi tiếng người Na Uy - Johanne Jakhalin Constant thực hiện, dành riêng cho Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh. Vai Clara sẽ do nghệ sĩ trẻ Nguyễn Thu Trang thể hiện và kẹp hạt dẻ do Nghệ sỹ Ưu tú Hồ Phi Điệp đảm nhận.

Câu chuyện của "Kẹp hạt dẻ" kể về một gia đình giàu có tổ chức bữa tiệc giáng sinh với rất nhiều khách mời và trò vui. Tiệc tan, khách mời ra về, Clara vẫn giữ nguyên tâm trạng phấn khích của buổi lễ giáng sinh đi vào giấc ngủ, lạc vào một giấc mơ vô cùng kỳ ảo, thấy tất cả các dụng cụ làm bếp trở nên sống động, nhảy múa. Dẫn đầu những dụng cụ này là Nutcracker (kẹp hạt dẻ) - một dụng cụ cầm tay để kẹp, tách vỏ hạt dẻ. Sau chiến thắng với đội quân của Vua chuột, kẹp hạt dẻ hiện thân là một hoàng tử và đưa Clara vào một cuộc hành trình đến xứ sở phép màu, thăm vương quốc bánh kẹo với những người bạn từ nhiều nơi; các cô gái chăn cừu Đan Mạch và những bông hoa nhảy múa điệu valse; nàng tiên Sugarplum nhảy múa trên nên nhạc vô cùng nổi tiếng cùng với cây đàn Celesta - một loại nhạc cụ được Tchaikovsky đưa vào dàn nhạc cho vở vũ kịch này. Clara tỉnh dậy và băn khoăn những gì xảy ra là thực tế hay là một giấc mơ.

Được biết, vở ''Kẹp hạt dẻ'' được diễn lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh vào năm 2011./.

 

Hà Trang