Quang cảnh Chương trình. (Ảnh: thanhuytphcm)

Sáng 12/5, HĐND TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở TT-TT, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Dân hỏi – Chính quyền trả lời tháng 5, với chủ đề “Tăng tốc thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội - sớm đưa chính sách vào cuộc sống”.

Hoàn thành một khối lượng công việc lớn

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, qua gần 10 tháng triển khai thực hiện, TP Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả bước đầu khá tốt, khối lượng công việc làm được lớn hơn so với thời điểm thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Hồ Chí Minh dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, khó khăn, vướng mắc là đương nhiên. Vì đây, là cơ chế, chính sách mới, chưa được quy định hoặc quy định nhưng chồng chéo nên phải tìm cách tháo gỡ. “TP sẽ tiếp tục đeo bám Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để thông qua nghị định về phân cấp cho TP Hồ Chí Minh vào quý II và nghị định về chính sách điện mặt trời áp mái vào quý IV. Bên cạnh đó, TP cũng nghiên cứu hoàn thiện các văn bản triển khai cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98.”- đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng cho biết, TP đã có các hướng đi để thực hiện dự án BOT, BT, PPP nhưng thủ tục ra sao phải được nhanh chóng hoàn thiện để triển khai với tinh thần phải làm ngắn hơn đầu tư công. Đối với phân cấp, ủy quyền, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TP đã phân cấp một số nội dung giúp công việc chạy rất nhanh. Trong đó, ủy quyền cho quận phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư nhóm 3, điều chỉnh quy hoạch cục bộ cho các dự án đầu tư công giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.

Hiện TP đang nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ cơ chế TOD và xác định trong năm 2024-2025 có 6 vị trí có thể triển khai TOD, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết Nghị quyết 98 chỉ cho TP phát triển TOD dọc theo Metro 1, Metro 2, Vành đai 3. Do đó, TP sẽ mở rộng nghiên cứu dọc các Metro còn lại, Vành đai 4…

Trong khối công việc của một năm tới, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến việc triển khai các dự án trọng điểm. Cụ thể, trong danh mục dự án văn hoá – xã hội theo hình thức PPP được HĐND TP thông qua, TP sẽ xác định các dự án triển khai trong năm nay và năm sau để tập trung hoàn thiện hồ sơ, háo gỡ vướng mắc về quy hoạch, đất đai… để triển khai.

TP đẩy nhanh Vành đai 3, nút giao An Phú, Mỹ Thuỷ, Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, rạp xiếc Phú Thọ… để đến 30/4/2025 cơ bản hoàn thành. Ngoài ra, TP cũng khẩn trương khai thác thương mại tuyến Metro 1 trong năm nay; chuẩn bị trình hồ sơ Vành đai 2, Vành đai 4 vào kỳ họp Quốc hội cuối năm.

“TP Hồ Chí Minh cố gắng dịp 30/4/2025 sẽ năm sau khởi công Vành đai 4, tỉnh Bình Dương khởi công trong năm nay” – đồng chí Phan Văn Mãi thông tin.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4 và nhiều tuyến cao tốc sẽ được tiến hành song song. Từ đó, khép kín các vành đai và các cao tốc hướng tâm sẽ hoàn thành chậm nhất vào năm 2028 hoặc năm 2029.

Một trong những vấn đề được quan tâm, đó là việc thực hiện  dự án tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Theo lãnh đạo TP, hiện dự án tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Mộc Bài không chỉ kết nối TP Hồ Chí Minh với Tây Ninh mà còn kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mở ra cửa ngõ thông thương với khu vực Đông Nam Á. HĐND TP Hồ Chí Minh đã thông qua cơ cấu nguồn vốn để đầu tư dự án này theo phương thức đối tác công tư. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của TP Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh; đã có các nghị quyết đồng thuận của TP Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết cơ bản các vấn đề bức xúc về giao thông như chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến Quốc lộ 22, giảm thời gian lưu thông của các phương tiện và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi – đến TP Hồ Chí Minh.

Đồng thời, tăng tính liên kết giữa các đường Vành đai 3, Vành đai 4 của TPHCM với Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai để mở thông tuyến Xuyên Á, kết nối vùng Đông Nam Á. Qua đó, mở thông cánh cửa phía Tây Bắc của TPHCM, đồng thời kết nối giữa phía Đông với phía Tây. Bên cạnh đó, phát triển quỹ đất hai bên tuyến cao tốc và vùng phụ cận, tạo nguồn lực đầu tư cho phát triển vùng Đông Nam bộ.

Về tiến độ, TP Hồ Chí Minh đã trình hồ sơ cho các cơ quan Trung ương để thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt. Tại hội nghị Hội đồng vùng Đông Nam bộ vào ngày 5-5 tại Tây Ninh, Thủ tướng đã chỉ đạo sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án này trước ngày 15/5.

Dự kiến sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, TP Hồ Chí Minh với tư cách được giao chuẩn bị hồ sơ sẽ khẩn trương hoàn thiện dự án, phê duyệt dự án trước cuối tháng 9. Sau đó tiến hành các công việc giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà đầu tư… để khởi công dự án trước ngày 30/4/2025.

TP Hồ Chí Minh không ngừng nỗ lực trong triển khai thực hiện NQ 98 của Quốc hội.

Khẩn trương rà soát, nghiên cứu trình và thông qua các chính sách liên quan đến NQ 98

Kết luận tại chương trình, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP khẩn trương rà soát, nghiên cứu để trình HĐND TP thông qua các cơ chế chính sách còn lại có liên quan Nghị quyết 98 để sớm hoàn thành nhiệm vụ của Thành ủy tại Chỉ thị số 27/CT/TU.

Đồng thời, quyết liệt phối hợp các Bộ ngành Trung ương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành các Nghị định, văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 98 phấn đấu hoàn thành trong quý II/2024.

Bên cạnh đó, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những “điểm nghẽn” của các ngành, lĩnh vực trong thực tiễn, nhất là huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực; đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Ngoài ra, thường xuyên theo dõi, quan tâm ý kiến người dân qua kiến nghị của cử tri và phương tiện truyền thông để kịp thời ban hành chính sách phù hợp.

Đối với các dự án áp dụng hình thức đối tác công tư PPP, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP cần tiếp tục rà soát chính sách đảm bảo khả thi, hiệu quả, đặt biệt là 5 dự án cửa ngõ BOT, Dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh), dự án đường Vành đai 3 và các dự án thuộc lĩnh vực y tế, văn hóa, thể dục thể thao.../..

Đức Minh