Toàn cảnh Hội nghị.

 Hội nghị nhằm phổ biến quy định của pháp luật, những đổi mới trong chính sách của TP và giải đáp các câu hỏi vướng mắc, tháo gỡ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu về các thủ tục liên quan đến Giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài, tạo thuận lợi nhất cho chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Giám đốc ITPC Cao Thị Phi Vân nhấn mạnh, các nỗ lực của chính quyền TP trong các hoạt động đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh. Hiện nay, TP đang tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn, gắn chương trình phục hồi kinh tế với các chương trình phát triển đô thị, cải thiện môi trường sống đô thị, chương trình nhà ở; cải thiện hạ tầng giao thông, nối kết phát triển vùng… để tạo nền tảng phát triển bền vững trong dài hạn. Song song đó, TP tập trung công tác cải cách hành chánh, giải quyết từng vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm, như vấn đề Giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài…

Bà Cao Thị Phi Vân cho biết, giấy phép lao động là chứng chỉ chính thức do cơ quan lao động cấp cho phép người sở hữu nó được làm việc hợp pháp tại Việt Nam. Với nhu cầu tuyển dụng người lao động nước ngoài tăng cao, ngày càng có nhiều lao động nước ngoài đăng ký vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn tại Việt Nam.

Để được làm việc tại Việt Nam một cách hợp pháp, người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài cần tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam. Văn bản pháp luật hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép lao động tại Việt Nam hiện nay là Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 và Nghị định 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các doanh nghiệp nêu nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề: Thời gian làm thủ tục để có được giấy phép lao động kéo dài; những khó khăn khi làm thủ tục qua cổng dịch vụ công quốc gia; một số khó khăn trong quá trình giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài bao gồm các giấy tờ chứng minh nhu cầu sử dụng, kế hoạch đào tạo, thông báo tuyển dụng, các chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài trước đây; khó khăn trong việc chứng minh kinh nghiệm làm việc của người lao động nước ngoài; các khó khăn trong việc bằng cấp phải phù hợp với công việc dự kiến làm việc và các vấn đề khác như: thị thực, thẻ tạm trú, các vấn đề liên quan tới các cơ quan lao động khác...

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP đã cung cấp thông tin và hướng dẫn truy cập vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh triển khai vào cuối tháng 10/2022 (https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn). Đặc biệt, sau khi nộp trực tuyến doanh nghiệp có thể đem hồ sơ giấy đến nộp tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tại đây có bố trí cán bộ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để hướng dẫn, giải thích các nội dung liên quan cho người dân, doanh nghiệp khi đến nộp hồ sơ. Các hồ sơ của tổ chức, doanh nghiệp nộp theo đúng quy định đều được giải quyết đúng thời gian hẹn trả kết quả theo đúng quy định./.