13:28 29/11/2022
print  

Thúc đẩy phong trào xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, văn minh

(ĐCSVN) - Ngày 28/11, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027 và đón nhận huân chương Lao động hạng nhì của chủ tịch nước. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh dự và chỉ đạo Đại hội.


Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên traoHuân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước tặng Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồ Lê)

Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh hiện có 51 Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến thành viên, trong đó, có: 29 Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến khối và 22 Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến quận, huyện - với gần 25 nghìn hội viên là cán bộ hưu trí, cựu chiến binh các thế hệ đã tôi rèn qua khói lửa chiến tranh và vẫn tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thành phố như: CLB Truyền thống kháng chiến khối Vũ trang - Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định, khối Lữ đoàn 316 Đặc công Biệt động, khối Ban Tuyên huấn Trung ương cục miền Nam, khối Binh vận…

Trong 5 năm, Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến TP luôn là cái nôi giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước cho tuổi trẻ thành phố với nhiều hình thức phong phú, sinh động. Tiêu biểu như: Liên tịch với các quận, huyện đoàn, Hội Cựu chiến binh, phòng giáo dục triển khai có hiệu quả công tác liên tịch giáo dục truyền thống đến với thanh thiếu niên, nhất là học sinh, sinh viên ở các trường; từng bước mở rộng các hoạt động truyền thống ra địa bàn dân cư; tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại địa phương.

Ngoài ra các Câu lạc bộ Truyền thống thành viên đã nỗ lực vận động được hơn 30 tỷ đồng vào “Quỹ giúp đỡ đồng đội”, “Quỹ ái hữu” để hỗ trợ vay vốn cho hội viên và chăm lo cho các đồng đội, cho các diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn; xây tặng 113 nhà tình nghĩa, tình thương trị giá hơn 7,4 tỷ đồng, ủng hộ quỹ “Vì biển, đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc”, “Vì người nghèo TP”, quỹ học bổng của thành phố…

Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh đã phát triển thêm 4.252 hội viên mới. Trên toàn thành phố có 3.457 hội viên các câu lạc bộ truyền thống các quận, huyện, khối tham gia làm nòng cốt trong các phong trào địa phương ở khu dân cư, trong đó có 36 hội viên là thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, huyện. Các câu lạc bộ truyền thống kháng chiến thành viên vận động hơn 30 tỷ đồng để chăm lo cho đồng đội, các diện chính sách...

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022-2027, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: công tác chính trị-tư tưởng; giáo dục truyền thống cách mạng-truyền thống yêu nước; công tác tổ chức; tham gia công tác địa phương; chính sách- ái hữu, từ thiện xã hội; công tác thi đua.

Đại hội đại biểu CLB Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồ Lê)

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy TP ghi nhận, đánh giá rất cao những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh và các câu lạc bộ thành viên suốt 5 năm qua.

Bí thư Thành ủy thông tin, hiện, TP Hồ Chí Minh đã và đang xây dựng chương trình, kế hoạch hành động chuẩn bị cho kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Mục tiêu đặt ra là khẳng định những thành quả, giá trị hòa bình, thống nhất đã mang lại cho đất nước, cho dân tộc và TP Hồ Chí Minh. Từ đó, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh mong muốn, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh có những công trình thiết thực mang ý nghĩa và giá trị tinh thần.

Cụ thể, đồng chí Nguyễn Văn Nên gợi mở, Câu lạc bộ đề xuất giải quyết chế độ chính sách cho đồng chí, đồng đội, đồng bào, những người từng có công mà còn sót lại cho đến nay chưa được nhận. Tiếp tục sưu tầm, biên soạn các tư liệu, tài liệu, ấn phẩm sinh động thể hiện những ký ức, kỷ niệm một thời thể hiện giá trị sự hy sinh, một thời cầm súng vệ quốc vĩ đại. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, hội văn học nghệ thuật và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở làm nòng cốt thúc đẩy phong trào xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, văn minh. Các địa phương nghiên cứu, phối hợp với Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh xây dựng những điểm sáng về văn hóa để giáo dục trực quan cho thế hệ trẻ.

Với những thành tích đã đạt được, tại Đại hội, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã trao Huân chương Lao động hạng nhì của chủ tịch nước tặng tập thể Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh. Đại hội vinh dự nhận được tấm biển đồng với 8 chữ vàng: "Trung kiên - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới" của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh trao tặng./..

HM