Ngày 22/11, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Họp báo Đối thoại Hữu nghị Hồ Chí Minh(FD HCMC) lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề “Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”.

Theo đó, sự kiện đối ngoại “Đối thoại Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (FD HCMC) lần thứ nhất năm 2022” sẽ diễn ra từ 2-4/12 là sự kiện đối ngoại quy mô lớn lần đầu tiên của Thành phố trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch COVID-19.

 Các đại biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Minh Ngân

Đối thoại Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (FD HCMC) lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức nhằm triển khai kế hoạch thúc đẩy quan hệ giữa TP Hồ Chí Minh với các địa phương quốc tế, đặc biệt là các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững của TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025.

Sự kiện nhằm tạo thêm kênh giao lưu, kết nối và thắt chặt tình hữu nghị với các địa phương đã, đang và sẽ là đối tác cùng đồng hành với Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung trong quá trình phấn đấu vì mục tiêu hòa bình và phát triển, đồng thời thể hiện tính chủ động, sức hấp dẫn, vị trí ngày càng cao của Thành phố trong đời sống quốc tế ở cấp độ khu vực và thế giới.

Sự kiện có sự tham dự của hơn 20 lãnh đạo và đại diện các địa phương quốc tế có quan hệ hữu nghị hợp tác với TP Hồ Chí Minh đến từ nhiều quốc gia như: Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Nga, các nước trong khối EU, khu vực ASEAN cùng đến và chia sẻ về các thách thức, cơ hội phát triển của khu vực và thế giới thông qua việc giới thiệu, thảo luận và các câu chuyện thành công từ địa phương đến khu vực; kết nối các nguồn lực để triển khai các chương trình, sáng kiến hợp tác mang lại lợi ích chung. 

Ngoài ra, sự kiện cũng hướng đến việc tăng cường sự phối hợp với cộng đồng quốc tế (khu vực công và tư) để thực hiện các chương trình phát triển trọng tâm của Thành phố, tạo cơ hội để Thành phố phát huy vai trò kết nối, đồng thời góp phần giới thiệu TP Hồ Chí Minh như là trung tâm mua sắm, điểm hẹn du lịch và điểm đến đầu tư hấp dẫn của bạn bè quốc tế.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố cho biết, chương trình chính của sự kiện “Đối thoại Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (FD HCMC) lần thứ nhất năm 2022” bao gồm Hội nghị toàn thể và Hội nghị Thị trưởng chia sẻ về thách thức, giới thiệu sáng kiến nâng cao hiệu quả quản trị đô thị, phát triển và phục hồi kinh tế; các cuộc hội đàm tiếp xúc song phương giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và các địa phương quốc tế. 

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra Lễ hội “TP Hồ Chí Minh - Ngôi nhà chung của chúng ta 2022”; Triển lãm Hữu nghị TP Hồ Chí Minh với các địa phương quốc tế; chương trình dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Thành phố../.

PV