Chiều 29/11, Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (IDECAF) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập. Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan dự buổi lễ.

Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho tập thể IDECAF. ̣Ảnh: TTXVNĐ


Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chúc mừng tập thể cán bộ viên chức IDECAF nhân kỷ niệm 40 năm thành lập. Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh: Thành phố luôn đánh giá cao vai trò cầu nối văn hóa năng động tích cực của IDECAF trong 40 năm qua. IDECAF đã trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa Việt-Pháp quen thuộc lâu đời, được nhiều người dân TP biết đến và yêu mến, góp phần đưa ngôn ngữ và văn hóa Pháp đến với người dân TP, giới thiệu và quảng bá văn hóa Việt Nam đến cộng đồng người nước ngoài tại TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, với vai trò là trung tâm kinh tế, tài chính của cả nước, TP Hồ Chí Minh đã và đang đóng góp quan trọng cho tổng thể quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp. Hoạt động hợp tác, giao lưu văn hóa giữa TP Hồ Chí Minh và Pháp diễn ra sôi động trong thời gian qua, dưới nhiều hình thức đa dạng. Những hoạt động này góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp và đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau, góp phần thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Bên cạnh đó, các hoạt động này đã truyền tải thông điệp tích cực về TP Hồ Chí Minh trẻ trung, năng động và đầy tiềm năng đến với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Pháp và các nước thuộc cộng đồng Pháp ngữ.

Thay mặt Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ các Tổ chức Quốc tế Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt
cho biết, năm 2023 sẽ đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp. Cùng với các hoạt động chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, Bộ Ngoại giao mong rằng IDECAF sẽ tiếp tục sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, không ngừng đổi mới sáng tạo và có nhiều đóng góp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giao lưu, trao đổi văn hóa với Pháp và cộng đồng Pháp ngữ, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân thành phố, đóng góp vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.

40 năm qua, với vai trò là cơ quan văn hóa trực thuộc Bộ Ngoại giao do Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý, Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (IDECAF) đã đóng góp tích cực vào sự phát triển, mở rộng các quan hệ hữu nghị với Pháp và các nước thuộc cộng đồng Pháp ngữ. Điều này thể hiện qua kết quả của các hoạt động của IDECAF như đào tạo tiếng Pháp, tổ chức hoạt động văn hóa, thư viện và tư vấn du học. IDECAF thường xuyên phối hợp với chặt chẽ với các đối tác Pháp ngữ, đặc biệt là Tổng Lãnh sự quán Pháp, Viện Pháp tại TP Hồ Chí Minh để triển khai nhiều hoạt động văn hóa đa dạng góp phần tích cực đưa ngôn ngữ và văn hóa Pháp đến gần hơn với người dân Thành phố, đồng thời giới thiệu và quảng bá bản sắc văn hóa của Việt Nam.  

Dịp này, Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (IDECAF) đón nhận Bằng khen của Bộ Ngoại giao; Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Viện trưởng IDECAF Nguyễn Ngọc Lan nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh./.

TH