leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Hương Thảo)

Chiều ngày 1/2, Thành uỷ - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chăm lo Tết Quý Mão, tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 2/2023. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị.

Trong tháng 1/2023, tình hình kinh tế - xã hội Thành phố đạt nhiều kết quả tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 5,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 28%). Doanh thu du lịch tăng 16,8% so với cùng kỳ, khách du lịch quốc tế đến Thành phố đạt hơn 350 ngàn lượt. Giá trị sản xuất nông, lâm ngư nghiệp ước đạt 911,2 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, trong tháng đầu năm, thu hút đầu tư đạt khoảng 179,04 triệu USD, tăng 73,8% so với cùng kỳ. Khối lượng vận tải hành khách công cộng ước đạt 20 triệu lượt hành khách, tăng 2,8% so với cùng kỳ. So với cùng kỳ năm 2022, số lao động được giải quyết việc làm tăng, số chỗ việc làm mới tăng nhẹ.

TP chăm lo Tết cổ truyền yên vui, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm cho người dân. Tổng kinh phí chăm lo Tết Quý Mão năm 2023 là gần 1.230 tỷ đồng, tăng hơn 167 tỷ đồng so với Tết Nhâm Dần.

Tết 2023, các doanh nghiệp đã chuẩn bị chu đáo nguồn hàng phục vụ Tết, đủ khả năng cân đối cung - cầu thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Thành phố. Công tác chăm sóc sức khỏe và y tế được chú trọng và triển khai. Công tác chi trả lương, thưởng cho người lao động được đảm bảo với mức thưởng bình quân là 12,8 triệu đồng.

Thành phố cũng tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, đa dạng. Sự kiện Đường hoa, Đường sách, Hội hoa xuân tiếp tục là điểm sáng, là sản phẩm đặc trưng của Thành phố đón Tết truyền thống. Công tác đối ngoại được tổ chức hiệu quả với các hoạt động gặp gỡ, tiếp đón quốc tế, nổi bật trong đó là chương trình Họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài mừng Xuân Quý Mão năm 2023.

Việc bảo đảm trật tự, an toàn xã hội được thực hiện nghiêm, giảm được thiệt hại do cháy nổ, tai nạn giao thông. Hoạt động đưa đón, vận chuyển hành khách được đảm bảo trên cả ba lĩnh vực: đường bộ, đường thủy và hàng không.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên biểu dương và đánh giá cao các ngành, các cấp đã chủ động có kế hoạch riêng của mình để triển khai và thực thiện có hiệu quả; các tổ chức, cá nhân đã chăm lo cho người dân cái Tết bình yên; Các lực lượng chức năng đã chủ động triển khai kế hoạch cao điểm tập trung trước, trong và sau Tết để đảm bảo an toàn.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đề nghị các sở ngành, các quận huyện TP Thủ Đức, triển khai 10 nhóm nhiệm vụ giải pháp năm 2023, đặc biệt là 262 nhiệm vụ cho từng sở ngành, địa phương. Rà soát lại, tập trung hoàn thành những nhiệm vụ được giao./.

 

PV