Ngày 1/12, chương trình vinh danh và trao học bổng “Nâng bước thủ khoa 2022” đã được tổ chức đồng thời tại 2 điểm cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là một trong các hoạt động thường niên của Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, trực thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Báo Tiền Phong là cơ quan thường trực. Chương trình nhằm tuyên dương, trao học bổng tặng các tân thủ khoa và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đạt thứ hạng cao đầu vào các trường đại học, học viện trong cả nước. Hồ sơ xét chọn dựa trên giới thiệu của các trường đại học về thành tích học tập, kết quả thi, hoàn cảnh (chứng nhận hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn của chính quyền địa phương) và tâm thư bày tỏ khát vọng, vượt khó khăn để vươn lên trong cuộc sống của các em.

Trao học bổng “Nâng bước thủ khoa 2022” cho các tân sinh viên. (Ảnh:tienphong.vn)

 

Năm 2022, Ban tổ chức chương trình “Nâng bước thủ khoa” đã nhận được hơn 300 hồ sơ ứng viên; trong đó đa phần là các em có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, khuyết tật… Sau khi xét chọn, Ban Tổ chức đã quyết định trao học bổng cho 140 tân sinh viên là thủ khoa và sinh viên có thành tích xuất sắc đầu vào các trường đại học trên cả nước, có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, 70 sinh viên các trường đại học khu vực phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra) và 70 sinh viên các trường đại học khu vực phía Nam, trong đó có 42 em là người dân tộc thiểu số, chiếm 30%. Các sinh viên được trao học bổng đều nỗ lực vượt khó để đạt thành tích học tập tốt, có ý chí, ước mơ và khát vọng, mặc dù các em phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống như mồ côi cả cha lẫn mẹ; khuyết tật hay mắc bệnh hiểm nghèo… Ngoài 140 tân sinh viên được trao học bổng “Nâng bước thủ khoa”năm 2022, Ban Tổ chức cũng trao 10 suất học bổng cho các sinh viên tiêu biểu từng nhận học bổng “Nâng bước thủ khoa” của năm trước. Mỗi suất học bổng gồm 10 triệu đồng tiền mặt cùng với nhiều hiện vật giá trị khác.

Bên cạnh đó, do số suất học bổng có hạn, nhưng vẫn còn nhiều thủ khoa, á khoa có hoàn cảnh khó khăn, nên Ban Tổ chức quyết định hỗ trợ tất cả các em đã được các trường giới thiệu đúng đối tượng nhưng chưa được nhận học bổng, số tiền từ 1-2 triệu đồng tùy hoàn cảnh và thành tích học tập.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, một nền giáo dục đại học chất lượng không chỉ thể hiện ở việc số trường đại học được xếp hạng quốc tế mà còn thể hiện qua chỉ số tiếp cận đại học rộng mở đối với tất cả những người có nguyện vọng. Đồng chí Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm đã tiếp bước thêm cho những sinh viên khó khăn tự tin bước vào con đường đại học; đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm tiếp tục đóng góp bằng nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ sinh viên, nhà trường nâng cao chất lượng nghiên cứu, yên tâm học tập.

Qua 7 lần tổ chức (từ năm 2016), chương trình “Nâng bước thủ khoa” đã vinh danh và trao học bổng cho 581 tân sinh viên thủ khoa nghèo vượt khó. Tổng số tiền trao tới các sinh viên khoảng 6 tỷ đồng, ngoài ra còn nhiều quà tặng giá trị khác./.

K.H