24 sinhviên Y khoa năm 4 đang học tại các trường Đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được nghe bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Nam đến từ Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh chia sẻ những kiến thức chuyên sâu về việc khám và hỏi bệnh.

BSCK 2 Nguyễn Đình Nam, nhấn mạnh nhiều về vấn đề hỏi bệnh, trong đó phần bệnh sử rất là quan trọng. Bệnh sử không đơn giản chỉ là vấn đề mà mình ghi nhận mà đó là cả 1 nghệ thuật. Nó bao gồm cả vấn đề đồng cảm, sự lắng nghe và chân thành đối với bệnh nhân.

Những kiến thức về khám và hỏi bệnh không chỉ được các sinh viên Lào áp dụng trong tương lai mà có thể áp dụng ngay vào thực tế khi đăng ký làm tình nguyện viên du lịch dịch thuật cho 2 tour du lịch sức khỏe “TP Hồ Chí Minh - địa đạo Củ Chi - Mekong” và “TP Hồ Chí Minh - địa đạo Củ Chi -biển Hồ Tràm” do Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigon Tourist tổ chức cho người Lào từ thủ đô Viêng Chăn bay sang TP Hồ Chí Minh để tham quan và khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Hữu Yên, TGĐ Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigon Tourist cho hay: Hiện nay, Hội hữu nghị Việt - Lào TP Hồ Chí Minh với nhiệm kỳ mới đưa ra chương trình hành động, đó là đưa du khách Lào qua TP Hồ Chí Minh, cụ thể là du khách Viêng Chăn qua TP Hồ Chí Minh và khám chữa bệnh. Qua khảo sát chung, chúng tôi đưa ra 2 chương trình. Chương trình thứ nhất là 4 ngày 3 đêm và chương trình thứ 2 là 5 ngày 4 đêm. Ngày đầu, du khách tới, sẽ checkin và tham quan Thành phố, ngày thứ 2 vào Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám sức khỏe.

Du khách sẽ có 1 buổi sang thử máu, khám tổng quát, sau đó buổi chiều ngày thứ 2, du khách tiếp tục chương trình tham quan. Ngày thứ 3, thứ 4, tham quan và sau đó có kết luận từ các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và được tư vấn trước khi đoàn du khách Lào ra sân bay trở về nước. Với chương trình đơn giản đi 4 ngày 3 đêm thì giá khoảng 500 USD; chương trình đi 5 ngày 4 đêm giá khoảng 650 USD.

Sinh viên Kommaseng Ketsavanh, Đại học Nguyễn Tất Thành cho hay, qua buổi tập huấn hôm nay, em biết thêm quy trình để hỗ trợ người dân Lào qua đây thăm khám. Bác sĩ cũng hướng dẫn cách chuẩn bị những hồ sơ để qua đây thăm khám. Người dân Lào sẽ được tận dụng tối đa thời gian, trong khi chờ đợi kết quả thì có thể đi du lịch, em có thể hỗ trợ bên đoàn đi du lịch để giới thiệu danh lam thắng cảnh của TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung, giới thiệu người dân Lào biết thêm về nền văn hóa Việt Nam.

BSCK 2 Nguyễn Đình Nam cho biết thêm, không phải người ta bị bệnh mà người ta mới tới khám mà người ta có thể tầm soát ngay từ những lúc người ta không có bệnh gì cả. Đây là việc tiến tới chăm sóc sức khỏe một cách sâu hơn, một cách hữu hiệu hơn và tầm soát ra được những bệnh nguy hiểm nếu có sớm nhất.

Sự phối hợp thăm khám bệnh với tour du lịch như thế này không tốn thời gian,  đem lại hiệu quả cao. Trong Bệnh viện Chợ Rẫy, du khách sẽ được thăm khám gói khám sức khỏe toàn diện, tổng quát, cơ bản, như kiểm tra tim, X-Quang, đo điện tim, siêu âm, thử máu và nước tiểu rồi sau đó sẽ sàng lọc ra những bệnh có thể có cho du khách biết hướng điều trị./..

 

 

PV