Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Đan Như/Web Thành ủy TP Hồ Chí Minh)

Ngày 10/11, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 935-QĐ/TU, số 936-QĐ/TU và Quyết định số 994-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Bạch Mai, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã báo cáo tóm tắt kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 935-QĐ/TU, số 936-QĐ/TU và Quyết định số 994-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ CHí Minh.

Theo đó, 5 năm qua, về thực hiện Quyết định số 935-QĐ/TU, Lãnh đạo Thành ủy, HĐND TP, UBND TP đã thực hiện 77 cuộc gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của các giới. Trong giai đoạn TP Hồ Chí Minh tăng cường thực hiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lãnh đạo chính quyền TP đã đối thoại trực tuyến với người dân, qua 20 kỳ của chương trình “Dân hỏi - TP trả lời” với các chủ đề khác nhau, tập trung vào các nội dung, sự kiện mà người dân quan tâm và chương trình được chia sẻ trên các nền tảng xã hội. Công tác phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là cấp TP, quận, huyện phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất người đứng đầu cấp ủy, chính quyền gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, hội viên và các giới, với nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, chọn nội dung đối thoại thiết thực, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Đối với Quyết định số 936-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện được cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc lắng nghe, tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và Nhân dân về hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, phản ảnh, góp ý, kiến nghị việc triển khai thực hiện các chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an sinh xã hội. Việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, nhận xét về đạo đức lối sống, tác phong, ngôn phong của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,... đa số các ý kiến, kiến nghị của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân được chỉ đạo xem xét giải quyết, chấn chỉnh kịp thời hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn.

Về kết quả thực hiện Quyết định số 994-QĐ/TU, đồng chí Nguyễn Thị Bạch Mai cho biết, thời gian qua luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn phối hợp triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia các hội nghị góp ý các dự thảo do các sở, ban, ngành tổ chức; Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể của hệ thống chính trị và các giới tổ chức các hội nghị lấy ý kiến góp ý, hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo báo cáo chính trị đại hội đảng các cấp, các văn bản, chủ chương, chính sách... với nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, từng giới, nhất là các nhà khoa học, các chuyên gia trên các lĩnh vực để đảm bảo các chủ trương, chính sách khi ban hành phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, Thường trực HĐND TP đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP và các quận, huyện tổ chức cho các đại biểu HĐND TP đã tiếp xúc hơn 20.000 lượt cử tri, tiếp nhận hơn 5.000 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri, luôn được Đảng đoàn quan tâm, xem đây là nội dung thiết thực, tâm huyết của Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Vì vậy, qua các kỳ tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND TP, Đảng đoàn lãnh đạo Thường trực HĐND TP tập trung xem xét, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi HĐND TP.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải cho biết, thời gian qua, toàn hệ thống chính trị TP đã từng bước đưa công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân đi vào nền nếp; tập trung giải quyết một khối lượng rất lớn đơn thư phản ánh, kiến nghị của Nhân dân trên nhiều lĩnh vực, nhất là về đất đai, quy hoạch, bồi thường, tái định cư và nhiều vấn đề dân sinh bức xúc. Chính quyền TP không ngừng phát huy dân chủ, tổ chức nhiều kênh thông tin tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp nhằm xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, chính sách. Nhiều địa phương đã tổ chức được phong trào quần chúng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của bộ máy hành chính nhà nước các cấp.

Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đề nghị các cấp, các ngành thành phố tập trung nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng. Công tác tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, giám sát của Đảng phải tạo nên hiệu ứng lan tỏa để mỗi cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho 99 tập thể đã đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Quyết định./.

PV