Theo đó, Uỷ ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông vận tải tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ; phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương có liên quan xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ, vi phạm tải trọng cầu đường bộ.
Đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 4722 ngày 22/9/2023 của Uỷ ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh về xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; triển khai thu thập, cập nhật, số hóa số liệu hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác lập kế hoạch sửa chữa bảo trì đường bộ.
Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về tải trọng, phương tiện hoán cải, cơi nới trái quy định nhằm bảo vệ công trình đường bộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Uỷ ban Nhân dân các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ trên tuyến đường đô thị, quốc lộ, cao tốc đi qua địa bàn thành phố, tổ chức thực hiện và quản lý theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 11/2010 ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Khu Quản lý đường bộ IV để phát hiện và xử phạt kịp thời theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, gầm cầu, xâm hại kết cấu an toàn công trình; xử lý nghiêm đối với các vi phạm đã được các cơ quan, đơn vị của ngành Giao thông phát hiện, lập biên bản vi phạm.
Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ đất dành cho đường bộ và phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ theo quy định. Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý về đất đai, tài nguyên của địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng Sở Giao thông vận tải, Khu Quản lý đường bộ IV trong quản lý đất đai nơi có tuyến quốc lộ, cao tốc đi qua, bảo đảm sự đồng bộ trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông với quản lý, sở hữu đất đai, cơ sở hạ tầng của địa phương.
Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Khu Quản lý đường bộ IV, các Doanh nhiệp Dự án BOT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam xử lý nghiêm tình trạng người dân vi phạm hành lang an toàn lên bắt xe khách trên đường cao tốc; đồng thời rà soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về dừng, đỗ trên đường cao tốc.
Ngoài ra, Thành phố cũng tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, theo đó, TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn.
Các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa. Đôn đốc chính quyền địa phương các cấp phối hợp với các lực lượng chức năng của Trung ương đóng trên địa bàn, các tổ chức chính trị xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy.
Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị quản lý công trình vượt sông, kênh, rạch không lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu và duy tu bảo trì các báo hiệu này trong suốt thời gian tồn tại công trình, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy được cấp thẩm quyền chấp thuận.
Đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, lập danh sách các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động trên địa bàn Thành phố gửi Công an Thành phố, Uỷ ban Nhân dân TP Thủ Ðức, các quận - huyện xử lý theo thẩm quyền. Chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa Thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện thủy vào, ra cảng, bến thủy nội địa vi phạm điều kiện an toàn giao thông đường thủy theo quy định.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với hành vi neo đậu phương tiện để xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa hoặc đón, trả hành khách tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động; kiểm tra việc chấp hành quy định về hoạt động đường thủy nội địa thuộc phạm vi thẩm quyền theo quy định của pháp luật; đặc biệt xử lý nghiêm đối với các hành vi liên quan đến tải trọng.
Lực lượng Công an Thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm đối với chủ phương tiện thủy, người điều khiển phương tiện vi phạm điều kiện an toàn theo quy định, đặc biệt là xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải trọng cho phép, không chấp hành quy định về báo hiệu đường thủy và quy tắc giao thông, không đăng ký, đăng kiểm; người lái phương tiện không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.
Các đơn vị trực thuộc, Công an TP Thủ Đức, các quận huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động theo thẩm quyền; hành vi neo đậu phương tiện để xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa hoặc đón, trả hành khách tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động.
Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Thủ Đức, các quận - huyện khẩn trương hoàn thành việc cập nhật quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030 vào các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong phạm vi địa giới hành chính thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý.
Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền, chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động; các trường hợp vi phạm lấn chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn quản lý theo các quy định hiện hành./..