Ảnh ITN

Theo lãnh đạo huyện Nhà Bè, từ đầu năm 2023 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” từ huyện đến cơ sở đã tiếp nhận được 4,5 tỷ đồng, từ đó đã trao tặng 1.135 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, trao tặng hơn 50 phương tiện đi học, 30 phương tiện sinh kế cùng hàng trăm suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, với tổng kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 diễn ra từ ngày 17/10 đến ngày 18/11, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện kêu gọi các đơn vị cùng chung tay ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và các xã - thị trấn. Với nguồn kinh phí này, huyện sẽ tiếp tục chăm lo các nhu cầu còn thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chủ trương giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là chuẩn bị công tác chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Nhà Bè đã trao tặng 20 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; trao 4 phương tiện sinh kế cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo; trao 100 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho học sinh, sinh viên; trao 34 suất hỗ trợ cho trẻ em mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ do COVID-19; đồng thời tiếp nhận kinh phí 150 triệu đồng từ chùa Đức Phú và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để hỗ trợ sửa chữa nhà tình thương cho hộ nghèo.

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã phối hợp với Salon tóc Sao hớt tóc miễn phí cho người dân; phối hợp Bệnh viện huyện Nhà Bè khám, phát thuốc miễn phí cho 150 người cao tuổi; phối hợp với Co.opmart Nguyễn Bình tổ chức bán hàng lưu động “Đưa hàng Việt về nông thôn” và tổ chức gian hàng “Đổi rác thải nhựa lấy quà”.

Được biết, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID – 19 nên đời sống của một bộ phận người lao động trên địa bàn huyện Nhà Bè gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, hệ thống Mặt trận từ huyện đến cơ sở đã tổ chức thực hiện nhiều chương trình chăm lo an sinh xã hội, chương trình hướng về biên giới, biển, đảo Tổ quốc thiết thực, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Kết quả, đã vận động được hơn 5,3 tỷ đồng chăm lo dân nghèo, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc. Trong đó, vận động Quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc” được hơn 900 triệu đồng, đạt trên 270% so chỉ tiêu giao; vận động  Quỹ “Vì người nghèo”hơn 4,4 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đề ra. Từ nguồn quỹ này và sự đầu tư của huyện, Mặt trận đã trao tặng 1 căn nhà tình thương, sửa chữa chống dột 4 căn; tặng 593 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ; 224 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chăm lo 96 công dân nhập ngũ năm 2020; chăm lo 25 suất học bổng cho con chiến sĩ bộ đội Biên phòng; thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Hiệp Phước, Đồn Biên phòng Thạnh Trị, tỉnh Long An.....

Tặng quà người khó khăn. (Ảnh: ITN)

Ngoài ra, các cấp Mặt trận đã thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, sử dụng Quỹ đúng quy chế, đúng đối tượng. Bên cạnh hoạt động Quỹ Vì người nghèo, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã có sự chủ động, sáng tạo xây dựng mô hình mới để chăm lo, hỗ trợ các hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID – 19 thông qua mô hình cây ATM gạo, “siêu thị  0 đồng”, tổ chức các điểm phát nhu yếu phẩm chủ yếu cho các hộ khó khăn…. góp phần chăm lo cho hàng trăm hộ nghèo phấn đấu vươn lên trong cuộc sống cũng như động viên tinh thần các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo thiêng liêng Tổ quốc.

Là địa phương nghèo, lãnh đạo huyện Nhà Bè qua các thời kỳ cũng đã luôn quan tâm thực hiện Chương trình “Học chữ, học nghề, giải quyết việc làm gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững”. Qua chương trình, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Kết quả công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở và trung học phổ thông được giữ vững, thường xuyên được củng cố. Những năm qua, thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, huyện đã thực hiện đầy đủ kịp thời các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định. Đồng thời, tăng cường tổ chức hướng nghiệp dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nghèo trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho lao động hoàn thành khóa học gắn với giải quyết việc làm. Huyện không còn hộ gia đình chính sách nghèo.

Bí thư Huyện ủy Nhà Bè Dương Thế Trung cho biết, Đảng bộ huyện Nhà Bè rất quan tâm đến việc chăm lo đời sống cho người dân. Vì vậy, mục tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ mới là tiếp tục nâng cao chất lượng sống cho người dân. Muốn chăm lo tốt hơn cho người dân, Đảng bộ huyện đặt ra chỉ tiêu trong nhiệm kỳ mới là tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm các ngành kinh tế của huyện là 12%. Trong đó, ngành thương mại - dịch vụ tăng 12,5%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 10,5% và nông, lâm, thủy sản tăng 0,7%. Đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 90 triệu đồng/năm; phấn đấu mỗi năm đào tạo nghề ngắn hạn ít nhất 2.000 học viên, tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo tối thiểu 85%; đến năm 2025, tỷ lệ lao động đang làm việc qua đào tạo nghề có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đạt 90%.../..

 

PV (t/h)