16:14 27/09/2022
print  

Phụ nữ Quận 3 lan tỏa mô hình "Học điều hay, làm việc tốt"

(ĐCSVN) - Mô hình “Học điều hay, làm việc tốt” ra đời nhằm giúp cho hội viên phụ nữ Quận 3, TP Hồ Chí Minh nâng cao nhận thức còn không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, gắn với thực hiện nhiệm vụ công tác Hội. rên địa bàn Quận đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, ý nghĩa, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên.


Hội viên đăng ký nội dung thực hiện mô hình "Học điều hay- làm việc tốt".

Hội viên phụ nữ Quận 3 “Học điều hay, làm việc tốt”

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội LHPN Quận 3 (TP Hồ Chí Minh) Đoàn Thị Cẩm Tú cho biết: Năm 2022, mô hình “Học điều hay, làm việc tốt” ra đời nhằm giúp cho hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức còn không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang”. Thực hiện mô hình, các cấp hội đã gắn với việc thực hiện kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập là làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, triển khai nhiệm vụ công tác Hội, trong đó tập trung vào những mô hình thực tiễn, cụ thể, thiết thực; những điển hình từ cơ sở, gương mẫu rèn luyện theo các phẩm chất của người Phụ nữ Việt Nam.

Thực tế, trên địa bàn Quận đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, ý nghĩa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tạo  sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên. Tiêu biểu như chương trình “Sẻ chia từ trái tim”, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi do dịch COVID-19, hội viên phụ nữ yếu thế, với số tiền hơn 500 triệu đồng;  hay mô hình “Mảng xanh gia đình”,  “Góc xanh sức khỏe” tại Khu dân cư Phường 11…

Song song đó, nhằm giúp hội viên phụ nữ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay để khởi nghiệp, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đồng thời cung cấp, định hướng một số kiến thức, kỹ năng, các hình thức kinh doanh linh động, phù hợp với giai đoạn trở lại sau dịch COVID-19, Quận Hội tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ hội viên phụ nữ” và trao vốn hỗ trợ cho 1.531 lượt hội viên để phát triển kinh doanh, tổng số tiền trên 12 tỷ đồng.

Qua các hoạt động phong trào Hội, các cấp Hội đã vận động, công nhận 300 hội viên mới, giới thiệu 24 hội viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 04 chị được kết nạp Đảng.

Nhân lên những điển hình

Bí thư Chi bộ Lê Thị Lân (ngoài cùng bên phải) trao tặng học bổng cho trẻ em bị ảnh hưởng COVID-19.

*Với vai trò là Bí thư Chi bộ Khu phố 6, phường 4, Quận 3, bà Lê Thị Lân là một trong những điển hình học tập và làm theo đạo đức Hồ chí Minh, điển hình Dân vận khéo cấp Phường năm từ 2016-2020.

Bà Lân đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn trật tự đô thị, tích cực, gương mẫu trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU giữ gìn vệ sinh tại nơi cư trú. Hàng tuần sáng thứ 7 bà Lân thường vận động và cùng hội viên phụ nữ khu phố thực hiện vệ sinh, cải tạo mảng xanh… tại tuyến đường số 1, đường số 2 Cư xá Đô Thành, Nguyễn Hiền… đã vận động 82 hộ gia đình hội viên tham gia thực hiện tổng vệ sinh hàng tuần và bỏ rác đúng nơi quy định.

Nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên trong công tác phòng cháy, chữa cháy, vì sự an toàn và bình yên của mọi gia đình, Bí thư Chi bộ Lê Thị Lân đã cùng với Chi hội Phụ nữ khu phố đi đến từng nhà vận động các hộ gia đình hội viên phụ nữ trang bị bình chữa cháy. Kết quả đã vận động được 128 gia đình hội viên tham gia.

Bà Lân cũng là người có nhiều giải pháp cụ thể để chăm lo thiết thực cho hội viên, phụ nữ, người dân khó khăn trong khu phố. Trong năm 2021, bà đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 150 kg gạo, 50 suất cơm cho hội viên khó khăn, quan tâm chăm lo cho tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ phụ nữ trong đợt dịch COVID-19 với tổng kinh phí 22.630.000 đồng.

Không dừng lại ở đó, với mong muốn các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tốt hơn, bà đã trực tiếp đứng lớp dạy kèm môn văn- tiếng việt miễn phí cho các em học sinh từ lớp 6 đến 9. Bà cũng cùng với Ban điều hành phố vận động đảng viên trong chi bộ khu phố chăm lo và trao 05 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COIVD-19, tổng kinh phí 9.500.000 đồng.

Với những nỗ lực của bản thân, Bí thư chi bộ Khu phố 6 Lê Thị Lân là một trong những tấm gương điển hình học tập và làm theo đạo đức Hồ chí Minh, điển hình Dân vận khéo cấp Phường năm từ 2016 - 2020.

Chị Hà Huyền Trân, hội viên Phường 14, quận 3 sửa quần áo cho khách.

*Nhắc đến chị Hà Huyền Trân, hội viên Phường 14, quận 3 ai cũng cảm phục chị ở tinh thần vượt khó vươn lên. Chị Trân chia sẻ: Chị không may mắn như nhiều người, bản thân chị là người khuyết tật, vận động rất khó khăn. Hiện chị một mình nuôi 2 con nhỏ và một người chị cũng khuyết tật không có khả năng lao động. Cuộc sống của chị Trân và các thành viên trong gia đình đều trông nguồn thu nhập ít ỏi từ việc nhận may và sửa quần áo . Thế nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, những người làm nghề tự do như chị Trân lại càng gặp nhiều khó khăn hơn, chị thường xuyên không có việc làm, thu nhập bấp bênh.

Dù khó khăn, nhưng chị Trân vẫn luôn nỗ lực vươn lên, không ỉ lại vào sự chăm lo của xã hội. Có lợi thế về may vá và sử dụng được máy may,    nhờ sự giúp sức của Hội phụ nữ phường 14, chị Trần đã được giới thiệu một công việc phù hợp với điều kiện gia đình và sức khỏe bản thân để có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, để đảm bảo cuộc sống của chị Trân và các thành viên trong gia đình, Hội Phụ nữ phường 14 đã giới thiệu và hỗ trợ làm các thủ tục giúp chị Trân được vay nguồn vốn ủy thác từ ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 30 triệu đồng, tìm mặt bằng để chị Trân mở cửa hàng giặt, là, sữa chữa quần áo.

Từ số tiền chị dành dùm, mượn thêm của bạn bè và nguồn vốn vay đượ, chị Trân mua 04 máy giặt, 01 máy may, 01 chiếc xe nhỏ để chở đồ và đưa đón con hàng ngày.

Chị Trân kể: Những ngày đầu mới mở tiệm, do cửa hàng ở xa nhà nên chị gặp khó khăn do việc đi lại, nhưng chị đã nhanh chóng khắc phục. Bằng sự nhẹ nhàng và ân cần trong phục vụ, số khách hàng của chị ngày được nâng lên, mỗi ngày chị có thể giặt bình quân 40 kg quần áo (8.000 đ/kg), sửa quần áo cho 5 khách hàng, sau khi trả vốn, lãi vay, trả tiền mặt bằng, điện, nước,…chị tích lũy được khoảng 10.000.000 đồng/ tháng để chăm lo gia đình.

Hiện nay, cuộc sống gia đình chị đã cơ bản ổn định, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, chị đã chăm lo cho mẹ già và 2 con nhỏ và người chị khuyết tật của mình tốt hơn về mặt thể chất lẫn tinh thần. Chị đã vượt qua thử thách, với ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo, tinh thần chịu khó, cầu tiến, đã giúp chị vượt qua khó khăn, hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn trong tương lai. Chị là điển hình “Người khuyết tật vượt khó” đáng trân trọng và biểu dương nhân rộng.

Chủ tịch Hội LHPN Quận 3 Đoàn Thị Cẩm Tú nhấn mạnh: Thời gian tới, Hội LHPN các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ trên địa bàn; lan tỏa những mô hình, những tấm gương điển hình đến hội viên, phụ nữ và toàn xã hội, nhằm phát huy được tính tự chủ, sáng tạo của hội viên phụ nữ, góp phần tham gia thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch của Quận và Hội LHPN TP./.