Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 30/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức Hội thảo "Những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống sau đại dịch thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam nên thích ứng như thế nào?” .

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết trong bối cảnh chuỗi cung ứng lương thực thế giới bị đứt gãy, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để xuất khẩu lương thực, thực phẩm vào những thị trường tiềm năng, đang có nhu cầu lớn. Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thủy sản trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 18,23 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 8,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, trở thành điểm sáng trong xuất khẩu chung của cả nước.

Riêng với TP Hồ Chí Minh thì ngành chế biến lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của TP, chiếm 13,78% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp ngành chế biến lương thực, thực phẩm giai đoạn 2015-2019 tăng trưởng bình quân 7,04%/năm. Ngành chế biến lương thực, thực phẩm thành phố đã từng bước chuyển sang phát triển theo chiều sâu, nhiều sản phẩm có chất lượng, thương hiệu uy tín chiếm lĩnh thị trường trong nước, thay thế hàng nhập khẩu và đã xuất sang nhiều nước trên thế giới.

Hội thảo tập trung thảo luận vào 4 chủ đề: Những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống sau đại dịch?; Vì sao thực phẩm “tốt cho sức khỏe” trở thành tiêu chuẩn số 1 của người tiêu dùng thế giới?; Nghiên cứu và tìm giải pháp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; Hướng dẫn người tiêu dùng tra cứu, lựa chọn thực phẩm đáng tin thông qua đọc thông tin tiêu chuẩn ở nhãn sản phẩm.

Phát biểu tại Hội thảo, TS Nguyễn Đức Vượng, Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ Thực phẩm, thuộc Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết, Xu hướng tiêu dùng về thực phẩm và đồ uống trên thế giới sau đại dịch có nhiều thay đổi. Một số xu hướng có thể đề cập đến như: thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm sử dụng đạm thay thế như: plant-based, cell-base..;Thực phẩm chứa lợi khuẩn, thực phẩm có lợi cho sự sinh trưởng của lợi khuẩn như: Prebiotic, probiotic, symbiotic trên nền có sữa và không sữa động vật; Thực phẩm từ nguyên liệu trong nước, hoặc sản xuất trong nước;thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ, sức đề kháng, …

“Hiện nay, người tiêu dùng quan tâm hơn và hiểu biết hơn trong lựa chọn thực phẩm. Do đó doanh nghiệp cần nghiên cứu sâu hơn và toàn diện hơn về người tiêu dùng, để hiểu và đáp ứng nhu cầu, thậm chí phát triển nhu cầu. Đặc biệt doanh nghiệp cần tăng cường sự minh bạch, trách nhiệm để có thể phát triển bền vững.”- TS Nguyễn Đức Vượng nhấn mạnh.

Theo doanh nhân Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch & Tổng giám đốc Công ty Vinamit, Nhu cầu ăn uống thay đổi đáng kể sau khi chúng ta trải qua khoảng thời gian khá dài làm việc tại nhà. Mọi người hạn chế ăn ngoài, thay vào đó họ chọn nấu ăn ở nhà với các bữa ăn tiện lợi, nhanh chóng và đảm bảo dưỡng chất. Tuy vậy, trước tình hình thiên tai bệnh dịch khắp nơi, thế giới đứng trước nguy cơ bị thiếu hụt lương thực, thực phẩm. Vì thế xu hướng “plant-based” ra đời nhằm đối phó với nguy cơ khủng hoảng nguồn lương thực ngày càng cao hiện nay. Hiện nay không chỉ những người theo tôn giáo hay những người có nhu cầu giảm cân mới tìm đến các món ăn chay mà ăn chay, ăn thực dưỡng, đang trở thành xu hướng phổ biến trên toàn thế giới với rất nhiều các hình thức khác nhau. Ngoài ra, thói quen ăn uống lành mạnh đòi hỏi mọi người ăn nhiều trái cây, rau quả hơn, ăn ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh… và chế độ ăn thô ngày càng được ưa chuộng.

Bà Nguyễn Cao Ngọc Dung, quản lý cấp cao CT NielsenIQ-Vietnam SMB Lead đã cung cấp cái nhìn về tổng quan Thị trường bán lẻ, các yếu tố tác động đến người tiêu dùng khi họ thực hiện hành vi mua sắm và đặc biệt là các góc nhìn khác nhau của người tiêu dùng khi họ cân nhắc chọn lựa 1 sản phẩm, 1 thương hiệu. Từ góc độ này, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được xu hướng trong chọn lựa sản phẩm của người tiêu dùng hiện nay.

Song song đó, Bà Hồ Ngọc Phương Thảo, chuyên gia đánh giá, tư vấn tiêu chuẩn thực phẩm và thẩm tra việc ghi nhãn thực phẩm từ BSA đã đưa ra hướng dẫn người tiêu dùng tra cứu, lựa chọn thực phẩm đáng tin tưởng thông qua đọc thông tin tiêu chuẩn ở nhãn sản phẩm, những chi tiết về thành phần dinh dưỡng, tuyên bố và chứng nhận trên nhãn sản phẩm …nhằm giúp người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm an toàn, phú hợp nhu cầu sử dụng.

Chương trình đã thu hút hơn 100 người tham dự từ các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm và đồ uống với nhiều câu hỏi và giải đáp sâu sắc từ các chuyên gia. Thông qua Hội thảo, doanh nghiệp đã cập nhật thông tin mới nhất về xu hướng trong sản xuất, tiêu dùng và tiềm năng của thị trường cũng như hiểu rõ như cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong tương lai./.

PV