Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: CM)

Sự kiện nhằm mục đích nâng cao nhận thức và kiến thức của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng về tầm quan trọng của Chuyển đổi số, lợi ích, thách thức và các giải pháp trong việc ứng dụng công nghệ, cụ thể là AI và Big Data, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả của quá trình sản xuất, vận hành và phát triển doanh nghiệp cũng như tăng thêm tính năng ưu việt của sản phẩm lĩnh vực Hàng tiêu dùng.

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Đình Thưởng- Chủ tịch Networld Solutions cho biết, “Kể từ khi có cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất vào giữa thế kỷ 18 với phát minh ra đời máy hơi nước, nhân loại phải mất gần một thế kỷ mới có một cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo. Chúng ta rất may mắn đang được làm việc ở thời kỳ phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, big Data và Al. Chuyển đổi số đã trở thành một xu thế không thể đảo ngược trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Chuyển đổi số hầu như đã diễn ra trên tất cả các mặt của đời sống, bao gồm Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Do đó,  sau mỗi một cuộc cách mạng công nghệ, nếu quốc gia nào tận dụng tốt sẽ trở nên hùng mạnh hơn, doanh nghiệp nào biết tận dụng tốt cũng sẽ trở thành doanh nghiệp lớn hơn, thành công hơn.” 

Ông Phạm Đình Thưởng nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam cũng đã xác định một tầm nhìn về chuyển đối số, đó là: “Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn và nhân văn".

leftcenterrightdel
Ông Phạm Đình Thưởng- Chủ tịch Networld Solutions phát biểu khai mạc. (Ảnh: CM)

Ông Phạm Đình Thưởng thông tin, Networld Solutions vừa cho ra mắt Networld Solutions Platform, là một digital media trade desk đầu tiên của Việt Nam. Đây là thành quả từ đầy nỗ lực trong vòng 3 năm của đội ngũ hơn 300 nhân sự của Networld Solutions. Hệ thống này được kết nối với các nền tảng digital hàng đầu thế giới như Google, Facebook, Tiktok Youtube, Amazon, các nền tảng OTT, cho phép xử lý dữ liệu ngay từ tài khoản của khách hàng, khách hàng có thể tự thực hiện việc quảng cáo chuyển đổi số trên các nền tảng, tạo sự tiện lợi trong việc chủ động xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh doanh thu. Hiện nay, Networld Solutons Platform đã được nhiều khách hàng trải nghiệm thành công như KIA, Cuckoo, Coway, Vietnam Airlines, Alaxan, Suzuki…

“Chuyển đổi số và Big Data, Al đã và đang làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội. Sự thay đổi phương thức sống của người tiêu dùng cũng đẫn đến nhu cầu phải thay đổi cả định hướng kinh doanh của doanh nghiệp và đặc biệt phải thay đổi phương thức marketing”- ông Phạm Đình Thưởng nói.

Theo ông Nguyễn Thế Quang- Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và một trong xu hướng chủ đạo là công nghệ số. Để có công nghệ số cần phải tạo ra AL, big Data và phân tích dữ liệu… Do đó, AL, big Data rất quan trọng trong ngành hàng tiêu dùng. Nếu biết tận dụng được sẽ rút ngắn nhiều công đoạn, thời gian với độ chính xác cao và định hướng người tiêu dùng. Vì vậy, AL, big Data không chỉ hỗ trợ mà giúp doanh nghiệp kinh doanh và định hướng phát triển, mà còn giúp cơ quan quản lý đưa ra số liệu và dự báo trong tương lai.

leftcenterrightdel
ông Nguyễn Thế Quang- Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: CM)

“Bộ Công thương có nhiều chương trình đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khâu sản xuất, quản trị và bán hàng. Đó là chương trình phát triển thương mại điện tử hàng năm giai đoạn 2021-2025; xây dựng chương trình tiếp nối phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030; chương trình xúc tiến thương mại;chương trình công nghiệp… Trong lĩnh vực quản lý, Bộ Công thương triển khai chương trình nổi bật hỗ trợ doanh nghiệp cũng như phát triển doanh nghiệp số và xã hội số, từ đó đóng góp cho sự phát triển chung của Việt Nam. ”- Ông Nguyễn Thế Quang phân tích.

Chia sẻ khó khăn doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, ông Nguyễn Thế Quang cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam gặp rào cản lớn về nhận thức. Muốn phát triển nên chăng phải thay đổi nhận thức theo doanh nghiệp số, quy trình số, thu thập dữ liệu số và phân tích dữ liệu cung cấp sản phẩm hàng hóa dựa trên dữ liệu số.”

Ông Nguyễn Thế Quang cho rằng: Việt Nam ký kết nhiều hiệp ước, hiệp định quan trọng đã mở ra con đường rộng lớn cho các quốc gia vào Việt Nam và Việt Nam ra Thế giới. Cơ quan quản lý nhà nước có hình thức quản lý doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam. Luật và quy định liên quan đến an toàn thông tin và an ninh mạng bắt buộc doanh nghiệp nước ngoài phải để dữ liệu tại Việt Nam… Đây là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước.

 “Chính sách nhà nước, cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ mạnh mẽ doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó để cạnh tranh doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp trong nước dựa vào ưu thế hiểu về người tiêu dùng Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường. Nhiều công ty Việt Nam đã từng bước đẩy mạnh nghiên cứu khoa học đạt nhiều thành tựu trong sản xuất kinh doanh”- ông Nguyễn Thế Quang cho hay.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thu Thủy- Giám đốc của Networld Solutions cho rằng, giới trẻ Việt Nam sử dụng mạng xã hội 7 giờ mỗi ngày. (Ảnh: CM)

Cùng quan điểm trên ông Lê Duy Nghiêm -  Giám Công Phụ trách Phân tích dữ liệu Heineken Việt Nam cho rằng, nhận thức điều kiện tiên quyết để thành công. Nhận thức bao gồm cả phía trên và phía dưới. Phía trên là chiến lược lâu dài, Ban Lãnh đạo nhận thức rõ nhu cầu cùng chia sẻ mục tiêu chuyển đổi số. Các phòng trong công ty cùng chia sẻ mục tiêu chung để tăng doanh số, tiết kiệm chi phí, tối ưu vận hành.  Còn nhận thức dưới là đào tạo, truyền đạt, hướng dẫn sử dụng cho mọi người, từng bước từ số hóa chương trình cũ. Quan đó, giúp xây dựng quy trình mới dựa trên sản phẩm số.

Ông Lê Duy Nghiêm cho hay, các doanh nghiệp nhỏ tận dụng lợi thế tốc độ linh hoạt  thay đổi nhanh hơn dễ hơn không qua vài trăm ý kiến và ngàn bước bàn thảo như công ty lớn. Bởi có sự mạnh mẽ linh hoạt, đầu tư người và công nghệ, doanh nghiệp nhỏ triển khai hợp lý quy trình chuyển đổi số thông qua đối tác tư vấn.

Bà Nguyễn Thu Thủy- Giám đốc của Networld Solutions cho rằng, giới trẻ Việt Nam sử dụng mạng xã hội 7 giờ mỗi ngày. Tại Việt Nam có 72 triệu người có tài khoản mạng xã hội, trong đó FB, Youtube và Tiktok là các nền tảng được dùng nhiều nhất; 100% người dùng trong độ tuổi 18-54 tiếp cận kênh quảng cáo online so với TV: 94%, OOH: 70% và Radio:16%; Tỷ lệ tăng trưởng của quảng cáo cáo Digital giai đoạn 2020-2022 là 14-22%. Đặc biệt, AI và ML có khả năng thu thập và xử lý lượng dữ liệu khổng lồ với tốc độ đáng kinh ngạc.

Về tầm quan trọng AL, bà Nguyễn Thu Thủy  nhấn mạnh: AI có thể phân tích mọi thứ từ lịch sử duyệt web của người dùng, tương tác trên mạng xã hội, lịch sử mua hàng cho đến thậm chí cả vị trí địa lý người tiêu dùng; cung cấp thông tin chi tiết về hành vi, sở thích, thậm chí cảm xúc của người tiêu dùng cá nhân và cung cấp thông tin chi tiết về hành vi, sở thích, thậm chí cảm xúc của người tiêu dùng cá nhân..

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, bằng cách sử dụng AI và ML, nhà quảng cáo có thể đảm bảo quảng cáo không chỉ được nhắm mục tiêu mà còn được cá nhân hóa; Hệ thống AI có thể tạo ra hàng trăm biến thể sáng tạo từ một quảng cáo, mỗi biến thể được thiết kế để thu hút một nhóm người dùng cụ thể; Từ việc tùy chỉnh hình ảnh và thông điệp đến việc chọn thời gian và nền tảng hiệu quả nhất để phân phối, AI giúp tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa và hấp dẫn hơn cho mỗi người dùng./.

  

CM