Lễ ký kết hợp tác tại buổi hội thảo.

Nhân chuyến thăm của phái đoàn các doanh nghiệp Ba Lan đến Việt Nam để tìm kiếm đối tác kinh doanh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam và Văn Phòng Cục đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo công nghệ thông tin và viễn thông Ba Lan – Việt Nam.

Diễn đàn nhằm giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh – xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác hữu nghị giữa hai quốc gia nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Ba Lan và TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Ba Lan hiện là bạn hàng số một của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Ba Lan ở châu Á. Trong 2 năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 và năm 2022 đều đạt mức kỷ lục trên 2,5 tỷ USD. Tính riêng 04 tháng đầu năm 2023, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt trên 841 triệu USD.

Riêng đối với lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, Ba Lan vẫn đang trong quá trình tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác với Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2023 của mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 236,34 triệu USD và là mặt hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Ba Lan với kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2023 đạt  235 triệu USD.

Song song đó, tại châu Âu, Ba Lan hiện là một trong những quốc gia dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi số với việc ứng dụng nhiều phần mềm tích hợp liên quan như công dân điện tử, sổ khám bệnh điện tử, quản lý tài chính, ngân hàng và tiền tệ…

Tại Hội thảo, Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC chia sẻ ở cấp độ địa phương, quan hệ thương mại giữa TP Hồ Chí Minh và Ba Lan đã có những bước phát triển đáng khích lệ. Hợp tác song phương về thương mại và đầu tư trong năm 2022 phát triển mạnh mẽ với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 270 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021. Về đầu tư, TP Hồ Chí Minh tính đến tháng 3 năm 2023 có 10 dự án của Ba Lan với tổng vốn đầu tư hơn 469.044 USD, đứng thứ 64/117 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài ra, đã có các sự kiện thường niên do Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, Văn Phòng Cục đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TP Hồ Chí Minh tổ chức nhằm tăng cường giao lưu văn hóa, du lịch và trao đổi thương mại.

Hiện nay, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố là đơn vị trực thuộc Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh; được Ủy ban Nhân dân TP chỉ đạo thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp thành phố sẽ đóng vai trò như một trong những cầu nối vững chắc, luôn chủ động phối hợp các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với Ba Lan, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Ba Lan đầu tư vào TP Hồ Chí Minh và ngược lại.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC chia sẻ ở cấp độ địa phương, quan hệ thương mại giữa TP Hồ Chí Minh và Ba Lan đã có những bước phát triển đáng khích lệ.

Tại hội thảo, các công ty của Ba Lan đã tìm hiểu, trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác đầu tư lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, gồm Công ty TNHH FLUID DESK - nhà phát triển nền tảng BIM; Công ty cổ phần COMARCH - một trong những công ty công nghệ thông tin lớn nhất ở châu Âu và điều hành các dự án cho các thương hiệu hàng đầu của Ba Lan và trên thế giới trong các lĩnh vực quan trọng nhất của nền kinh tế, bao gồm viễn thông, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm, thương mại và dịch vụ, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hành chính công, công nghiệp, y tế, cung cấp các nền tảng tiếp thị kỹ thuật số và quản lý; Công ty cổ phẩn Hệ thống tin học PENTACOMP chuyên thiết kế các giải pháp công nghệ thông tin tiên tiến, bảo trì và bảo dưỡng các hệ thống công nghệ thông tin, đồng thời cung cấp dịch vụ tư vấn cho các công ty thuộc nhiều ngành khác nhau; Công ty TNHH ELPROMA ELEKTRONIKA chuyên sản xuất máy đo từ xa M2M không dây, cảm biến IMU sợi quang hiệu ứng SAGNAC, cung cấp bộ định tuyến/modem TSN không dây, máy chủ thời gian PTP/NTP, cảm biến FO…

Đại diện Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan cho biết tại châu Âu, Ba Lan hiện là một trong những quốc gia dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi số với việc ứng dụng nhiều phần mềm tích hợp liên quan như công dân điện tử, sổ khám bệnh điện tử, quản lý tài chính, ngân hàng và tiền tệ… Nhiều công ty ở Ba Lan đã xuất khẩu các sản phẩm và liên kết với 40 quốc gia trên thế giới trong đó có Đức, Pháp, Mỹ, Phần Lan…

Nhiều công ty của các nước đã tham gia vào thị trường châu Âu thông qua cửa ngõ Ba Lan. Chính vì vậy, sự hợp tác giữa hai quốc gia sẽ tạo nên sự khác biệt, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác hữu nghị giữa hai quốc gia nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Ba Lan và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Riêng đối với lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, Ba Lan vẫn đang trong quá trình tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Dịp này  doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin đã chủ động kết nối để doanh nghiệp 2 nước có những cuộc gặp gỡ, ký kết để thúc đẩy hoạt động kinh doanh./.

Chi Mai