Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi phát biểu. (Ảnh: CM)

Sau thành công của diễn đàn CICON Hà Nội 2022 với chủ đề “Triển vọng đô thị thông minh Việt Nam và Hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam”, diễn đàn CICON HCMC 2023 với chủ đề “ ‘Thành phố thông minh’ chứa đựng Đô thị Văn Hóa Công nghiệp hội tụ” được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.

Diễn đàn do Korea CEO Summit , Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh và Tập đoàn Imex Pan Pacific đồng tổ chức, dưới sự giám sát của Ủy ban Tổ chức CICON và sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh, Viện Xúc tiến xã hội thông tin trí tuệ Hàn Quốc và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Tham dự diễn đàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lâm Đình Thắng; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hòa.

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi khẳng định đây là sự kiện quan trọng và ý nghĩa cho các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc cùng với Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng về xây dựng đô thị thông minh cùng các giá trị văn hóa, hội tụ tại TP Hồ Chí Minh.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố, với tốc độ phát triển kinh tế và dân số ngày càng tăng, các đô thị trên toàn thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về an toàn, giao thông, môi trường và phát triển bền vững. Trong bức tranh nhiều thách thức đó, công nghệ đô thị thông minh có thể là lời giải cho nhiều vấn đề thông qua các ứng dụng công nghệ tiên tiến và các giải pháp sáng tạo.

Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi cho rằng, với vị trí địa lý thuận lợi, dân số đông và tốc độ phát triển kinh tế nhanh, có đầy đủ tiềm năng để phát triển thành một đô thị thông minh và bền vững. Tuy nhiên, để biến tiềm năng trở thành hiện thực, cần phải có sự đồng hành và hỗ trợ từ bè bạn quốc tế, cùng hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau để tạo ra các giải pháp phù hợp và hiệu quả. Vì vậy, Hàn Quốc chắc chắn là một trong những đối tác quan trọng của TP. 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, với mục tiêu xây dựng một đô thị thông minh, hiện đại; người dân có nếp sống văn minh và nghĩa tình, TP Hồ Chí Minh sẽ chọn TP Thủ Đức để triển khai các giải pháp ban đầu, qua đó, đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng. Từ Diễn đàn lần này, chính quyền TP Hồ Chí Minh lắng nghe, chia sẻ về những thành công, kinh nghiệm của Hàn Quốc, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, thảo luận về những chương trình hợp tác cùng có lợi trong tương lai.

Ông Park Bong-gyu, Chủ tịch KCS, cho biết: “Tôi rất vui mừng CICON HCMC 2023 - một diễn đàn hội tụ văn hóa đô thị tại TP Hồ Chí Minh được tổ chức sau sự kiện CICON Hà Nội nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Hàn Quốc-Việt Nam. Tôi sẽ cố gắng hết sức để tổ chức sự kiện hàng năm để có thể đóng góp cho sự phát triển của các thành phố, văn hóa và sự hội tụ của các ngành công nghiệp giữa Hàn Quốc và Việt Nam”.  Đồng thời khẳng định, sẽ cố gắng hết sức tổ chức sự kiện hàng năm để có thể đóng góp cho sự phát triển của các TP, văn hóa và sự hội tụ của các ngành công nghiệp giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Diễn đàn CICON HCMC 2023 diễn ra với mục tiêu xây dựng mô hình phát triển công nghiệp sáng tạo “Đô thị - Văn hóa - Hội tụ”. Sự kiện giúp hai quốc gia mở rộng cơ hội tham gia vào lĩnh vực đô thị thông minh và ngành công nghiệp chuỗi khối, đồng thời xây dựng mạng lưới doanh nghiệp giữa Việt Nam - Hàn Quốc và cung cấp cơ hội đầu tư và kinh doanh online. Đây sẽ là cơ hội đặc biệt để lắng nghe các ý kiến khác nhau từ các nhà lãnh đạo chính phủ, nhà chính trị đã làm việc trong cơ quan lập pháp và hành chính, các doanh nhân trong lĩnh vực đô thị, văn hóa và công nghiệp hội tụ, các học giả, các doanh nghiệp công nghệ thông tin và giới tài chính về triển vọng phát triển của thành phố, văn hóa, công nghiệp hội tụ của Hàn Quốc và Việt Nam sau COVID -19.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại diễn đàn. (Ảnh: CM)

Diễn đàn CICON HCMC 2023 bao gồm 12 phiên thảo luận về các phương hướng và chiến lược phát triển về Đô thị, Văn hóa và Công nghiệp.

Trong phiên đầu tiên, thị trưởng của Hàn Quốc sẽ có bài phát biểu đầy cảm hứng về “Thành phố sáng tạo và Thành phố thông minh”. Trong phiên họp thứ 2, ông Kwon Young-geol, Chủ tịch Ủy ban Chính sách Kiến trúc Quốc gia sẽ có bài phát biểu về chủ đề Ngành Công nghiệp Đô thị. Phiên thảo luận thứ 3 sẽ được xoay quanh chủ đề “Chiến lược cho Đô thị - Văn hóa - Công nghiệp hội tụ để hoàn thiện Đô thị thông minh xanh”, được điều hành bởi Ông Weissnio Toprak, Tổng quản lý LG CNS Smart Infrastructure & Smart City, và được thảo luận bởi ông Hwang Jong-seong - Chủ tịch Viện Xúc tiến Xã hội Thông tin Trí tuệ Hàn Quốc (NIA), ông Phạm Phú Trường - Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TP Hồ Chí Minh (YBA HCM),  Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED) Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.Trong phiên thứ 4, ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Imex Pan Pacific sẽ có bài phát biểu về lĩnh vực văn hóa với chủ đề 'Cơ hội tham gia cùng thành phố để phát triển văn hóa du lịch”. Trong phiên thứ 5, Ủy viên Quốc hội Hwang Bo-seung-hee (Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ là diễn giả chính về lĩnh vực công nghiệp văn hóa. Phiên thảo luận thứ 6 sẽ bàn về chủ đề “Văn hóa và Công nghiệp hội tụ là Tương lai (Lĩnh vực văn hóa)”, được trình bày bởi Tổng giám đốc Tập đoàn Altava Koo Jun-hoe và Giám đốc Văn phòng Kinh doanh Sáng tạo CJ ENM Oh Jin-se.

Đặc biệt, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cũng sẽ có bài phát cơ bản về Ngành Công nghiệp hội tụ trong phiên họp thứ 7. Trong phiên thứ 8, đại biểu Quốc hội Yang Hyang-ja (Ủy viên quốc hội, Chủ tịch đặc biệt Ủy ban tăng cường năng lực cạnh tranh ngành công nghiệp chất bán dẫn, Nguyên Giám đốc Bộ phận kinh doanh bộ nhớ Công ty Samsung điện tử) sẽ có bài diễn văn về lĩnh vực Công nghiệp hội tụ với chủ đề 'Bá chủ khoa học công nghệ' - Con đường trở thành quốc gia hùng mạnh, thịnh vượng hàng đầu thế giới'.

Trong phiên họp thứ 9, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT tại Việt Nam sẽ là diễn giả chính trong Ngành Công nghiệp hội tụ. FPT là công ty Công nghệ - Thông tin tư nhân lớn nhất tại Việt Nam với tổng số hơn 28.000 nhân viên, trong đó có 17.600 chuyên gia kỹ thuật. Phiên phát biểu và thảo luận thứ 10 bàn về chủ đề “Văn hóa và Công nghiệp hội tụ là Tương lai (Lĩnh vực Hội tụ)”.Trong phiên thứ 11, đối thoại đặc biệt với chủ đề 'Hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam và Chiến lược thực hiện ESG', nguyên Bộ trưởng Bộ Môi trường Lee Maan Ee sẽ là chủ tọa của phiên thảo luận và các diễn giả chủ đề bao gồm ông Kim Jong-seok - Chủ tịch Ủy ban Cải cách Quy chế trực thuộc Tổng thống, ông Joo Young-seop - Giáo sư đặc biệt tại Đại học Quốc gia Seoul, và ông Koo Ja-Gwan - Chủ tịch Samgu I&C. ….

Trong phiên cuối, với chủ đề 'Blockchain và Metaverse', ông Hyungjoong Kim, Chủ tịch Giáo sư tại Đại học Hoseo, Chủ tịch Hiệp hội Truyền thông Metaverse Hàn Quốc, sẽ là chủ tọa và các diễn giả chủ đề bao gồm ông Rayeol Hwang - Giám đốc điều hành của Hillstone Partners, ông Hyunjin Cho - Giám đốc điều hành của Jellyspace, ông Jinwoo Jang - Chủ tịch Datacity WeMarket, bà Lynn Hoàng - Giám đốc điều hành của Binance SEA Asia và ông Hoàng Ngọc Gia Long - Phó chủ tịch Liên minh Blockchain Việt Nam (VBU).

Trong khuôn khổ CICON 2023, Korea CEO Summit (KCS) tổ chức sự kiện bên lề “Blockchain Web 3.0 MARVELS Hồ Chí Minh 2023” (WBSM2023)  với chủ đề 'Web 3.0 chứa đựng thành phố, văn hóa và sự hội tụ' tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn vào ngày 8/6/2023 cùng Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) và Digital Transformation System (DTS). Sự kiện được giám sát bởi MARVELS, Vietnam Blockchain Union.. WBSM2023 sẽ gồm 12 phiên thảo luận từ các diễn giả trong và ngoài nước, từ góc nhìn của chính phủ, một nhà đầu tư đến một người làm dự án về Blockchain, Web3./.

Bài: Chi Mai