Ảnh minh hoạ. (ITN)
Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Văn Dũng cho biết, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc và điểm nghẽn. Để tháo gỡ khó khăn, thời gian tới, Thành phố sẽ tập trung hoàn thành 30 nhiệm vụ cải cách TTHC trọng tâm từ nay đến cuối năm 2023 theo Kế hoạch đã ban hành.
Trong đó có nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng, ban hành văn bản, quy định TTHC; công bố công khai TTHC; rà soát, đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình, TTHC; hoàn thành đưa vào vận hành nền tảng số hóa của TP kết nối với hệ thống quốc gia, qua đó cải thiện từng bước các chỉ số cải cách hành chính của TP; triển khai chiến lược quản trị dữ liệu của TP đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Bên cạnh đó, TP tập trung đưa vào vận hành bản đồ thực thi thể chế của TP theo Quyết định 766 của Chính phủ để công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC làm cơ sở đánh giá các đơn vị, lãnh đạo, cán bộ, công chức của TP.
Đến cuối năm 2023, TP hoàn thiện đưa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TPHCM vận hành thông suốt, đồng bộ và đầy đủ các tính năng đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC trực tuyến và yêu cầu quản lý đồng bộ.
Có thể nói, thời gian qua, các địa phương, đơn vị, sở ngành của Thành phố đã tập trung cao độ trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, Uỷ ban Nhân dân quận 1 đã thực hiện thí điểm tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tiết kiệm được chi phí giấy, in ấn.
Việc thực hiện tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tiết kiệm được chi phí giấy, in ấn. Theo đó, người dân, doanh nghiệp…chỉ thao tác 5 bước đơn giản trên trang tin điện tử quận 1, các thủ tục còn lại sẽ do cán bộ, công chức, viên chức của Ủy ban Nhân dân các phường hoặc Ủy ban Nhân dân quận xử lý và thông tin lại cho người dân. Thời gian giải quyết trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Tại huyện Hóc Môn, ứng dụng “Hóc Môn trực tuyến” đã mang lại nhiều tiện ích cho cán bộ và người dân trên địa bàn. Huyện đã chuẩn hóa trên 200 quy trình, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của huyện và đưa lên app “Hóc Môn trực tuyến."
Người dân có thể nộp hồ sơ qua điện thoại thông minh, không cần máy tính, không cần scan giấy tờ. Trình tự giải quyết hồ sơ cũng thể hiện công khai, người dân dễ dàng nắm bắt hồ sơ của mình đang ở khâu nào.
Ngoài ra thông qua app, người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng, “chấm điểm” công chức phục vụ và phản ánh các thông tin về trật tự đô thị, hạ tầng, an ninh trật tự…
Thành phố cũng triển khai nhiều cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai. Chính vì vậy, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt rất cao. Qua đây rút ngắn thời gian giải quyết khoảng 10 ngày, tiết kiệm chi phí vận chuyển hồ sơ, nâng cao sự hài lòng của người dân. Còn tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, thủ tục đăng ký doanh nghiệp được thực hiện kết hợp ba thủ tục là đăng ký thành lập doanh nghiệp, làm con dấu và thông báo mẫu con dấu, thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng trong một lần nộp và trả hồ sơ. Việc kết hợp này đã góp phần giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính từ 9 ngày làm việc xuống còn 4 ngày làm việc, tương đương giảm 55,5% thời gian giải quyết hồ sơ.
Ảnh minh hoạ. (ITN)
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi. Thành phố chủ động tích hợp hệ thống tiếp nhận, trả kết quả lên cổng dịch vụ công trực tuyến với hàng triệu hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Số lượng thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngày càng mở rộng, được người dân, doanh nghiệp quan tâm thực hiện.
Phát huy những kết quả đã đạt được trong đơn giản hóa thủ tục hành chính, hiện, TP Hồ Chí Minh hoàn thành xây dựng và công bố 100% quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các đơn vị, địa phương. Đảm bảo 100% quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được công bố, công khai trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Nhân dân thành phố và niêm yết tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị.
Theo lãnh đạo Sở Nội Vụ TP Hồ Cí Minh, việc gia tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn không những thể hiện sự hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức thụ lý hồ sơ theo quy định mà còn nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, công tác cải cách hành chínhtại đơn vị, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi.
Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh, Thành phố phải tập trung vào các hạn chế, các chỉ số giảm điểm, các ý kiến chuyên gia để khắc phục, cải thiện với tinh thần tìm giải pháp và hành động để có kết quả chứ không tìm cách giải thích. Từng thủ trưởng cần liên hệ cụ thể thực tiễn để xác định những công việc cần tập trung, phân công, đôn đốc thường xuyên để cải thiện nhanh thủ tục hành chính. Đồng thời, các đơn vị cần quan tâm giải quyết thủ tục hành chính, trả lời phản ánh, kiến nghị, đối thoại với người dân, doanh nghiệp để giải quyết./..