Hội nghị bàn tròn Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh là hoạt động thường niên nhằm giải đáp những thắc mắc, kiến nghị từ phía các doanh nghiệp Nhật Bản với chính quyền TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Lê Anh)

Với chủ đề năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, tính đến nay, TP Hồ Chí Minh đã đạt nhiều kết quả tích cực so với kế hoạch đề ra.

Trong đó, thu ngân sách đạt kết quả khả quan, thu hút đầu tư nước ngoài thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Sau đại dịch COVID-19, nhiều giải pháp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương đã giúp kinh tế thành phố phục hồi sớm hơn kỳ vọng.
Thông tin tới các doanh nghiệp Nhật Bản dự hội nghị bàn tròn giữa chính quyền thành phố và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh ngày 30/11, ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, cho biết trong 09 tháng năm 2022, tình hình phục hồi và phát triển kinh tế Thành phố đã đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng đầu năm ước tăng 9,71% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 804.728 tỷ đồng, tăng 25,9% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 19,6% so với cùng kỳ, trong đó bốn ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 24,4% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Thành phố qua cửa khẩu cả nước ước đạt gần 36 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ.

Từ tháng 10/2021, cùng với cả nước, TP Hồ Chí Minh đã chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Nhiều giải pháp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương đã giúp kinh tế thành phố phục hồi sớm hơn kỳ vọng.

Tính từ năm 1988 đến nay, trên địa bàn TP hiện có 11.219 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực chiếm khoảng 1/3 tổng dự án FDI cả nước, với tổng vốn đầu tư là 79,25 tỷ USD. Trong đó, về tình hình của các Nhà đầu tư Nhật Bản tại thành phố, tính lũy kế cho đến hết tháng 11/2022, Nhật Bản có 1.568 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 5,5 tỷ USD; đứng vị trí thứ 3/117 nước về tổng vốn đầu tư các dự án còn hiệu lực trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Hiện các nhà đầu tư Nhật Bản đang tập trung đầu tư vào các ngành như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy; Hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ, xây dựng.

Tại hội nghị, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh Watanabe Nobuhiro đánh giá cao nỗ lực hồi phục và phát triển kinh tế TP Hồ Chí Minh một cách mạnh mẽ. Đồng thời ông cho biết, Việt Nam ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp FDI khi phát triển và đa dạng các chuỗi cung ứng, thu hút được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến đầu tư.

Ông Watanabe Nobuhiro cho rằng, sự phục hồi và phát triển của TP Hồ Chí Minh là động lực cho sự phát triển của Việt Nam. Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Đồng thời sẵn sàng hợp tác tích cực với các doanh nghiệp Việt Nam để cùng phát huy thế mạnh của hai bên, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị.

Khẳng định, TP Hồ Chí Minh đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết nhiều nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, về nguồn nhân lực, về môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch của doanh nghiệp đã được triển khai. Không chỉ tại Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản ngày hôm nay, những thắc mắc, câu hỏi tiếp theo của các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến môi trường đầu tư – kinh doanh, sẽ được được chính quyền Thành phố lắng nghe, giải quyết trong thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết một cách sớm nhất. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan khẳng định, TP đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư. (Ảnh:Lê Anh)

 

Ông Võ Văn Hoan cũng mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác đầu tư giữa Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh với Hiệp hội doanh nghiệp thành phố. Theo đó, hai hiệp hội sẽ thường xuyên trao đổi hợp tác chuyên sâu cùng một vấn đề mà 2 bên quan tâm. Đồng thời, JCCH hỗ trợ và hợp tác với các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh để có thể mở rộng các hoạt động đầu tư tại Nhật Bản.

Để thu hút đầu tư, bên cạnh việc áp dụng các chính sách của Trung ương, thành phố đã chủ động thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư lựa chọn thành phố là điểm đến của các dự án đầu tư.

Cụ thể, thành phố đã cắt giảm 30% thời gian giải quyết các thủ tục đăng ký đầu tư so với tổng thời gian theo luật định. Cấp mới dự án còn 10 ngày so với 15 ngày, điều chỉnh dự án còn 7 ngày so với 10 ngày, thông báo góp vốn/mua cổ phần/phần vốn góp còn 10 ngày so với 15 ngày, nộp trực tuyến được giảm còn 8 ngày.

Ngoài ra, định kỳ hằng năm, thành phố đều có những diễn đàn trao đổi với doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, từ đó có giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp kịp thời. Thành phố cũng tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào việc giải đáp các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp như vận hành Hệ thống đối thoại doanh nghiệp-chính quyền TP Hồ Chí Minh, Cổng thông tin điện tử Thương mại và Đầu tư.

Với mục tiêu phát triển bền vững, TP Hồ Chí Minh ưu tiên kêu gọi hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic; phát triển ngành công nghiệp theo hướng tự động hóa, quy trình sản xuất thông minh, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; ưu tiên kêu gọi các ngành công nghiệp trọng yếu có hàm lượng khoa học-công nghệ và giá trị gia tăng cao dựa trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao, kinh tế số…

Tính đến nay, Nhật Bản đứng thứ 3/117 các quốc gia và vùng lãnh thổ có tổng vốn đầu tư các dự án còn hiệu lực trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Hiện, các nhà đầu tư Nhật Bản đang tập trung đầu tư vào các ngành như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô-tô, mô-tô, xe máy; hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ, xây dựng./..

Lê Lan (tổng hợp)