*Hơn 30 năm làm công tác dân vận, trải qua nhiều vị trí khác nhau nhưng với Trưởng ban Dân vận Quận Bình Thạnh Nguyễn Văn Cảnh, trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh chỉ cần lắng nghe, hiểu nguyện vọng của Nhân dân, từ đó tìm cách giải quyết thì sẽ thành công. Anh Cảnh cho rằng: Để làm tốt công tác dân vận cấp ủy, chính quyền và MTTQ, các đoàn thể cần phát huy cơ chế dân chủ trong Nhân dân; lựa chọn đúng đối tượng, thành phần để có cách thức tuyên truyền, vận động thì hiệu quả mới cao. Với cán bộ dân vận phải thường xuyên xuống cơ sở, gần gũi, thấu hiểu tâm trạng, tình hình của Nhân dân, biết khơi gợi để người dân nói ra được điều mình mong muốn, từ đó có tham mưu, đề xuất kịp thời với cấp ủy để có phương án giải quyết.

 Lãnh đạo Quận Bình Thạnh và cán bộ Ban Dân vận Quận Bình Thạnh đến thăm hỏi các hộ dân khi đến nơi ở mới.

(Ảnh: thanhuytphcm)


Nhớ lại những ngày TP Hồ Chí Minh bị dịch COVID-19, từ gợi ý của lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy về về hỗ trợ đời sống, chăm lo y tế cho người dân nhằm hạn chế F0 và tử vong do dịch COVID-19 trên địa bàn quận Bình Thạnh, Ban Dân vận Quận ủy đã phối hợp cùng Đảng ủy phường tập trung tuyên truyền, vận động đưa 930 người dân đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp sụp, nhà trên ven kênh rạch và nhà trong các hẻm sâu dưới 2m trên địa bàn quận vào ở tại Nhà nghỉ Công đoàn  Thanh Đa, phường 27 và Block P khu Chung cư 1050 căn Phan Chu Trinh, Phường 12, quận Bình Thạnh.

Anh Cảnh cho biết: Đây là công việc không hề đơn giản, nhất là trong công tác vận động, bởi người dân đã quen với nếp sống ở đây, khi cán bộ xuống chia sẻ về kế hoạch, chủ trương thì người dân bày tỏ lo lắng về công tác phòng, chống dịch tại nơi ở mới; vấn đề an ninh trật tự…

“Tuy nhiên, chúng tôi xác định việc thực hiện nhiệm vụ này có vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đồng thời đây cũng là công việc cần thiết, đảm bảo an toàn cho bà con Nhân dân. Cùng với khu phố, cán bộ Ban Dân vận đã nhanh chóng triển khai tuyên truyền, nói rõ để bà con hiểu về chủ trương, chính sách của TP; quận cũng đảm bảo bà con khi đến nơi ở mới sẽ ổn định hơn, an toàn hơn, cuộc sống sẽ thuận tiện hơn… TP và quận cũng có những hỗ trợ cụ thể ngay khi bà con dọn đến 2 địa điểm nêu trên, ngoài túi an sinh thì mỗi người dân được nhận 500 nghìn đồng tiền mặt. Sau những nỗ lực thuyết phục, chúng tôi đã vận động được 930 hộ đến ở tại 2 nơi quận sắp xếp” -  Anh Cảnh cho hay.

Song song với công tác vận động nhân dân, Ban Dân vận Quận đã tham mưu cho Thường trực Quận ủy Bình Thạnh thành lập các Tổ an ninh trật tự; Tổ Y tế, Tổ hậu cần… để thực hiện việc đảm bảo an ninh, cũng như công tác chăm sóc sức khỏe và an sinh của người dân. Nhờ vậy, công tác di dời các hộ dân diễn ra suôn sẻ, và trong suốt thời gian đó, tại địa bàn phường không phát sinh ca bệnh F0.

Là người trực tiếp tham gia công tác chỉ đạo, điều phối tại 2 khu dân cư mới, anh Cảnh cho biết: Từ 7 giờ sáng đến 23 giờ đêm anh đều có mặt tại 2 địa điểm này, không chỉ thăm hỏi, mà còn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân, người dân thiếu gì, cần gì… để chỉ đạo anh em hỗ trợ, nhiều việc bản thân anh trực tiếp giải quyết được anh sẽ thực hiện.

Trong thời gian 28 ngày (từ ngày 26/8/2021 đến hết ngày 23/9/2021), người dân cư ngụ tạm tại nơi ở mới, ngoài cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi, người dân được quan tâm hỗ trợ thực phẩm, kinh phí, mạng internet, wifi, được xét nghiệm định kỳ và tiêm vaccine; ngoài ra lực lượng tình nguyện viên còn hỗ trợ người dân đi chợ mua hàng thiết yếu, khám bệnh khi có nhu cầu.



Mô hình triển khai thực hiện trong 01 tháng, nhờ có sự tập trung lãnh đạo của Đảng ủy các phường trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, yêu cầu chủ trương của chính quyền địa phương. Từ đó, người dân đồng thuận, yên tâm chuyển đến nơi lưu trú tạm thời, góp phần hỗ trợ địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ngày 3/9 khi các khu vực trên địa bàn đảm bảo an toàn trở thành vùng xanh thì người dân đã được trở về nơi ở cũ.

“Khi chia tay người dân nhiều người lưu luyến, nhiều người cảm động nó lời cảm ơn đến cán bộ Quận và đội ngũ tình nguyện viên. Đó là những hình ảnh không thể quên trong lòng mỗi cán bộ chúng tôi”.  Anh Cảnh tâm sự.

Mấy chục năm công tác, trải qua những tình huống cụ thể từ cuộc sống, anh Cảnh càng thấm thía lời dạy của Bác với những người làm công tác dân vận “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Với anh “khéo” ở đây không gì bằng sự lắng nghe, “nói phải đi đôi với làm”, cán bộ phải hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong mọi công việc; kịp thời biểu dương, khen thưởng những người làm tốt… có như vậy, mới tạo sự lan tỏa trong chính đội ngũ cán bộ của mình và Nhân dân. Đó chính là thành công.

Từ những kinh nghiệm đó theo từng thời điểm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận, phường  từng bước thay đổi biện pháp kiểm soát dịch bệnh phù hợp chủ trương thành phố và tình hình dịch tại quận, phường; huy động mọi nguồn lực và nhân lực tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương, phát huy vai trò đảng viên, cán bộ, công chức, giáo viên, đoàn viên, hội viên, tổ dân phố và người dân tình nguyện tham gia tuyến đầu phòng chống dịch; tham gia Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ tự quản bảo vệ vùng xanh; vận động các y, bác sĩ tham gia Tổ phản ứng nhanh tại phường để hỗ trợ chăm sóc F0… các phường cung cấp số điện thoại của đội phản ứng nhanh, các nhân viên y tế tại cơ sở để tư vấn khi có các triệu chứng trở nặng về bệnh và hướng dẫn cách chăm sóc bản thân; hỗ trợ túi thuốc y tế; quan tâm chăm lo đầy đủ các nhu yếu phẩm đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hầu hết các trường hợp cách ly tại nhà yên tâm, chấp hành nghiêm nguyên tắc 5K và các quy định về phòng chống dịch.

Công việc nhiều, không kể sáng sớm hay đêm muộn, xe hàng của các đơn vị đến là cán bộ Mặt trận có mặt.

 

*Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp lực lượng cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan, tổ chức đoàn thể trên địa bàn TP cũng đã thực hiện nghiêm quy định “3 tại chỗ”. Câu chuyện gửi con cho ông bà, nhờ người thân trợ giúp công việc gia đình… là điều mà hầu hết các cán bộ, đảng viên các cơ quan Nhà nước trên địa bàn TP đều đã trải qua. Thực tế, có nhiều trường hợp đến nay, dù dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn nhưng vì nhiều lý do họ vẫn chưa được về nhà.

Thế nhưng không ai bảo ai, tất cả những niềm riêng ấy đều được giữ trong lòng, lấy công việc làm đầu. Trong những lúc đầy cam go, thử thách ấy đã cho thấy tấm lòng của người Mặt trận ở những nơi gian khó, để không ai bị bỏ lại phía sau.

“Khi có việc không ai đứng ngoài, khoảng thời gian thực hiện công tác chống dịch đội ngũ cán bộ, đảng viên Mặt trận Quận 1 cũng như các tổ chức thành viên ngoài nhiệm vụ chuyên môn, không ai bảo ai, có việc là làm, mỗi người một tay. Khi các cơ sở tôn giáo hay doanh nghiệp cần hỗ trợ về thông tin tiêm vaccine, thông tin về những nội dung chỉ đạo của TP mà họ chưa rõ, cán bộ Mặt trận cũng đứng ra giải thích, chia sẻ… từ đó tạo ra mối quan hệ gắn bó, hỗ trợ, đoàn kết cùng chung tay vì nhân dân, vì Thành phố”.

Không chỉ trong thời gian thực hiện công tác phòng, chống dịch mà trong tất cả mọi công việc, trong các hoạt động khi Mặt trận đứng ra phát động, tập hợp sức mạnh đại đoàn kết thì kết quả đạt được đều rất cao và tạo hiệu ứng lan tỏa sâu sắc.

Hệ thống Mặt trận quận, phường phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch và tổ chức các hoạt động chăm lo an sinh xã hội cho người dân có hoàn cảnh khó khăn vị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Huy động được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Vaccine, Quỹ phòng chống dịch COVID-19…

Công việc nhiều, không kể sáng sớm hay đêm muộn, xe hàng của các đơn vị đến là cán bộ Mặt trận có mặt. Các mô hình chăm lo an sinh xã hội: “Cùng vượt qua đại dịch COVID -19”, “Bếp yêu thương”, “Nước chanh, sả cho lực lượng tuyến đầu”, Cơ sở tôn giáo chung tay vì đại dịch”, “Nghĩa tình Đa Kao”, “Sẻ chia mùa COVID”, “Bữa cơm yêu thương”, “Thăm từng nhà – Rà từng hộ”… của Mặt trận quận, Mặt trận 10 phường và những việc làm thiết thực chăm lo Nhân dân của các tổ chức thành viên đã trở nên quen thuộc trong suốt những ngày dịch bệnh cam go.

Chị Minh bảo “Mặt trận luôn luôn phải phát huy tinh thần trung tâm đại đoàn kết, không chỉ trong thời gian thực hiện công tác phòng, chống dịch mà trong tất cả mọi công việc, trong các hoạt động khi Mặt trận đứng ra phát động, tập hợp sức mạnh đại đoàn kết thì kết quả đạt được đều rất cao và tạo hiệu ứng lan tỏa sâu sắc.

Trong thời gian qua, Mặt trận quận với vai trò là Phó Ban của Trung tâm An sinh xã hội phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID - 19 của Quận 1, đã luôn chủ động trong vận động, tiếp nhận các nguồn hỗ trợ từ Thành phố, từ các tỉnh, từ các đơn vị kết nghĩa và các đơn vị tài trợ, có trách nhiệm trong việc tham mưu Trưởng ban phân phối và chi hỗ trợ kinh phí, nhu yếu phẩm thiết yếu, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận đến lực lượng tuyến đầu, các đơn vị y tế, 10 phường và hộ dân theo nguyên tắc: đúng diện, đúng đối tượng, tránh sai sót, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đội ngũ cán bộ Mặt trận quận phường làm việc tuần 7/7 không có ngày nghỉ, ngày giãn cách. Tiếp nhận và xử lý 513/521 tin phản ảnh qua cổng thông tin 1022 và đường dây nóng của Trung tâm an sinh quận liên quan đến hỗ trợ lương thực, thực phẩm, rau củ; hỗ trợ mua nhu yếu phẩm, hỗ trợ túi an sinh xã hội, hỗ trợ chính sách...

Một minh chứng là ngay trong mùa dịch, vừa chăm lo đời sống bà con bị ảnh hưởng bởi dịch, Mặt trận vẫn dành sự quan tâm, chăm lo 193 triệu cho 193 hộ gia đình thương binh, liệt sỹ vào ngày 27/7. Chăm lo cho 219 trường hợp cán bộ công chức bị nhiễm COVID-19 với số tiền 231 triệu đồng. Vận động doanh nghiệp hỗ trợ 140 triệu chăm lo 60 hộ bán vé số, hàng rong, 80 hộ dân thuê nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn...Vận động 901 chủ nhà trọ miễn giảm tiền cho người lao động khó khăn với tổng số tiền trên 1, 8 tỷ đồng. Trao 500 phần quà Trung thu cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và trẻ mồ côi. Hiện quận đang rà soát, thống kê hoàn cảnh cụ thể của trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ mất do dịch bệnh COVID-19” để có kế hoạch phân công các đơn vị, vận động mạnh thường quân hỗ trợ chăm lo cho các em, tạo điều kiện để các em tiếp tục đến trường.

Anh Cảnh và chị Minh là số ít trong lực lượng cán bộ, đảng viên đã và đang tiếp tục lăn xả với công tác phòng, chống dịch, gắn với chăm lo đời sống của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thời gian qua. Đội ngũ cán bộ, đảng viên ở nhiều cương vị công tác, trong những đơn vị khác nhau, và mỗi người một nhiệm vụ, nhưng ở vị trí nào họ cũng thể hiện sự nêu gương trước quần chúng nhân dân; lắng nghe, chia sẻ, gắn kết tinh thần đoàn kết, tạo sức mạnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh./...

 

Hoàng Mẫn