Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên tặng quà lưu niệm của TP Hồ Chí Minh cho bà Frances Adamson. (Ảnh: thanhuytphcm.vn)

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên chào mừng bà Frances Adamson, Thống đốc Bang Nam Australia đã đến thăm TP Hồ Chí Minh; đồng thời, cảm ơn trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, Australia hỗ trợ kịp thời cho Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh về vaccine và các trang thiết bị y tế khác. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tin rằng quan hệ Việt Nam - Australia sẽ có những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, hiện tại TP Hồ Chí Minh đã ký bản ghi nhớ hợp tác với 4 bang của Australia gồm: Queensland; lãnh thổ Bắc Australia; New South Wales; Victoria. Hiện, có gần 800 dự án đầu tư của Australia tại TP, với hơn 900 triệu USD, xếp 19/116 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại TP, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đạt hơn 1,4 tỷ USD.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, TP đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ trở thành đô thị thông minh, phát triển dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại; đến năm 2030 sẽ là TP dịch vụ, công nghiệp hiện đại.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tin rằng TP có đủ tiềm năng và dư địa để có thể thực hiện mục tiêu trên. Tuy nhiên, TP vẫn còn hạn chế, những vấn đề môi trường đang tác động đến sự phát triển và tương lai của TP như biến đổi khí hậu, nước biển dâng... Do đó, TPHCM luôn chào đón các cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế, trong đó có Australia để phát triển.

Thống đốc Bang Nam Australia Frances Adamson cho biết, Việt Nam và Australia đã trở thành đối tác chiến lược vào năm 2018 và trở thành tốp 10 đối tác thương mại. Bà đánh giá cao thế mạnh của nền kinh tế Việt Nam, trong đó có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, phục hồi kinh tế nhanh sau dịch COVID-19. Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh có nền kinh tế năng động, áp dụng sáng kiến khoa học… Đây là điều kiện hợp tác phù hợp với Nam Australia.

Cũng theo Thống đốc Frances Adamson, Bang Nam Australia có thế mạnh trong các lĩnh vực như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghiệp chế tạo; đổi mới sáng tạo và năng lượng tái tạo. Do vậy, mong muốn TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với Bang Nam Australia trên các lĩnh vực trên. Thống đốc Bang Nam Australia Frances Adamson cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Nam Australia và TP Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực: giáo dục, khoa học công nghệ, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch…/..

Long Hồ