16:46 16/10/2022
print  

Đổi mới phương pháp, cách tiếp cận, vận động thanh niên, phù hợp với đặc điểm của TP

(ĐCSVN) - Sáng 16/10 tại hội trường TP, phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra phiên trọng thể với sự tham dự của 441 đại biểu đại diện cho hơn 700.000 đoàn viên đến từ 116 cơ sở Đoàn trực thuộc trên địa bàn TP.

 Phá vỡ mọi giới hạn: Những câu chuyện khơi nguồn cảm hứng của tuổi trẻ

 Diễn đàn chủ đề “Triệu trái tim, một ý chí”

 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: Tạo không gian để người trẻ đổi mới, sáng tạo

 
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: Hữu Hạnh/tuoitre.vn)

 

Đại hội vinh dự đón các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy - ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; cùng các Mẹ Việt Nam Anh hùng,  đại biểu là đại diện lãnh đạo Thành ủy; lãnh đạo các tỉnh, thành…

Trong hai phiên làm việc trước vào ngày 15/10, các đại biểu đã thông qua đề án xây dựng Ban chấp hành Thành Đoàn khóa XI (2022-2027), thảo luận và biểu quyết thông qua đề án nhân sự.

Đại hội cũng đã chia tổ, thảo luận dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn TP và dự thảo báo cáo chính trị tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần XII, nhiệm kỳ 2022-2027, dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn; bầu cử Ban chấp hành Thành Đoàn khóa XI. Hội nghị lần thứ I Ban chấp hành Thành Đoàn khóa XI cũng được diễn ra trong trưa 15/10. Đồng chí Phan Thị Thanh Phương tái đắc cử Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2022- 2027.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh chúc mừng Đại hội.

Đề án nhân sự đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, thảo luận và biểu quyết thông qua danh sách ứng cử viên đại biểu chính thức và dự bị để bầu cử cũng đã được Đại hội thông qua.

Trong phiên làm việc ngày 16/10, Đại hội đã ra mắt Ban chấp hành, Ban thường vụ, bí thư, phó bí thư Thành Đoàn, Ủy ban kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra. Đại hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hồ Chí Minh, lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2025.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh chúc mừng Đại hội; đồng thờ biểu dương và ghi nhận những kết quả của tuổi trẻ TP trong nhiệm kỳ qua.

Nhắc lại sự kiện Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên TP Hồ Chí Minh lần thứ I vào ngày 3/71977. Khi ấy, Bí thư Thành ủy Võ Văn Kiệt đã trao lá cờ vẻ vang cho Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Chơn Trung và nói vinh dự thuộc về những con người tuổi trẻ sớm nhận ra mình, vượt mọi gian khổ.

Đồng chí Bùi Quang Huy - ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn phát biểu tại Đại hội.

Nhắc lại câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt: "Thành phố soi thấy tương lai rất sáng của mình trên vầng trán các em". Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định thời gian có thể làm thay đổi nhiều thứ, nhưng những gửi gắm và niềm tin của lãnh đạo thành phố vẫn còn nguyên giá trị.

“Chúng ta đã nhìn thấy rất rõ từ những hành động, những việc làm, những phong trào và những kết quả của tuổi trẻ TP đã đạt được trong thời gian qua. Các cấp bộ Đoàn vẫn luôn sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng động và bảo vệ Tổ quốc. Các con số như: Trên 30.000 công trình thanh niên, cả triệu sáng kiến của thanh niên đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP” – Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Vùng đất Sài Gòn - Gia Định hơn 320 năm tính từ ngày cha ông mở cõi đã chứng minh qua dòng lịch sử luôn là nơi hội tụ tài năng trẻ, đến từ mọi miền đất nước, cùng chung khát khao cống hiến, có ý chí nghị lực thực hiện ước mơ của mình.

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Thành đoàn khóa XI tại Đại hội.

Tuổi trẻ TP tự hào là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào xung kích của tuổi trẻ; lịch sử sẽ in đậm trọng thời khắc cam go khốc kiệt trong thời điểm dịch COVID-19 vừa qua. Tuổi trẻ TP đã cùng với các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân TP xung kích; nhiều bạn trẻ không ngại hiểm nguy cứu giúp người dân; nhiều bạn trẻ hành động dứt khoát, khônh do dự như mệnh lệnh của trái tim.

Chúng ta nhắc lại không chỉ thể hiện sự khâm phục, sự tri ân mà còn thể hiện sự khát khao cống hiến của tuổi trẻ, khắc ghi lợi dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, luôn sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì sự phát triển của TP.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết: Đảng bộ TP luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ của TP, Thành ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; tạo điều kiện để tuổi trẻ có điều kiện phát huy nguồn nhân lực trẻ; thường xuyên lo lắng những tác động của tình hình làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuổi trẻ hiện nay.

Lãnh đạo Trung ương Đoàn tặng hoa chúc mừng Đoàn đại biểu Thành đoàn sẽ tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc.

Chỉ rõ một số hạn chế mà Báo cáo chính trị đã nêu ra, Thành ủy luôn tin tưởng Ban Chấp hành khóa mới sẽ đề ra những giải pháp, có tính đột phá để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của TP lên một tầm cao mới.

Thống nhất cao với phương hướng, nhiệm vụ đề ra tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, sứ mệnh của Đoàn là quy tụ thanh niên, hiện nay cần phải đổi mới phương pháp, cách tiếp cận, vận động thanh niên, phù hợp với đặc điểm của TP; vận động thanh niên thích ứng với bối cảnh của tình hình mới. Các cấp bộ Đoàn phải đặt thanh niên đúng vị trí trung tâm; quy tụ được thanh niên trong xã hội. Các cấp bộ Đoàn cần phải lựa chọn những chương trình phù hợp, kế hoạch thực hiện sát với thực tế…

Về xây dựng cán bộ Đoàn, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, cái gốc để tạo nên cán bộ đó là giao việc, có việc lớn mới tạo lên cán bộ lớn, việc vĩ đại mới tạo ra người vĩ đại. Thanh niên rất cần được Đoàn giao việc, để họ được thử thách và vượt qua thử thách để tạo ra cán bộ giỏi. TP rất cần một đội ngũ cán bộ đoàn giỏi, vừa “hồng”, vừa “chuyên” vì sự phát triển chung của TP.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi lần thứ XI.

Về giáo dục thanh niên là một việc khó, khó nhất là trong bối cảnh hiện nay với những diễn biến phức tạp, Tổ chức Đoàn là trường học, là môi trường rèn luyện thanh thiếu niên, tổ chức Đoàn cần định hướng cho thanh niên thấm sâu về sự học, học để làm gì, học như thế nào để đạt hiệu quả; Thành đoàn tiếp tục thể hiện vai trò của mình trong việc thực hiện tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng phát triển của xã hội.

Hoan ngênh Thành đoàn và Hội đồng đội có xây dựng các chương trình liên quan đến nguồn nhân lực; tham gia các chương trình phát triển kinh tế số, chính quyền số… Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên mong muốn, Thành đoàn tiếp tục tham gia xây dựng phát triển văn hóa; Thành đoàn phải có kế hoạch cụ thể, lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh, gắn với không gian văn hóa của tổ chức Đoàn và Thanh thiếu nhi TP.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chúc mừng 59 đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Thành đoàn, nhiệm kỳ 2022- 2025, đồng thời bày tỏ tin tưởng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ sẽ phát huy năng lực, uy tín, bản lĩnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Thành đoàn hoàn thành tốt các chương trình đề ra.

Đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng ghi nhận những nỗ lực của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị, Thành đoàn tiếp tục khởi dậy khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển, khát vọng làm giàu của các bạn trẻ khởi nghiệp, lập nghiệp; học tập, nghiên cứu của thanh thiếu niên… là người gieo mầm phát triển trong thanh thiếu nhi. Tiếp tục dẫn dắt, thể hiện tinh thần tiên phong, sáng tạo thực hiện chủ trương mới trong giai đoạn 2022- 2027; là cái nôi phát triển các mô hình mới, để các địa phương học tập…

Bên cạnh đó, Thành đoàn làm tốt công tác giáo dục cho thế hệ trẻ, trong đó giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, xác định những giá trị hình mẫu cho đoàn viên, thanh niên sinh sống trên địa bàn Thành phố; là địa phương có quy mô đoàn viên thanh niên hàng đầu cả nước, các cấp bộ Đoàn tiếp tục có những mô hình độc đáo trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”; quyết liệt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, thể thiện vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong tham gia vào chuyển đổi số, kinh tế số… Đây là hành trình không chỉ của riêng cá nhân, tổ chức mà phải lấy đoàn viên, thanh niên là trung tâm để thực hiện. Tổ chức đoàn làm tốt hơn nữa việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, hợp xu thế…

Dịp này, Chủ tịch UBND TP đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Đoàn và công tác thanh thiếu nhi TP nhiệm kỳ X./..

Tường Vy