11:07 28/12/2022
print  

Khai mạc triển lãm ảnh “Hào khí Xuân Mậu Thân 1968 mãi mãi sáng ngời”

(ĐCSVN) – Kỷ niệm 55 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, ngày 28/12, Quận ủy - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) tổ chứcTriển lãm ảnh với chủ đề “Hào khí Xuân Mậu Thân 1968 mãi mãi sáng ngời”.

 

 

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc Triển lãm.

Phát biểu tại Triển lãm ảnh, đồng chí Mai Thị Hồng Hoa, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết: Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một sự kiện có ý nghĩa chiến lược, đã giáng đòn quyết định vào ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, tạo bước ngoặt quyết định cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đi tới thắng lợi.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 diễn ra khi nỗ lực xâm lược của Mỹ ở Việt Nam lên tới đỉnh cao, khi lực lượng so sánh giữa ta và địch trên chiến trường nghiêng mạnh về phía Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Bằng cuộc tiến công và nổi dậy đồng loạt, táo bạo, dũng mãnh, nhằm vào đô thị trên toàn miền Nam, quân và dân ta đã đánh đòn quyết định vào ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải đơn phương “xuống thang chiến tranh”, khởi đầu cho một quá trình đi xuống về mặt chiến lược. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 dù chưa đạt được yêu cầu như dự kiến và phải hy sinh to lớn, nhưng quân và dân ta đã xoay chuyển được cục diện chiến tranh, tiếp tục đưa sự nghiệp kháng chiến tiến lên theo phương hướng chiến lược mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra trong Thư chúc Tết năm 1969; “ độc lập, vì tự do; đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”.


Triển lãm có sự góp mặt của các cô chú là cán bộ, chiến sĩ và gia đình, thân nhân của các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

55 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa và bài học của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn vẹn nguyên giá trị: Đó là khát vọng về độc lập, tự do và hòa bình cho Tổ quốc, là niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, là tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo trong hoạch định đường lối và chỉ đạo chiến lược, là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả.

Thông qua hoạt động triển lãm, Quận ủy - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 1 mong muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và ôn lại truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc ta; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Quận 1 về lịch sử hào hùng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, ca ngợi tinh thần chiến đấu anh dũng, kiên cường của tuổi trẻ Sài Gòn - Gia Định, nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa chiến lược trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước; qua đó giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết gắn bó, ý chí tự lực tự cường, chung tay xây dựng cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

Triển lãm cũng nêu bật những thành tựu trong quá trình xây dựng và phát triển Quận 1 trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, thực hiện tốt an sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân, quyết tâm xây dựng Quận 1 An toàn - Văn minh - Phát triển - Nghĩa tình”, xứng đáng là quận trung tâm của thành phố mang tên Bác.


Các đồng chí lãnh đạo quận trao đổi với các cán bộ hưu trí về các hoạt động kỷ niệm của quận nhân kỷ niệm 55 nămcuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Triển lãm gồm 2 phần: Phần 1 với chủ đề “Những ký ức không phai”. Phần 2 với chủ đề “Tiếp bước truyền thống hào hùng - Quyết tâm xây dựng Quận 1 An toàn - Văn minh - Phát triển - Nghĩa tình”.

Diễn ra từ ngày 28 tháng 12 đến ngày 03 tháng 01 năm 2023 tại khuôn viên Chung cư 10A Trần Nhật Duật, phường Tân Định, quận 1, Triển lãm gồm 50 ảnh lịch sử và 50 ảnh về thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn Quận 1./.

 

 

An Nhiên