Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen cho các tập thể. (Ảnh: Đan Như)

Thời gian qua, toàn hệ thống chính trị TP đã từng bước đưa công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân đi vào nền nếp; tập trung giải quyết một khối lượng rất lớn đơn thư phản ánh, kiến nghị của Nhân dân trên nhiều lĩnh vực, nhất là về đất đai, quy hoạch, bồi thường, tái định cư và nhiều vấn đề dân sinh bức xúc. Chính quyền TP không ngừng phát huy dân chủ, tổ chức nhiều kênh thông tin tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp nhằm xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, chính sách.

Nhiều địa phương đã tổ chức được phong trào quần chúng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của bộ máy hành chính nhà nước các cấp.

Từ năm 2017 đến nay, Thường trực HĐND TP đã phối hợp với MTTQ Việt Nam TP và các quận, huyện tổ chức cho các đại biểu HĐND TP đã tiếp xúc hơn 20.000 lượt cử tri, tiếp nhận hơn 5.000 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri, luôn được Đảng đoàn quan tâm, xem đây là nội dung thiết thực, tâm huyết của Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Vì vậy, qua các kỳ tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND TP, Đảng đoàn lãnh đạo Thường trực HĐND TP tập trung xem xét, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi HĐND TP.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải đề nghị, thời gian tới các địa phương, đơn vị của TP cần quán triệt thực hiện nghiêm Quy định số 11 (ngày 18/2/2019) của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân. Đổi mới việc cung cấp thông tin để Nhân dân được biết về hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, nhất là về đạo đức, lối sống, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Công khai hóa các chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân.

Cụ thể hóa trách nhiệm của các cơ quan chính quyền và cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiếp thu góp ý của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với các chủ trương, chính sách trước khi ban hành; tổ chức tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đổi mới việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri; thực hiện đúng các cam kết sau tiếp xúc, đối thoại và chất vấn.

Dịp này, 99 tập thể đã được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh./..

An Nhiên